12 ม.ค. 2023 เวลา 03:50 • การเมือง

โปแลนด์ ใกล้ชนะแล้ว! ยูเครนผสานดินแดนตะวันตกแลกรถถัง

โปแลนด์ ใกล้ชนะแล้ว! ยูเครนผสานดินแดนตะวันตกแลกรถถัง
ประธานาธิบดีเซเลนสกี้ ผู้นำยูเครน ฉายา "กู้เท่านั้นจะชนะ" ปกติเขาไม่ค่อยได้อยู่ในประเทศแต่อยู่ในเซฟเฮาส์ไปๆ มาๆ แถวชายแดนใกล้โปแลนด์
ช่วงนี้เขาเปลี่ยนยูนิฟอร์มใหม่เป็นเสื้อยืดแขนยาวสีดำมาหลายวันแล้ว เพราะทหารในแนวหน้าเป็นปุ๋ยวันละหนึ่งกองพันมากหลายเดือน โดยเฉพาะในเมืองโซเลดา และบัคมุท มีรายงานว่าสูญเสียเกลื่อนรวมกว่า 25,000 นาย
22
เขาเดินทางไปวางพวงหรีดเคารพหลุมฝังทหารยูเครน และต่างชาติในเมืองลวิฟ ที่จำนวนหลุมมากสุดลูกหูลูกตา จนไม่อาจนับไหว จากนั้นแถลงข่าวที่ชายแดนโปแลนด์อ้างว่า แรงจูงใจหลักที่ทำให้เขาต่อสู้กับรัสเซียคือ ต้องการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป
เขาขู่ว่า EU และ NATO ต้องแสดงให้เห็นว่าพร้อมอย่างแท้จริงที่จะรับยูเครนเข้าสู่กลุ่มในอนาคตอันใกล้ มิฉะนั้น เขาจะไม่มีแรงจูงใจในการต่อสู้กับรัสเซียต่อไป
12
ด้าน Frans Timmermans รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ให้สัมภาษณ์กับสื่อ DW เยอรมนีว่า ยูเครนจะไม่สามารถเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป ได้จนกว่าความขัดแย้งในดินแดนจะสิ้นสุดลง
การยุติการสู้รบและสงคราม เป็นหนึ่งในเงื่อนไขสำหรับการเข้าสู่สหภาพยุโรปของยูเครน สอดคล้องกับผู้นำฝรั่งเศส และชาติอื่นระบุตรงกันว่าตราบใดที่ยูเครน ยังไม่เจรจายุติสงคราม ก็ไม่สามารถเข้าร่วมกลุ่มได้
12
ตามกฎแล้ว นอกจากยุติสงคราม 100% สิ่งที่ยูเครน ต้องดำเนินก่อน EU อนุมัติเข้ากลุ่ม คือ ต้องมีระบบเศรษฐกิจที่ดีไม่มีหนี้สินล้นพ้นตัวระยะยาว , ต้องมีการปกครองในระบอบประชาธิปไตย , ปราศจากการทุจริตคอรัปชั่น
ซึ่งเงื่อนไขหินหลักทั้ง 4 ประการนี้ วิเคราะห์แล้วยูเครนทำไม่ได้ในระยะเวลา 20 ปีจากนี้ไป แค่ง่ายๆ ที่สุด คือ ปกครองระบอบประชาธิปไตย ยูเครนก็ตกแล้ว
เนื่องจากปัจจุบันมีเฉพาะพรรครัฐบาลฝ่ายเดียวเท่าเดียวเท่านั้นไม่มีฝ่ายค้านตรวจสอบถ่วงดุล
9
ล่าสุดได้มีการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าคือ ลงนาม 3 ชาติรวมดินแดนกันที่เมืองลวิฟยูเครนตะวันตก โดยประธานาธิบดี Andrzej Duda ผู้นำโปแลนด์ , ประธานาธิบดี Gitanas Nauseda ผู้นำลิทัวเนีย และประธานาธิบดี Zelensky ผู้นำยูเครน
ประกาศรวมดินแดนพันธมิตรกันเป็น "Lublin Triangle" เป็นขั้นตอนระยะแรกเปลี่ยนผ่านสู่การมอบดินแดนยูเครนตะวันตกให้กับโปแลนด์ โดยอ้างว่าเป็นทางลัดรวมยูเครนเข้ากับ EU และ NATO ไปเลย ตามที่สหรัฐ ตกลงเห็นชอบไว้ตั้งแต่ปีก่อน
12
เพราะโปแลนด์ และลิทัวเนีย เป็นสมาชิกของ EU และ NATO อยู่แล้ว การเริ่มต้นผสานดินแดนนี้ โปแลนด์จะแลกเปลี่ยนโดยส่งรถถัง Leopard 2 ที่ซื้อจากเยอรมนีจำนวน 12 คัน ไปยังยูเครน
เยอรมนี ผลิตรถถังรุ่นนี้ขาย และเหลือในประเทศอยู่ 60 คัน ปัจจุบันพังชำรุดเรียบทั้งหมดใช้ไม่ได้ ของโปแลนด์นี้ก็ชำรุดเช่นกัน จึงเอาไปให้ยูเครน แลกดินแดนจากเมืองลวิฟไปจรดโปแลนด์
11
นายเมดเวเดฟ รองประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งรัสเซีย ระบุว่า การจัดหารถถังใหม่ให้ยูเครนจะไม่ช่วยหยุดการล่มสลายของ "ประเทศเทียม"
