8 ม.ค. 2023 เวลา 15:54 • อาหาร

ตำราอาหารทรงคุณค่า

ของม.ร.ว.หญิงเตื้อง สนิทวงศ์
อดีตอาจารย์ใหญ่โรงเรียนสายปัญญา
สวัสดีค่ะคุณผู้อ่านทุกท่าน
ขอเล่าย้อนกลับไปไม่นานนัก ก่อนวันขึ้นปีใหม่ประมาณ 2 อาทิตย์ ฉันเห็นหนังสือเก่าที่น่าสนใจวางขายในร้านหนังสือออนไลน์อยู่ 3 เล่ม เห็นแล้วนึกอยากจะครอบครองเหมาหมดทั้ง 3 เล่มนั้นเลยค่ะ แต่เมื่อสรุปราคารวมค่าส่งเสร็จสรรพ ก็ทำให้ฉันต้องกลับไปคิดใหม่อยู่หลายรอบ (รวมๆแล้วก็หลายพันอยู่)
ถ้าจะซื้อก็ต้องเหมา ถ้าไม่ได้ทั้ง 3 เล่ม ก็ไม่ซื้อ!
ฉันบอกตัวเองว่าอย่างนั้น
1
เมื่อฉันคิดพิจารณาอีกหลายๆรอบ ก็ได้คำตอบว่า...
"เอาล่ะ ! ถ้าสิ้นปีไม่มีใคร CFไป แสดงว่าทั้ง 3 เล่มนี้เลือกเราเป็นเจ้าของ"
ดังนั้นฉันจึงภาวนาให้ลูกค้าคนอื่นรีบกดซื้อหนังสือเหล่านี้ไปเร็วๆ จะได้ไม่มีอะไรมายั่วยวนตาและรบกวนใจของฉันอีก คงไม่นานหรอก ตำราหายากแบบนี้ใครเห็นก็ต้องรีบสอยไปอย่างแน่นอน
ฉันเข้าไปส่องดูที่ร้านหนังสือออนไลน์ทุกวัน เพื่อดูว่าใครซื้อไปหรือยัง จนกระทั่งถึงวันเคาท์ดาวน์ปีใหม่ 00.00 น. ปรากฏว่า....
" หนังสือทั้ง 3 เล่มยังคงอยู่ที่เดิม "
ฉันได้รับของขวัญปีใหม่จากผู้หญิงใจดีคนหนึ่ง เป็นตำราอาหารเก่าทรงคุณค่าจำนวน 3 เล่ม คาดว่าไม่น่าจะเป็นหนังสือมือสอง แต่คงเป็นหนังสือที่ผ่านมาแล้วหลายๆมือ
เมื่อพัสดุมาส่งหน้าบ้าน ฉันแทบจะอดใจไม่ไหวที่จะรีบๆเปิดแกะกล่องพัสดุไวๆ เพราะตื่นเต้นกับของขวัญปีใหม่ (ที่ได้ซื้อให้ตัวเอง) อยากรู้ว่าในหนังสือมีเนื้อหาอะไรที่น่าสนใจบ้าง
โดยเล่มที่จะแนะนำในวันนี้เป็นหนังสือที่จัดพิมพ์ ในงานพระราชทานเพลิงศพ ม.ร.ว.หญิงเตื้อง สนิทวงศ์ ณ เมรุวัดเทพศิรินทราวาส วันที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2511
เปิดดูคร่าวๆเนื้อหาส่วนใหญ่ก็จะเป็นสูตรอาหารชาววังโบราณ หลายตำรับไม่เคยรู้จักหรือได้ยินมาก่อน กระดาษก็แสนจะแห้งกรอบและบอบบางเหลือเกิน ฉันจึงเปิดอ่านแต่ละหน้าอย่างระมัดระวัง แต่เผลอทำขาดจนได้เรื่อง
ฉันกลับมาตั้งใจอ่านประวัติของเจ้าของหนังสืออีกรอบ เพราะหลังจากที่เปิดอ่านสูตรอาหารคร่าวๆแล้ว ก็เห็นว่าช่างเป็นตำราที่ผู้เขียนสอนการทำอาหารชาววังได้อย่างละเอียดเสียจริง ซึ่งหายากมากนะที่ตำราอาหารในยุคนั้น จะเขียนวิธีทำอาหารได้อย่างละเอียดครบถ้วนขนาดนี้
หม่อมราชวงศ์เตื้อง สนิทวงศ์
เป็นธิดาของพระวรวงศ์เธอ พระองศ์เจ้าสายสนิทวงศ์ มารดาคือ หม่อมแจ่ม สนิทวงศ์ ณ อยุธยา เมื่อมารดาถึงแก่กรรม ขณะนั้นม.ร.ว.เตื้อง ยังอยู่ในวัยเยาว์ พระบิดาของท่านได้ถวายตัวม.ร.ว.เตื้อง แด่พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ซึ่งโปรดให้เป็นข้าหลวงของ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอเจ้าฟ้าวลัยอลงกรณ์ กรมหลวงเพชรบุรีราชสิรินทร
