9 ม.ค. 2023 เวลา 09:31 • ข่าวรอบโลก

บราซิล ลุยปราบเรียบ! กลุ่มม็อบฝ่ายค้านจะยึดอำนาจ ถูกจับกุมอื้อ

บราซิล ลุยปราบเรียบ! กลุ่มม็อบฝ่ายค้านจะยึดอำนาจ ถูกจับกุมอื้อ
ประธานาธิบดีลูลา ดา ซิลวา ผู้นำบราซิล เพิ่งชนะการเลือกตั้งเหนือนาย Jair Bolsonaro อดีตผู้นำด้วยคะแนนเฉียดฉิวราว 2% ทั้ง 2 คนมีความสนิทสนมกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย
ผู้นำบราซิล คนใหม่เป็นอดีตทหารผ่านศึกวัย 77 ปี ฝ่ายซ้าย เขาเป็นเพื่อนสนิทของผู้นำรัสเซียมานานแล้ว ต่อมาเขาต้องโทษจำคุกและพ้นโทษมาลงสมัครทางการเมืองอีกครั้งจนชนะการเลือกตั้ง
25
ความสัมพันธ์ล้ำลึกเขาต่อผู้นำรัสเซีย และเป็นชาติในกลุ่ม BRICS ทำให้ฝ่ายสหรัฐ หวาดระแวงและก่อกวนเขามาตั้งแต่ทราบผลการเลือกตั้ง โดยยุยงก่อม็อบรถบรรทุกปิดถนนวุ่นวาย และพยายามให้กองทัพทำการรัฐประหาร
ไม่กี่วันก่อนตำรวจบราซิล จับกุมผู้ก่อการร้ายเตรียมวางระเบิดในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งผู้นำบราซิลคนใหม่ แต่เกิดเรื่องพิลึกขึ้นเมื่ออดีตผู้นำบราซิลคนเก่าบินไปพักที่สหรัฐ ก่อนพิธีกำหนดแค่วันเดียว โดยไม่ยอมอยู่ในพิธีส่งต่ออำนาจตามรัฐธรรมนูญ
20
วันที่ 8 ม.ค.2023 ที่ผ่านมา นายลูลา ดา ซิลวา ผู้นำบราซิล สาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดี โดยรัสเซียส่งบุคคลสำคัญประธานสภาดูมาไปร่วมเป็นสักขีพยาน และเชิญชวนให้ผู้นำบราซิลไปเยือนนครเซนต์ปีไอร์เบิรก์
คำปราศรัยครั้งแรกของเขาได้แสดงแง่มุมดีเกี่ยวกับแผนการที่จะพัฒนาประเทศแนวใหม่ และให้คำมั่นว่าอดีตคณะบริหารชุดเดิมของนาย Jair Bolsonaro ที่หมดวาระจะถูกลงโทษตามกฎหมายในฐานความผิดต่างๆ
19
ลำดับความสำคัญของเขาคือการต่อสู้กับความยากจน และการลงทุนด้านการศึกษาและสุขภาพ ยุติการตัดไม้ทำลายป่าอย่างผิดกฎหมายในอเมซอน เขาขอการสนับสนุนจากพรรคสายกลางทางการเมืองเพื่อจัดตั้งพรรคร่วมรัฐบาล จากนั้นจึงทาบทามให้ดำรงตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีของเขา
ต่อมาเขาประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีของรัฐบาลบราซิลชุดใหม่ การกลับสู่อำนาจของเขาถือเป็นจุดเปลี่ยนทางการเมืองที่ทำให้ผู้สนับสนุนตื่นเต้น และฝ่ายตรงข้ามที่แบ่งขั้วอำนาจเดือดดาล
19
ผู้นำบราซิล ลงนามในกฎหมายเพื่อควบคุมอาวุธปืน , รับประกันค่าจ้างรายเดือนสำหรับครอบครัวที่ยากจน และกำหนดให้สำนักงานบัญชีกลางในการประเมินคำสั่งต่างๆ ของรัฐบาลก่อนที่ปกปิดข้อมูล ส่งให้ฝ่ายนิติบัญญัติและหน่วยงานตุลาการทั้งหมด
วันถัดมาผู้นำบราซิล ลงพื้นที่เมือง Araraquara ทางตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อตรวจตราเยี่ยมเยียนประชาชนในพื้นที่ประสบอุทกภัย
18
ช่วงกลางคืนกลุ่มพยายามยึดอำนาจ แต่งกายด้วยชุดลายพรางทหารสีเขียว และธงสีเหลือง ก่อจราจลเผาบ้านเผาเมืองที่จัตุรัส Three Powers ของกรุงบราซิเลีย พังประตูและหน้าต่างเพื่อเข้าไปในอาคารรัฐสภา
ทำลายห้องทำงานของสมาชิกสภานิติบัญญัติ และอาคารศาลฎีกา ใช้เวทีปราศรัยปลุกระดมมวลชนบนอาคารวุฒิสภา ทำลายงานศิลปะ วัตถุทางประวัติศาสตร์ ตลอดจนเฟอร์นิเจอร์และของประดับตกแต่งไปทั่วอาคาร
19
