14 ม.ค. 2023 เวลา 12:00 • ธุรกิจ
กรณีศึกษา เมย์ มัสก์ เลี้ยงลูกอย่างไร “อีลอน มัสก์” ถึงโตมาเป็นคนแบบนี้
ถ้าพูดถึงมหาเศรษฐีระดับโลก เชื่อว่าในนาทีนี้ คงไม่มีใครไม่คิดถึง “อีลอน มัสก์” มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลกในปี 2022 ด้วยมูลค่าทรัพย์สินกว่า 2.19 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 7.45 ล้านล้านบาท)
และไม่ว่าอีลอน มัสก์ จะขยับตัวทำอะไร ก็กลายเป็นข่าวได้แทบทุกวัน แค่เขาโพสต์ข้อความลงบน Twitter ส่วนตัว ทั้งตลาดหุ้น และตลาดคริปโท ก็ปั่นป่วนในทันที..
1
รวมถึงอีลอน มัสก์ ยังเป็นเจ้าของกิจการบริษัทชื่อดังหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็น
- Tesla บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า
- SpaceX บริษัทด้านเทคโนโลยีอวกาศ ที่ประกาศว่าจะพาคนไปท่องเที่ยวอวกาศในอนาคตอันใกล้
- The Boring Company บริษัทขุดอุโมงค์ ที่เกิดขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาการจราจร
- Neuralink บริษัทเทคโนโลยีเชื่อมสมองเข้ากับคอมพิวเตอร์
และเมื่อไม่นานมานี้ ก็เพิ่งเข้าซื้อกิจการบริษัทโซเชียลมีเดีย ที่เขาชอบเล่นอย่าง Twitter ที่ตามมาด้วยกระแสข่าวทั้งในด้านบวกและด้านลบมากมาย
ทำให้ อีลอน มัสก์ กลายเป็นมหาเศรษฐีที่ได้รับการพูดถึงมากที่สุดคนหนึ่งของโลกไปโดยปริยาย..
4
หลายคนอาจสงสัยว่า อะไรคือสิ่งที่เป็นแรงผลักดัน และเป็นปัจจัยเบื้องหลัง ที่ทำให้อีลอน มัสก์ เป็นนักธุรกิจ และมหาเศรษฐีระดับโลก ได้ในแบบทุกวันนี้ ?
3
นอกเหนือจากความพยายามอย่างหนักหน่วงในทุกช่วงวัยของชีวิต เริ่มตั้งแต่การ “ฝึกเขียนโปรแกรม” ตอนอายุ 11 ปี เพื่อส่งเข้าประกวด กับนิตยสาร PC Magazine จนได้รับเงินรางวัลกลับมา 15,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 510,000 บาท)
4
รวมถึงความแน่วแน่ในการ “ทำงานหนัก” ทั้งยอมหอบถุงนอนเข้าไปนอนในโรงงาน Tesla หรือไม่ยอมกลับบ้านจนกว่าจะแก้วิกฤติที่ Twitter กำลังเผชิญอยู่ได้สำเร็จ
1
แน่นอนว่า นอกจาก “ความพยายาม” ของตัวเขาเองแล้ว
ยังต้องยกเครดิตให้กับการเลี้ยงดูจากคุณแม่ ที่ทำให้อีลอน มัสก์ เติบโตมาเป็นคนที่มีความทุ่มเท มีวิสัยทัศน์ และเป็นมหาเศรษฐีแบบทุกวันนี้..
2
ก่อนอื่น ต้องขอชวนไปทำความรู้จักกับคุณแม่ของอีลอน มัสก์ ก่อนว่า เธอเป็นใคร ?
