12 ม.ค. 2023 เวลา 12:45 • ปรัชญา

ชีวิตกับความสุขที่เหลืออยู่

1. “เวลาชีวิต”เราลดลงไปทุกวัน
ควรเลิกเสียดายอดีตได้แล้ว
2. “ความสุข”ไม่ได้เกิดจากมีเท่าไหร่
แต่ความสุขอยู่ที่เราพอเมื่อไหร่
3. “มีพบ มีพราก มีจาก มีลา”
เป็นเรื่องธรรมดาที่ต้องเกิดขึ้น
กับเราทุกคน ฝึกให้ชินวันหนึ่ง
มันจะวนมาหาเราอย่างแน่นอน
4. สิ่งใดที่เรา ”ควบคุมมันไม่ได้”
สิ่งนั้นกำลังสอนให้เราปล่อยวาง
5. ใครจะอวดอะไรก็เรื่องของเขา
มัน “สิทธิ์ของเขา” แค่เรารักษาใจเรา
ไม่ให้อิจฉาใครก็พอ
6. “ไม่มีใครเก่งไปซะทุกอย่าง”
ไม่มีใครกระจอกไปซะทุกเรื่อง
เรามีทั้งเรื่องเก่งและไม่เก่ง
ปะปนกันไป
7. “อย่าไปคิดเยอะเกินวันนี้”
เพราะไม่รู้เราจะอยู่ถึงไหม
ทำให้ดีแล้วปล่อยวางก็พอ
8. “หัดช่างแม่งบ้าง” กับบางเรื่อง
ในชีวิต เพราะไม่มีอะไรที่จะ
เป็นไปตามที่เราคาดหวังไว้ได้ตลอด
9. ชีวิตเสียใจได้แต่ “อย่าเสียดาย”
เสียใจไม่นานก็หาย แต่เสียดาย
ทั้งชีวิตก็ยังคงอยู่อย่างนั้น
10. ไม่อยากเสียดายชีวิต
“ชัดเจนกับตัวเองได้แล้ว”
เจ็บก็ชัดเจน ไม่เจ็บก็ชัดเจน
แต่มันยังดีกว่าชีวิตคาราคาซัง
11. “คาดหวัง” ไว้มากเท่าไหร่
ก็อย่าลืมเตรียมความผิดหวัง
ไว้มากด้วยเท่านั้น
12. อะไรไม่ใช่ของ ๆ เรา
อยู่ไม่นานหรอก
อะไรที่เป็นของ ๆ
เราไกลแค่ไหนก็
“วนเวียนมาหาเราอยู่ดี”
13. เราและเขาเปลี่ยนแปลง
ไปทุกวันเลิกยึดติดกับ
ภาพความทรงจำเดิมได้แล้ว
14. อย่าเก็บความรู้สึกแย่ ๆ
ไว้เพียงคนเดียว
หัดระบายมันออกมาบ้าง
15. วันไหนที่เราได้ดี
อย่าไปดูถูกใคร
เพราะไม่รู้วันไหน
เราจะล้มเหมือนเขาบ้าง
16. ความผิดหวัง
ถ้าไม่ทำให้เราตาย
มองให้ดีมันก็ทำ
ให้เราโต
17. อย่าพยายามอยากรู้อดีตเลย
สังเกตตัวเองง่าย ๆ
อดีตกำหนดปัจจุบัน
ปัจจุบันกำหนดอนาคตเรา
18. พ่อ-แม่ ตายก่อนเรา
เป็นเรื่องธรรมดา หมั่นถามไถ่
ห่วงใยท่านบ้างเมื่อจากกัน
จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียดาย
เคาะบอกรักกันที่ฝาโลง
19. ชีวิตไม่มีปลายทาง
จงอยู่กับปัจจุบัน
อย่ากังวลปลายทาง
เพราะบางทีมันอาจไม่มีจริง
20. “เรามาตัวเปล่า ไปตัวเปล่า
อย่าไปคาดหวังเยอะกับชีวิต”
สักวันเราก็ต้องตาย
การมีลมหายใจในตอนนี้
และทำอะไรก็ได้ในสิ่งดี ๆ
ย่อมดีที่สุดแล้ว
โฆษณา