ทำร้ายตำรวจที่ตั้งวงล้อมรักษาความปลอดภัยรอบจัตุรัส และยิงแก๊สน้ำตาเพื่อสลายผู้ก่อการจลาจล ผู้นำบราซิล ลงนามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินของรัฐบาลกลาง
ให้อำนาจพิเศษแก่กองกำลังรัฐบาลกลางเหนือตำรวจท้องถิ่น เพื่อรักษากฎหมายและความสงบเรียบร้อยในเมืองหลวง เขาระบุว่าผู้คลั่งไคล้ลัทธิฟาสซิสต์เหล่านี้ได้ทำสิ่งที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในประวัติศาสตร์ของประเทศ
20
จะค้นหาให้ได้ว่าใครคือผู้ก่อกวนเหล่านี้ และพวกเขาจะถูกกำจัดด้วยกฎหมายที่บังคับใช้อย่างเต็มรูปแบบ จากนั้นบินกลับไปยังเมืองบราซิเลียเพื่อสั่งการ
นายอิบาเนอิส โรชา ผู้ว่าการกรุงบราซิเลีย ได้ไล่ออกนายแอนเดอร์สัน ตอร์เรส หัวหน้าฝ่ายความมั่นคงสาธารณะของกรุงบราซิเลีย ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรียุติธรรมของเมืองโบลโซนาโร
18
สำนักงานอัยการสูงสุด ได้ขอให้ศาลฎีกาออกหมายจับนายตอร์เรส และเจ้าหน้าที่ของรัฐอื่น ๆ ทั้งหมดที่รับผิดชอบต่อการกระทำและการละเว้นปฏิบัติหน้าที่จนนำไปสู่ความไม่สงบ
และขอให้ศาลสูงอนุญาตให้ใช้กองกำลังรักษาความปลอดภัยสาธารณะทั้งหมด เพื่อยึดอาคารของรัฐบาลกลางและสลายม็อบต่อต้านรัฐบาลทั่วประเทศ
19
ต่อมากองกำลังความมั่นคงของรัฐบาลใช้แก๊สน้ำตา ระเบิดช็อต ไฟฟ้าช็อต และปืนฉีดน้ำเพื่อต่อสู้กับกลุ่มผู้ก่อการจลาจลยึดอำนาจที่อาละวาดในห้องโถงรัฐสภา
ตำรวจ ได้ยึดพื้นที่คืนชิงอำนาจรัฐสภา ทำเนียบรัฐบาล และศาลฎีกา คืนจากกลุ่มม็อบจลาจลผู้สนับสนุนอดีตผู้นำ Jair Bolsonaro และตำรวจจับผู้ก่อเหตุได้ราว 170 ราย ต่อมาเพิ่มเป็นกว่า 400 ราย
19
นายโบลโซนาโร อดีตผู้นำบราซิล ปฏิเสธผ่านทวีตเตอร์ว่าเขาไม่ได้ยุยงให้เกิดการจราจล แต่สนับสนุนการก่อม็อบอย่างสันติ เขาระบุว่าเป็นเหยื่อของการสมรู้ร่วมคิดโดยศาลและหน่วยงานการเลือกตั้งของบราซิล
พอรู้ข่าวว่าม็อบฮาร์ดคอร์เผาบ้านเผาเมืองพ่ายแพ้ราบคาบบรรดาผู้นำชาติในละตินอเมริกา ก็ออกมาประนามม็อบฝ่ายค้านบราซิล
17
ส่วนชาติตะวันตก ก็รีบโหนกระแสกลับลำตีเนียนกลบเกลื่อนประนามม็อบอย่างรวดเร็ว และอ้างว่าอยู่ข้างผู้นำรัฐบาลบราซิล เช่น สหประชาชาติ , ผู้นำสหรัฐฯ , ประธานสภายุโรป , ผู้นำฝรั่งเศส , ผู้นำอิตาลี
การร่วมกับแกนนำหนอนฝ่ายค้านในสภา ก่อม็อบจราจลเผาบ้านเผาเมือง เพื่อหวังโค่นล้มรัฐบาล นี้เป็น Signature เอกลักษณะเฉพาะของ NGOs ทุนชาติตะวันตกแอบแฝงที่เคยทำประจำมาตลอด
21
เช่น อาหรับสปริง 10 ชาติ , ยูเครน , ยุวชนชังชาติฮ่องกง , ไทย , อิหร่าน และล่าสุดคือ บราซิล
การเกิดเหตุจราจลครั้งนี้จะผลักดันให้ผู้นำบราซิล ใกล้ชิดรัสเซีย จีน ในกลุ่ม BRICS มากขึ้น เพราะไม่สามารถไว้ใจ มือมืดมหาอำนาจข้างบ้านได้อีกแน่นอน
23
💗🤗 กดถูกใจข่าวนี้ให้ทีมงานหาข้อมูล โดยเลื่อนลงไปล่างซ้ายรูปหัวใจ 💗
12
🤔 อังกฤษ เขิน ส่งดาวเทียมสู่อวกาศครั้งแรกดันตกทะเล👇
ที่มา : บางส่วนจาก Firstpost
#WorldUpdate
9
🚫 สามารถแชร์ลิ้ง แต่หากต้องการทำซ้ำเผยแพร่เนื้อหาโปรดติดต่อรับอนุญาตทาง Inbox ข้อความก่อน 🚫
9
ติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
11
👇👇กดที่รูปหัวใจหรือคอมเม้นท์มีส่วนร่วม และกดติดตามเพจ เพื่อให้กำลังใจทีมงานหาข้อมูลข่าวใหม่ๆ ⤵️⤵️
10
โฆษณา