10 ม.ค. 2023 เวลา 01:20 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

Pitch drop experiment การทดลองที่ยาวนานที่สุดในโลก

(เรียบเรียงโดย ณัฐนันท์ รัตนชื่อสกุล)
ในปี ค.ศ. 1927 ซึ่งสงครามโลกครั้งที่สองยังไม่เกิดขึ้น ศาสตราจารย์โธมัส พาร์เนล (Thomas Parnell) ได้เริ่มการทดลองที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของโลก โดยเขาต้องการแสดงคุณสมบัติของยางมะตอยให้นักศึกษาในชั้นเรียนวิชาฟิสิกส์ ณ มหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ได้ดู
Pitch drop experiment ที่มา : Wikipedia
ยางมะตอยนั้นเป็นส่วนที่หนักที่สุดที่ได้จากการกลั่นปิโตรเลียม มีคุณสมบัติที่เรียกว่า viscoelastic properties ซึ่งตอบสนองต่อความเค้นภายนอก ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวจะแสดงสมบัติของแข็งที่ยืดหยุ่น (elastic) และของเหลวหนืดๆ (viscous) ในเวลาเดียวกัน นั่นแปลว่าเจ้ายางมะตอยนี้จะไหลด้วยอัตราที่ช้ามากๆ
ศาสตราจารย์พาร์เนลได้ให้ความร้อนแก่ยางมะตอยก่อนจะเทลงในกรวย พร้อมกับบีกเกอร์รองรับไว้ด้านใต้ แล้วนำโหลใสขนาดใหญ่ครอบเพื่อป้องกันการรบกวนไว้อีกที การรอคอยหยดแรกนั้นใช้เวลานานถึง 8-9 ปีเลยทีเดียว และน่าเศร้าที่ไม่มีใครได้เห็นในจังหวะที่มันหยดลงมาอีกด้วย
หลายปีถัดมา หลังจากหยดที่ 3 ของการทดลอง ศาสตราจารย์จอห์น เมนสโตน (John Mainstone) ได้มาเป็นผู้ดูแลรักษาและดำเนินการทดลองนี้ต่อไป แต่น่าเสียดายที่เขาไม่เคยมีโอกาสได้เห็นการหยดของยางมะตอยแบบจะๆกับตาเลยสักครั้งในช่วงอายุตลอด 52 ปีที่เขามาดูแลดูแลการทดลองอันยาวนานนี้
ศาสตราจารย์จอห์น เมนสโตน (ภาพถ่ายเมื่อปี 1990) ที่มา : Wikipedia
หยดที่ 8 นั้นหยดลงมาในเดือนพฤศจิกายน ปี ค.ศ.2000 แม้ว่าจะมีการตั้งกล้องเพื่อสังเกตการณ์ไว้ แต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จเนื่องจากกล้องชำรุด อย่างไรก็ตาม การทดลองทำให้เราพบว่าความหนืดของยางมะตอยที่ถูกใช้ในการทดลองนั้นมีค่าประมาณแสนล้านเท่าเมื่อเทียบกับน้ำ น่าเสียดายที่ ศาสตราจารย์จอห์น เมนสโตน ได้เสียชีวิตก่อนที่จะได้เห็นหยดที่ 9 ในปี ค.ศ. 2014
ในปัจจุบันการทดลองยังคงดำเนินต่อไป และได้รับการดูแลโดยศาสตราจารย์แอนดรูว์ ไวท์ ( Andrew White) พวกเราสามารถรับชมสดๆได้ที่เว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ได้ที่นี่
โฆษณา