8 ม.ค. 2023 เวลา 01:48 • หุ้น & เศรษฐกิจ

อัตราส่วนสำคัญที่ไว้ดูเรื่องหนี้ พร้อมตัวอย่างหุ้นจริง

ช่วงนี้มีข่าวหุ้นในตลาดตัวหนึ่ง จะมีการเพิ่มทุนเพื่อนำเงินส่วนหนึ่งที่เพิ่มทุนได้ไปชำระหนี้ เราลองมาดูเรื่องหนี้สินของกิจการนี้กัน
การดูหนี้สิน เป็นการดูความสามารถในการอยู่รอดของบริษัท หนี้สินเป็นสิ่งที่มีได้ แต่ควรอยู่ในระดับที่เหมาะสม สามารถชำระภาระหนี้ที่เกิดขึ้นได้ การดูหนี้สินนั้น ก็จะดู 3 อย่าง
1. บริษัทมีหนี้สินมากน้อยแค่ไหน ให้ดูอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน หรือที่เรียกกันว่า D/E ratio ถ้า อัตราส่วนนี้ น้อยกว่า 1 แสดงว่าบริษัทมีหนี้น้อย
ของบริษัทตัวอย่างนี้ จากงบการเงินไตรมาส 3/65
มีหนี้สินรวม 5,629.59 ล้านบาท
มีส่วนของผู้หุ้น 3,320.72 ล้านบาท
คิดเป็น หนี้สินต่อทุน 1.7 ก็ถือว่าเริ่มตึงพอสมควร
2. มีเงินพอจ่ายหนี้ระยะสั้นได้ไหม หนี้สินระยะสั้นคือ หนี้สินหมุนเวียน หนี้ที่ครบกำหนดจ่ายใน 1 ปี ตรงนี้เราสามารถดูได้จาก “อัตราส่วนสถาพคล่อง” คิดจาก สินทรัพย์หมุนเวียน คือ สินทรัพย์ที่สามารถแปลงเป็นเงินสดได้เร็วใน 1 ปี เช่น เงินสด ลูกหนี้การค้า สินค้าคงเหลือ เป็นต้น แล้วนำมาหารด้วย หนี้สินหมุนเวียน
ของบริษัทตัวอย่างนี้ จากงบการเงินไตรมาส 3/65
หนี้สินหมุนเวียนที่ต้องจ่าย ใน 1 ปี 3,415.16 ล้านบาท
สินทรัพย์หมุนเวียน 2,061.33 ล้านบาท จะเห็นว่า ไม่พอจ่ายหนิ้สินระยะสั้นที่จะต้องจ่ายคืน
เมื่อคิด อัตราส่วนสภาพคล่อง คือ เอาสินทรัพย์หมุนเวียนตั้งแล้วหารด้วย หนี้สินหมุนเวียน จะได้ 0.6
3. จ่ายดอกเบี้ยไหวไหม จะดูความสามารถในการจ่ายดอกเบี้ย ซึ่งจะคิดจาก กำไรจากการดำเนินการ หรือกำไรก่อนดอกเบี้ยและภาษี เป้นตัวตั้ง แล้วหารด้วย ต้นทุนทางการเงิน หรือดอกเบี้ยที่บริษัทจะต้องจ่าย
ของบริษัทตัวอย่างนี้ จากงบการเงินไตรมาส 3/65
กำไรก่อนต้นทุนทางการเงิน และภาษีเงินได้ 440.63 ล้านบาท
ต้นทุนทางการเงิน 237.18 ล้านบาท
เมื่อดูความสามารถในการชำระดอกเบี้ย คือ นำกำไรจากการดำนิงาน หาร ดอกเบี้ยจ่าย ก็จะได้ 1.8 เท่า ก็ยังพอจ่ายดอกเบี้ยที่จะต้องจ่ายได้ แต่จะสังเกตว่า กำไรที่บริษัททำได้ เกินกว่าครึ่งหนึ่งต้องกมาจ่ายดอกเบี้ย ซึ่งจะทำให้กำไรสุทธิ เหลือไม่มาก บริษัทนี้มีรายได้ 1,617.64 ล้านบาท กำไรก่อนดอกเบี้ยและภาษี 440.63 ล้านบาท กำไรสุทธิ 175.47 ล้านบาท
หนี้สิน ถือว่า ตึงตัวพอสมควร จาก D/E ที่ 1.72 เท่า และสินทรัพย์หมุนเวียนไม่พอจะจ่ายหนี้ที่จะต้องจ่ายภายใน 1 ปีได้ ซึ่งน่าจะเป็นเหตุที่ทำให้ต้องมีการเพิ่มทุน เพื่อทำให้ อัตราส่วนหนี้สินส่วนทุนดีขึ้น เพราะจะได้เงินมากจ่ายหนี้ และเมื่อเพิ่มทุนจะทำให้ส่วนผู้ถือหุ้นเพิ่มขึ้น และเมื่อเพิ่มทุนจะได้มีเงินมาจ่ายหนี้ที่กำไรครบกำหนดจ่ายใน 1 ปีได้ ส่วนกำไรจากการดำเนินงานตอนนี้ยังพอจ่ายดอกเบี้ยไหวอยู่
📣🎉 แคมเปญพิเศษ!! ส่งความสุขรับปีใหม่🎁 แด่ แฟนเพจหมอยุ่งอยากมีเวลา 🎉 เริ่มรอบที่ 4 รอบสุดท้ายแล้วนะ ระหว่าง วันที่ 8 ม.ค.- 14 ม.ค. 2566 มีของรางวัลแจกเป็น GrabGifts มูลค่า 200 บาท ฟรี!! เข้าอ่านรายละเอียดกิจกรรมได้ที่เพจหมอยุ่งอยากมีเวลานะ
รอบแรก และรอบ 2 ประกาศผลแล้วนะที่หน้าเพจ ส่วนรอบที่ 3 ที่เพิ่งจบไป ก็จะกำลังประกาศผลแล้วนะ
#หมอยุ่งอยากมีเวลา #หนี้สิน #หุ้น #ลงทุนหุ้น #เพิ่มทุน #งบการเงิน #อ่านงบการเงิน #สินทรัพย์หมุนเวียน #อัตราส่วนเงินทุนหมุนเวียน #ความสามารถในการชำระดอกเบี้ย #เพิ่มทุน
โฆษณา