1
คุณแม่ของอีลอน มัสก์ มีชื่อว่า “เมย์ มัสก์”
ปัจจุบันเธอมีอายุ 74 ปี เป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว ของลูก ๆ ทั้ง 3 คน ได้แก่ อีลอน มัสก์, คิมบาล มัสก์ และทอสกา มัสก์
1
หลังจากหย่าขาดจากเออร์รอล มัสก์ ซึ่งเป็นสามีของเธอ ในปี 1979 เพราะชีวิตหลังการแต่งงานไม่ได้ราบรื่นมากนัก
1
อย่างไรก็ตาม แม้เมย์ มัสก์ จะเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว แต่วิธีการเลี้ยงลูกของเธอ กลับกลายเป็นบทบาทสำคัญ ที่ปูทางความสำเร็จ ให้กับอีลอน มัสก์ และน้อง ๆ อีก 2 คนของเขา
4
ด้วยความที่เมย์ มัสก์ เป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว ทำให้เธอต้องทำงานหลายอย่างพร้อมกัน เพื่อหาเงินมาเลี้ยงลูก ให้ได้ใช้ชีวิตโดยไม่ขาดปัจจัย 4 ที่สำคัญต่อการดำเนินชีวิต
1
ซึ่งอาชีพที่เธอทำจนเรียกได้ว่าเป็นอาชีพหลัก คือ นักโภชนาการ และนางแบบ
รวมถึงปัจจุบัน เธอยังเป็นนักเขียน ที่เขียนหนังสือบอกเล่าประสบการณ์ในชีวิตของเธออีกด้วย
2
การทำงานหนักของเมย์ มัสก์ นี่เอง ที่ทำให้ลูก ๆ ทั้ง 3 คนของเธอ เห็นเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิต
3
เพราะในช่วงเวลาที่ลูก ๆ ทั้ง 3 คนของเธอยังเล็ก เธอต้องเปลี่ยนห้องนอนภายในบ้าน ให้กลายเป็นห้องทำงาน โดยที่ลูก ๆ แต่ละคน คอยให้ความช่วยเหลือ หยิบจับงานเล็ก ๆ น้อย ๆ มาตั้งแต่เล็ก
8
อย่างอีลอน มัสก์ ซึ่งเป็นลูกชายคนโต ก็มีหน้าที่ช่วยเหลือ เวลาที่เธอไม่เข้าใจการทำงานของโปรแกรมพิมพ์เอกสาร
1
ส่วนทอสกา มัสก์ ซึ่งเป็นลูกสาวคนเล็ก ก็ช่วยพิมพ์เอกสารพื้นฐานให้กับเธอ และในบางครั้งก็ช่วยต้อนรับลูกค้าที่มาขอรับคำปรึกษาด้านโภชนาการที่บ้านด้วย
2
แต่วิธีการเลี้ยงลูกที่เมย์ มัสก์ มองว่าเป็นปัจจัยที่ทำให้ลูก ๆ ทั้ง 3 คนของเธอ ประสบความสำเร็จมากที่สุด คือการ “ให้อิสระ”
โดยปล่อยให้ลูก ๆ ได้คิด และตัดสินใจ ที่จะเลือกใช้ชีวิตเป็นของตัวเองในทุก ๆ เรื่อง โดยไม่มีการบังคับ แต่ในขณะเดียวกัน ก็ไม่ตามใจจนเสียคน
5
เมย์ มัสก์ ยกตัวอย่างว่า เธอให้อิสระกับลูก ๆ ทั้ง 3 คน ในการตัดสินใจเลือกเรียนในสิ่งที่ชอบ ไม่เคยเช็กว่าลูกของเธอจะทำการบ้านหรือไม่
เพราะเธอเชื่อว่านั่นคือ “ความรับผิดชอบ” ที่ลูก ๆ ของเธอต้องมีด้วยตัวเอง
3
การสอนให้ลูกของเธอ รู้จักมีความรับผิดชอบในชีวิตของตัวเองตั้งแต่เด็ก
เธอคิดว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อชีวิตในอนาคตของลูก ๆ ทุกคน
3
เมื่อถึงวัยเรียนมหาวิทยาลัย เธอก็ให้ลูก ๆ ตัดสินใจกันเอง ว่าจะเข้าเรียนในคณะอะไร รวมถึงขอทุนการศึกษา และกู้ยืมเงินเพื่อส่งตัวเองเรียนอีกด้วย
4