ประวัติการศึกษา
เริ่มแรก เมื่ออายุราวๆ 5-6 ขวบ ม.ร.ว.เตื้องได้เรียนหนังสือภาษาอังกฤษกับแหม่มมารี ฮิกส์ ต่อมาได้เริ่มเรียนหนังสือไทยที่บ้านกับญาติผู้ใหญ่ หลังจากมารดาถึงแก่กรรมลง สมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้าทรงพระกรุณารับอุปการะ ส่งเข้าศึกษาต่อในโรงเรียนกุลสตรีวังหลัง
ในขณะที่เรียนอยู่ในโรงเรียนวังหลังนั้น มักจะต้องช่วยโรงเรียนทำงานพิเศษเป็นประจำ เช่น การรับแขกเมืองต่างประเทศ เวลาที่มีเจ้าฝรั่งเข้ามาเยือนประเทศไทย ทางการไม่มีผู้หญิงที่พูดภาษาฝรั่งได้ ทางโรงเรียนกุลสตรีวังหลังจึงมักได้รับคำร้องให้ส่งครูและนักเรียนไปรับแขกเมืองที่เป็นผู้หญิงเสมอ
เมื่อกลับเข้าวังก็มีหน้าที่รับใช้สมเด็จเจ้าฟ้าหญิงวไลยอลงกรณ์ กรมหลวงเพชรบุรีราชสิรินทร ในระหว่างอยู่ในวังได้มีโอกาสใกล้ชิดกับเจ้านาย ได้เห็นงานพิธีต่างๆ ได้เรียนการปกครองและกิจการงานต่างๆ ที่กุลสตรีพึงรู้พึงเรียน
ม.ร.ว.เตื้อง ชอบศึกษาค้นคว้าวิชาความรู้ด้วยตัวเองเช่น เรียนศึกษาธรรมะทางพระพุทธศาสนา อ่านพงศาวดาร และหาหนังสืออังกฤษมาอ่าน โดยการฝึกหัดแปลเองจากดิกชันนารี
เมื่อพระองศ์เจ้าสายสนิทวงศ์ สิ้นพระชนม์ พระญาติก็ได้ตกลงยกตำหนักพร้อมที่ดินให้กับรัฐบาล ใช้ก่อตั้งเป็นโรงเรียนสำหรับกุลสตรี พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัวพระราชทานชื่อว่า "โรงเรียนสายปัญญา" ในขณะที่จัดตั้งโรงเรียนนั้น อธิบดีกรมศึกษาธิการ คือ พระยาราชนกูล (รื่น ศมายานนท์) ได้แต่งตั้งให้ ม.ร.ว.เตื่อง เป็นครูใหญ่และจึงเริ่มเข้ารับราชการตั้งแต่แต่นั้นเป็นต้นมา
ม.ร.วเตื้อง มีหน้าที่ดูแลด้านการปกครองและสอนการช่างการครัวแก่ลูกศิษย์จวบจนเกษียณอายุราชการ ท่านเป็นผู้มีฝีมือในด้านงานช่าง งานเย็บปักถักร้อยและงานครัว เพราะได้รับการอบรมมาจากในวังสมเด็จพระพันวัสสาฯ และโรงเรียนวังหลัง ม.ร.วเตื้อง ยังมีความชำนาญด้านงานนิตติ้ง แทตติ้ง งานฝีมือที่นิยมในสมัยนั้นอีกด้วย
1
แม้ต่อมาท่านอายุมากแล้วก็ยังค้นคว้าจัดทำตำราอาหารและถ่ายทอดความรู้ให้กับลูกศิษย์เสมอ ไม่ได้หวงวิชาเหมือนเช่นผู้ใหญ่สมัยเก่าๆ นอกจากนี้ท่านยังมีผลงานแปลตำราอาหารฝรั่งไว้ก็มาก
เดิมทีตำราอาหารเล่มนี้ ม.ร.ว.เตื้อง มีความประสงค์จะรวบรวมตำรากับข้าวของท่านแจกในวันอายุครบ 7 รอบ แต่ยังไม่ทันถึงกำหนดนั้น ท่านได้ถึงแก่กรรมเสียก่อน
หนังสืออนุสรณ์งานพระราชทานเพลิงศพ ของม.ร.ว หญิงเตื้อง สนิทวงศ์ เป็นหนังสือชีวประวัติและตำราอาหารที่ทรงคุณค่าไว้ให้คนรุ่นหลังอย่างมาก ไว้โอกาสต่อไป ฉันจะนำตำรับอาหารจากหนังสือเล่มนี้มาแบ่งปันให้กับคุณผู้อ่านนะคะ
"ช่างเป็นของขวัญปีใหม่ที่น่าประทับใจเสียจริง"
1
โปรดติดตามตอนต่อไป
"มดดี้"
โฆษณา