13 ม.ค. 2023 เวลา 08:41 • ธุรกิจ

คนเกาหลีใต้ ซื้อแบรนด์หรู มากสุดในโลก แซงหน้าชาวจีน และชาวอเมริกัน

ล่าสุด จากการสำรวจของ Morgan Stanley ระบุว่า เมื่อปี 2022 เกาหลีใต้เป็นประเทศที่ คนซื้อแบรนด์หรู เฉลี่ยต่อคน สูงที่สุดในโลก
1
ซึ่งคิดเป็นมูลค่ารวม 560,000 ล้านบาท และเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าถึง 24%
โดยหากเฉลี่ยเป็นรายคนแล้ว
ชาวเกาหลีใต้ 1 คน จะใช้จ่ายไปกับแบรนด์หรูอยู่ที่ 10,767 บาท
ในขณะที่ชาวอเมริกัน เฉลี่ยอยู่ที่ 9,276 บาทต่อคน
ส่วนชาวจีน จะเฉลี่ยอยู่ที่ 1,822 บาทต่อคน
ที่น่าสนใจ คือ ข้อมูลจาก Morgan Stanley ก็ยังสอดคล้องกับ การรายงานของหลายแบรนด์หรู เช่น
- Richemont Group เจ้าของแบรนด์ Cartier และ Van Cleef & Arpels ก็ได้ให้ข้อมูลว่า เกาหลีใต้ ถือเป็นประเทศที่ยอดขายเติบโต ในระดับเลข 2 หลัก
1
- Prada แบรนด์หรูที่ได้รับผลกระทบ จากยอดขายที่ลดฮวบในประเทศจีน ก็ได้ยอดขายจากประเทศเกาหลีใต้ รวมถึงในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มาช่วยพยุงไว้
1
- Moncler แบรนด์เสื้อกันหนาวสุดหรู จากฝรั่งเศส ก็ได้บอกว่า ยอดขายในเกาหลีใต้ “เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว” ในไตรมาสที่ 2 ปี 2022 เมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดโรคระบาด
นอกจากนี้ ที่ผ่านมา เราน่าจะเคยได้เห็นผ่านตากันว่า หลาย ๆ แบรนด์หรูมักจะมี Global Brand Ambassador เป็นศิลปินชาวเกาหลีใต้ ไม่ว่าจะเป็น
2
แบรนด์ Louis Vuitton ที่ดึงศิลปิน BTS มารับตำแหน่ง และสาว ๆ BLACKPINK ที่กวาดแบรนด์หรูทั้ง Dior, Celine, Saint Laurent และ Chanel
2
ซึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำให้ชาวเกาหลีใต้มีการใช้จ่ายไปกับสินค้าหรูหรามากที่สุดในโลก ก็เป็นเพราะ
- รายได้ต่อครัวเรือนของชาวเกาหลีใต้ ที่เพิ่มขึ้นถึง 11% ในปี 2021
กลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ชาวเกาหลีใต้มีกำลังซื้อมากขึ้น
2
- ค่านิยมที่ให้ความสำคัญกับการมีหน้ามีตาในสังคมอย่างมาก
จนทำให้สินค้าที่ใช้แสดงฐานะทางสังคมได้รับความนิยมสูง
1
ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นไปตามทฤษฎี “Conspicuous Consumption” หรือ การบริโภคที่ทำให้ตัวเองดู “เด่น” ขึ้นมาในสังคม ทำให้คนยอมซื้อของที่ใคร ๆ ก็รู้ว่าแพง มาประดับบารมี และถึงแม้ว่า สินค้าจะปรับราคาสูงขึ้น ก็จะไม่มีผลต่อการตัดสินใจของคนในกลุ่มนี้
1
โดยการบริโภคในลักษณะนี้ยังนำไปสู่ “วัฒนธรรม Flex”
2
ซึ่งเป็นคำศัพท์ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในหมู่วัยรุ่นเกาหลีใต้
โดยวัฒนธรรม Flex หมายถึง การแสดงออกถึงความสำเร็จหรือความมั่งคั่ง และมีแนวโน้มที่จะบริโภคสินค้าฟุ่มเฟือยโดยไม่ลังเลใจ เพื่อแสดงให้คนอื่นเห็นว่าตนเองใช้เงินไปกับสินค้าราคาแพง
1
จึงกลายเป็นเทรนด์ที่เหล่าวัยรุ่นเกาหลีใต้จะชอบโพสต์สินค้ามีราคา เพื่ออวดไลฟ์สไตล์ฟุ่มเฟือยของตัวเองบนโซเชียลมีเดีย และติดแฮชแทก #FLEX หรือแฮชแทก #플렉스 ซึ่งหมายถึงคำว่า Flex ในภาษาเกาหลี
2
-ไลฟ์สไตล์ YOLO
ซึ่งย่อมาจากประโยคที่ว่า “You Only Live Once” เป็นคำนิยามที่หมายถึง “การใช้ชีวิตอย่างเต็มที่ เพราะคุณมีชีวิตเพียงหนเดียว”
4
นำไปสู่ไลฟ์สไตล์ที่คนรุ่นใหม่ มักใช้จ่ายเงิน
เพื่อเติมเต็มความพึงพอใจในชีวิต หรือความสุขมากขึ้น
โดยลดการให้ความสำคัญกับการออมลง
ที่น่าสนใจคือ หนึ่งในสาเหตุที่ไลฟ์สไตล์ YOLO แพร่กระจายอย่างรวดเร็ว เกิดจาก “ราคาอสังหาริมทรัพย์” ที่มีราคาสูง จนทำให้กลุ่มคนรุ่นใหม่ เริ่มหมดหวังกับการซื้อบ้านเป็นของตัวเอง จึงทำให้พวกเขามีความคาดหวังน้อยลงที่จะประหยัดเงิน และหันมาซื้อสินค้าฟุ่มเฟือย เพื่อเติมเต็มชีวิตในด้านอื่นแทน
4
โฆษณา