สามผู้โชคร้ายคือ โปแลนด์ ลิทัวเนีย และยูเครน ทุกข์ทรมานและความเจ็บปวด จากความทะเยอทะยานสร้างจักรวรรดิภาพลวงตาที่เกิดจากประวัติศาสตร์ ที่ทำร้ายพวกเขาเอง
9
การมารวมตัวกันที่เมืองลวิฟ และท้ายที่สุดพวกเขาก็สวดอธิษฐานให้รถถัง Leopard 2 และรถถังจากอังกฤษ ที่จะโดนทำลายทิ้งโดยรถถัง T-72 รัสเซีย
รถถังทั้งหมดพวกนั้นจะกลายเป็นเศษโลหะที่เป็นสนิมในไม่ช้าและจะไม่ช่วยให้ประเทศเทียมยูเครน หยุดการพังทลายลงได้
เมืองลวิฟที่ยกดินแดนให้โปแลนด์ จะถูกเรียกว่าเมือง Lemberg อีกครั้ง เพื่อเข้ากับเจ้าของใหม่อนาคต แต่เป็นเจ้าของเก่าในอดีต
12
ทหารยูเครน ยืนมองเมืองที่ถูกยึด
วิเคราะห์ขั้นตอนแรก การผสานรวมดินแดนแคว้นลวิฟ ยูเครน เข้ากับโปแลนด์ และลิทัวเนียนี้ ไม่มีอะไรมาก เนื่องจากข้อตกลงนี้สหรัฐ อนุมัติตั้งแต่ปีก่อน
เพราะเมื่อเมืองโซเลดา และบัคมุทแตก รัสเซียจะสามารถยาตราทัพโดยไร้แนวต้านทาน เพราะบริเวณนี้มีทหารยูเครนในสัดส่วนถึง 80% ที่ระส่ำระสายแตกหนี
จากนั้นรัสเซียสามารถลุยยึดเมืองครามาทอสค์ , ดนีโปเปตรอฟ ฝั่งขวาแม่น้ำดนีเปอร์ โดยทัพสายแรกวนกลับมาตีตลบหลังเมืองซาโปริชเซีย
9
ทัพสายที่สองมุ่งขึ้นเหนือเข้าสู่เมืองหลวงกรุงเคียฟ ส่วนทิศเหนือลุยลงมาจากเบลารุส แคว้นซูมี บรรจบกับทัพรัสเซียทางใต้ ยึดฝั่งขวาแม่น้ำดนีเปอร์ยาวใต้จรดเหนือ
ตัดขาดแคว้นคาร์คีฟให้เป็นไข่แดงจากเมืองหลวง คล้ายรูปแบบจัดทัพสมัยสหภาพโซเวียติ ที่เคยขับไล่ทัพยุโรป กองทัพอิตาลี และกองทัพนาซีเยอรมัน
ช่วงสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อกว่า 77 ปีก่อน โซเวียติ ก็ใช้รูปแบบนี้เช่นกัน แต่คราวนี้คงมีอาวุธมหาประลัยมินินิวเคลียร์ , ระเบิด FAB รัสเซียมาช่วยขับไล่
8
กองกำลังผสมตะวันตก จะต้องเผ่นไปตั้งหลักที่เมืองลวิฟ หรือจะเปลี่ยนชื่อกลายเป็นเมือง Lublin ของโปแลนด์ จึงต้องเตรียมการแต่เนิ่นๆ ในตอนนี้ เพราะจะช้าหรือเร็ว ก็ต้องเสียกรุงเคียฟฝั่งตะวันออกแม่น้ำดนีเปอร์ให้รัสเซีย
การตกลงผสานรวมดินแดนกันครั้งนี้ เป็นขั้นตอนแรก ที่จะให้โปแลนด์อ้างว่าแคว้นลวิฟเป็นดินแดนส่วนขยายงอกใหม่ควบรวมเข้ากับโปแลนด์แล้ว ต้องยกกองทัพเป็นทางการมารักษาสันติภาพ
8
เพื่อให้สหรัฐ และ NATO อ้างมาตรา 5 ค่อยๆ ย่องยกทัพตามมาแอบด้านหลังโปแลนด์อีกที สรุปคือ ดันหลังโปแลนด์ ลิทัวเนีย ให้เกิดสงครามกับรัสเซีย เพราะประเมินแล้วยูเครนหมดสภาพทางเงินทุนไปต่อไม่ได้
สหรัฐ ยุโรป ส่งอาวุธมาติดหล่มสงครามแหย่รัสเซียต่อไป ถูกบุกจากเบลารุส ยึดลิทัวเนียผนวกเข้ากับมลฑลคาลินินกราด
7
จากนั้นสงครามขยายผ่านเข้าโปแลนด์ ทะลุยาวเข้าบรรไดบ้านยุโรปคล้ายมหาสงครามครั้งที่แล้วแน่นอน 🚀😁🤭
11
💗🤗 กดถูกใจข่าวนี้ให้ทีมงานหาข้อมูลใหม่เพิ่ม โดยเลื่อนลงไปล่างซ้ายรูปหัวใจ 💗
7
🤔 อังกฤษ ใจไม่ดี ไม่ส่งเฮลิคอปเตอร์ให้ยูเครนแล้ว👇
ที่มา : บางส่วนจาก R1 afrique , military cognizance
#WorldUpdate
5
🚫 สามารถแชร์ลิ้ง แต่หากต้องการทำซ้ำเผยแพร่เนื้อหาโปรดติดต่อรับอนุญาตทาง Inbox ข้อความก่อน 🚫
4
ติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
2
👇👇กดที่รูปหัวใจหรือคอมเม้นท์มีส่วนร่วม และกดติดตามเพจ เพื่อให้กำลังใจทีมงานหาข้อมูลข่าวใหม่ๆ ⤵️⤵️
โฆษณา