8 ม.ค. 2023 เวลา 12:11 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
ผู้หญิงเข้าใจยาก… (ตรงไหน)
รีวิวหนัง In the Land of Woman
“กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว เมื่อผู้ชายจากดาวอังคารมาพบผู้หญิงจากดาวศุกร์ ทั้งสองรักกันและใช้ชีวิตอย่างมีความสุข เนื่องจากทั้งสองรับรู้และยอมรับความแตกต่างระหว่างกัน แต่เมื่อทั้งสองอพยพมาอยู่บนโลกมนุษย์ เรื่องที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น ทั้งสองลืมไปว่าพวกเขามาจากดาวเคราะห์คนละดวง”
การใช้คําอุปมาอุปไมยจากหน้งสือผู้ชายมาจากดาวอังคาร ผู้หญิงมาจากดาวศุกร์นี้ เพื่ออธิบายจิตใจและนิสัยที่แตกต่างกันระหว่างผู้ชายและผู้หญิง
หลังดูหนังเทศกาลคริสมาสต์จนเบื่อในช่วงนี้ อ้อยคราฟต์จึงเลือกดูหนังแนวอื่นบ้าง In the Land of Woman แปลตรงตัว“อยู่ในดงผู้หญิง” แต่กลับมีชื่อไทยว่า “อยากจะรักอีกครั้งในอ้อมกอดเธอ” เป็นหนังเก่าที่ยังอยู่ใน Netflix
หนังเรื่องนี้เป็นเรื่องราวของพระเอก ที่ชื่อ Cater นำแสดงโดย Adam Brody นักเขียนสคริปต์หนังโป๊ วัย 26 ปี เพิ่งอกหักจากแฟนสาว จึงตัดสินใจไปหลบมุมเลียแผลใจและดูแลยายที่ต่างเมือง ที่นี่ บ้านตรงข้ามบ้านยายของเขา เป็นบ้านของ Sarah นำแสดงโดย Meg Ryan คุณแม่ลูกสอง ที่มีลูกวัยรุ่นและรุ่นประถม ในหนังเรื่องนี้เธอสวยมาก หุ่นดี แม้จะมีเสียงวิจารณ์ว่าเธอทำศัลยกรรมอย่างเยอะก็ตาม
ยายพระเอกในเรื่องเป็นคนแก่ที่เริ่มหลงลืม ย้ำคิดย้ำทำว่าตัวเองใกล้จะตาย ไม่สนใจดูแลตัวเอง ยายอยากรู้ว่า Cater ทำอาชีพอะไร เขาโกหกว่าเป็นนักเขียนนิทานเด็ก ซึ่งจริงๆ เขาก็อยากเขียนหนังสือเกี่ยวกับชีวิตตัวเอง เสมือนตัวเขาเป็นหมีเท็ดดี้ที่กำลังหลงทาง แม้อายุใกล้จะสามสิบก็ยังไม่ประสบความสำเร็จมีอาชีพที่มั่นคง เขาคุยเรื่องนี้กับยาย ยายตอบว่า “ฉันในวัย 133 ปี ก็ยังไม่เข้าใจเหมือนแก” ยายให้แง่คิดในการใช้ชีวิต คนเราไม่ว่าวัยไหนก็ยังไม่เข้าใจชีวิตเหมือนกัน
ในที่สุดยายก็จากไปจริงๆ ผู้สูงอายุก็เป็นเช่นนี้ บางทีก็ไปแบบปุ๊ปปั้ป เหมือนพ่อของผู้เขียน ตอนท่านอายุ 99 ยังเดินเหินได้ ไปเที่ยวได้ จึงคิดว่าคงอายุยืนมากกว่า 100 ปีแน่ๆ แต่พออายุเลย 100 ปีไปได้แค่ 26 วันท่านก็จากไป เหมือนรถหมดน้ำมันแล่นต่อไม่ได้
