12 ม.ค. 2023 เวลา 03:48 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ซื้อหุ้นเองกับซื้อกองทุนรวม

แบบไหนดีกว่ากัน
ปัจจุบันเราสามารถเปิดพอร์ตหุ้นและกองทุนรวมได้เองผ่านแอพธนาคาร เช่น Streaming ,
SCB AM FundClick, InnovestX , SCB Easy
K-Plus
ถ้าเรามีเวลาติดตามข้อมูลของของบริษัทที่เราซื้อหุ้น เช่น การอ่านงบการเงิน ,แผนธุรกิจ(แบบ56-1) Opportunityday (รายงานผลประกอบการรายไตรมาส ผ่านช่อง Youtube : SET Thailand , การหาจังหวะซื้อขายหุ้น
การซื้อหุ้นเองผ่าน Steaming ก็เป็นทางเลือกที่ดี เพราะไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมในการจ้างผู้จัดการกองทุนบริหารเหมือนการซื้อกองทุนรวม นอกจากนั้นถ้าเราซื้อหุ้นเองก็จะมีโอกาศได้กำไรหรือขาดทุนซึ่งแล้วแต่ล่ะกรณี
แต่ถ้าเราไม่มีเวลาศึกษาหุ้นด้วยตัวเอง การซื้อกองทุนรวมก็เป็นทางออกทีดี เช่น ซื้อกองทุนรวมที่อ้างอิงตามดัชนีพวก SET50 , SET100 หรือ กองทุนรวมต่างประเทศ S&P500
กองทุนรวมก็มีทั้งแบบที่มีเงินปันผลและไม่มีเงินปันผล ขึ้นอยู่กับความสบายใจของผู้ลงทุนว่าชอบแบบไหน
โดยกองทุนรวมบางที่เงิน 1 บาท ก็สามารถซื้อขายได้แล้วครับ
ลงทุนอย่างมีสติครับ
โฆษณา