และด้วยความที่ลูก ๆ เห็นเธอทำงานหนัก ยอมซื้อเสื้อผ้ามือสอง เพื่อประหยัดเงิน และหาเงินเลี้ยงลูก มาโดยตลอด ทำให้ลูก ๆ ของเธอ ไม่มีนิสัย “ติดหรู”
2
พวกเขายอมอยู่หอพักเก่า ๆ หรือไม่ก็บ้านโทรม ๆ พร้อมกับรูมเมตอีก 6 คน
และเธอก็เลือกที่จะปล่อยให้ลูก ๆ ได้รู้จักดูแลตัวเอง โดยมีเธอมองดูความปลอดภัยอยู่ห่าง ๆ
4
ซึ่งการปล่อยให้ลูก ๆ ทุกคน ได้ใช้ชีวิตจากความพยายามของตัวเอง เป็นการสอนให้ลูก ๆ ของเธอ รู้จักเอาตัวรอดได้เป็นอย่างดี
1
นอกจากนี้ การให้อิสระกับลูก ๆ ของเมย์ มัสก์ นั้น ยังรวมถึงการให้อิสระในความสนใจของลูก ๆ ในทุกเรื่องอีกด้วย และแน่นอนว่า รวมถึงเรื่อง “ธุรกิจ” ที่ลูก ๆ ทั้ง 3 คน อยากทำ
5
เธอเล่าว่า หากลูก ๆ ของเธอ สนใจอยากเริ่มทำธุรกิจขึ้นมาสักหนึ่งอย่าง
ถ้าเธอคิดว่ามันเป็นแนวคิดที่ดี เธอก็จะสนับสนุนอย่างเต็มที่
พร้อมกับคอยสอนให้ลูก ๆ มีมารยาทที่ดี ให้พวกเขาได้รู้จักตัดสินใจ และลงมือทำด้วยตัวเอง
2
แต่เมื่อใดก็ตาม ที่ลูก ๆ ต้องการเธอ
เธอก็พร้อมที่จะยื่นมือเข้าไปช่วย ไม่ว่าจะเป็นการให้คำปรึกษา หรือให้แรงผลักดันในชีวิตก็ตาม
1
การสอนให้ลูก ๆ ได้เห็นความพยายามในการทำงานอย่างหนัก เพื่อเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิต พร้อม ๆ กับการสอนให้พวกเขารู้จักคิด ตัดสินใจ และมีความรับผิดชอบเป็นของตัวเองตั้งแต่เด็ก
ทำให้ในทุกวันนี้ ลูก ๆ ทั้ง 3 คน ของเมย์ มัสก์ ได้เลือกเส้นทางในชีวิต และประสบความสำเร็จ ในแบบฉบับของตัวเอง
4
อย่าง คิมบาล มัสก์ ลูกชายคนกลาง ของเมย์ มัสก์ ปัจจุบันมีอายุ 50 ปี เป็นทั้งนักธุรกิจ และนักลงทุน มีความสนใจในด้านนวัตกรรมอาหาร และการเกษตร เป็นเจ้าของกิจการ The Kitchen Restaurant Group ซึ่งเป็นเครือข่ายร้านอาหารที่มีแนวคิดเพื่อชุมชน
2
ทอสกา มัสก์ ลูกสาวคนเล็ก ในวัย 48 ปี ปัจจุบันเป็นผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ รวมถึงเปิดบริษัทด้านความบันเทิงเป็นของตัวเอง ทำหน้าที่สร้างภาพยนตร์โรแมนติก จากนิยายชื่อดังหลาย ๆ เรื่อง
และแน่นอนที่สุด คือ อีลอน มัสก์ พี่ชายคนโต ในวัย 51 ปี เป็นทั้งนักธุรกิจ และนักลงทุน ผู้เป็นเจ้าของบริษัทที่คิดค้นนวัตกรรมพลิกโลก ทั้ง Tesla, SpaceX และ The Boring Company
รวมถึงเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง และเป็นมหาเศรษฐีอันดับต้น ๆ ของโลกอีกด้วย
2
อ่านมาถึงตรงนี้ ก็พอจะเห็นแล้วว่า ความสำเร็จที่เกิดขึ้นในชีวิต ของ 3 พี่น้องตระกูลมัสก์ ไม่ได้เกิดจากความเก่งหรือความพยายามด้วยตัวเองเพียงอย่างเดียว
แต่แนวทางการเลี้ยงดูของคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว อย่าง “เมย์ มัสก์” ก็ย่อมส่งผลและเป็นส่วนสำคัญในความสำเร็จนั้นอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว..
2
โฆษณา