Cater มีโอกาสไปเดินเล่นกับ Sarah บ่อยๆ เพราะเป็นเพื่อนบ้านกัน เลยได้ปรับทุกข์เรื่องอกหัก Sarah รับฟังและเข้าใจความรู้สึกของเขา ทำให้เขารู้สึกอบอุ่น คิดว่าผู้หญิงวัยนี้เป็นวัยที่มีประสบการณ์ชีวิต เข้าอกเข้าใจคนอื่น และเขาก็ได้รับรู้เรื่องราวชีวิตครอบครัวของเธอ สามีนอกใจเธอ เธอรู้แต่เธอไม่ทำอะไร เพราะไม่อยากให้เกิดปัญหา เธอยอมเก็บความรู้สึก เสียสละเพื่อรักษาสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าไว้ แล้วตอนนี้เธอป่วยเป็นมะเร็งเต้านม
Lucy ลูกสาวคนโตของ Sarah ที่กำลังเป็นวัยรุ่น นำแสดงโดย Kristen Stewart นางเอกวัยรุ่นสุดฮอตจาก Twilight มีปมปัญหาเรื่องเพศ ไม่ยอมคุยกับแม่มานานหลายปีแล้วเพราะคิดว่าแม่มักจะอยู่คนละข้างกับเธอเสมอในทุกๆ เรื่อง พระเอกบอกว่าทุกคนเคยผ่านเหตุการณ์แบบนั้นมาเหมือนกันหมด ไม่ต้องคิดว่าเป็นปัญหา อย่าคิดถึงแต่ตัวเองขอให้นึกถึงจิตใจแม่ เพราะแม่อาจจะมีชีวิตอยู่ได้ไม่นาน ทำให้ Lucy เปิดใจยอมรับความจริง และกล้าที่จะพูดคุยปัญหากับแม่ตรง ๆ
ส่วน Page ลูกสาวคนเล็กของ Sarah อายุแค่ 10-11 ปี แต่ทำตัวเป็นผู้ใหญ่เกินวัย ชอบเจ้ากี้เจ้าการ เล่นโยคะ รู้วิธีรักษาโรคมะเร็งจากการค้นหาข้อมูลในอินเทอร์เนต และรู้วิธีออกเดทก้บผู้ชาย
แฟนเก่าที่เป็นดารา หลังเลิกกันก็ยังโทรมาหาพระเอก เหมือนให้ความหวังว่าจะกลับมาคืนดีอีกครั้ง แต่พอผ่านไปสักพักก็เหมือนเดิม ทำให้พระเอกสับสน
หนังให้ความสำคัญกับตัวพระเอก เล่าเรื่องเกี่ยวกับความคิดเป็นหลัก ประมาณว่าเขาไม่ค่อยเข้าใจผู้หญิง ไม่เข้าใจแฟนที่บอกเลิก ไม่เข้าใจการใช้ชีวิตของยาย แต่ช่วงหลังเมื่อ Cater ได้รู้จักผู้หญิงแบบลึกๆ พร้อมกับได้เห็นถึงความแตกต่างทางความคิด การกระทำ ตลอดถึงความเป็นธรรมชาติในตัวผู้หญิงแล้ว ทำให้เขา “เติบโต” ขึ้น และเข้าใจโลกของผู้หญิงแต่ละวัยมากขึ้น
หนังสะท้อนตัวตนผู้หญิงแต่ละวัยได้เป็นอย่างดี ทำให้เห็นว่าผู้หญิงเป็นเพศที่อ่อนไหว หลากหลายอารมณ์ ผู้หญิงสนใจเรื่องความสัมพันธ์มากกว่าความสำเร็จ พวกเธอสนใจเรื่องความสุข ความรัก และการเอาใจใส่ซึ่งกันและกัน ซึ่งอาจทำให้ผู้ชายไม่เข้าใจ เขาถึงเปรียบเทียบว่า ผู้ชายมาจากดาวอังคาร ส่วนผู้หญิงจากดาวศุกร์
หนังแนวดราม่าบางทีไม่จำเป็นต้องมีปมอะไรมากมายให้เครียด เพียงนำเสนอมุมมองทัศนคติของผู้หญิงให้คนทั่วไปเข้าใจมากขึ้นตามชื่อหนังก็คุ้มค่าในการรับชมแล้ว เรื่องนี้ฉาก แสง สี สวยงาม เพลงประกอบหนังไพเราะ ดาราแสดงมากความสามารถ ให้คะแนน 8/10
นอกจากหนังเรื่องนี้จะทำให้เข้าใจชีวิตจากผู้หญิงหลากหลายวัยแล้ว ยังให้แง่คิดว่า “ปัญหาใน ชีวิตแม้ว่าจะเจอเรื่องร้ายๆ สักแค่ไหน เพียงเปิดใจยอมรับความเป็นจริง เราสามารถก้าวผ่านมันไปได้เสมอ”
อ้อยคราฟต์ไดอารี่
08 January 2023
บทความ 1/66
โฆษณา