13 ม.ค. 2023 เวลา 15:34 • ข่าวรอบโลก

รัสเซียควบคุมเหมืองเกลือของเมืองโซเลดาร์

หลังจากการสู้รบอันยาวนานนี้ เราได้รู้เรื่องเรื่องการเข้ายึดเหมืองเกลือในครั้งก่อน “ก้าวที่สำคัญของการเข้ายึดเมืองบ้กมุต” เมืองบ้กมุตอยู่ใกล้กับเมืองโซเลดาร์ ทำให้รัสเซียต้องเข้ายึดเมืองนี้ก่อน และนั่นรวมไปถึงเหมืองเกลือ อีกเหตุผลพลอยได้คือการที่พวกเขาทำการตัดกำลังทหารของยูเครน
ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าเมื่อเมืองนี้ถูกยึด จะทำให้ทางเครมลินนั้นรู้สึกว่าถูกคุกคามและอาจจะอ่อนแอลง เพราะอย่าลืมว่าเมืองแห่งนี้เป็นเมืองขนาดเล็กที่ประชากรก่อนส่งครามเพียง10000คนเท่านั้น แต่ทางยูเครนบอกว่าพวกเขาจะต่อสู้เพื่อโซเลดาร์ ต่อให้ที่นี่เป็นพื้นที่สงครามที่นองเลือดมากที่สุดที่หนึ่งก็ตาม
ถ้าให้เปรียบเทียบพื้นที่การต่อสู้เพื่อสองเมืองนี้ ต้องย้อนกลับไปถึงสงครามโลกครั้งที่หนึ่งเลยทีเดียว ถ้าจำกันได้ เมืองเวอร์ดันในตอนนั้น ที่แทบจะไม่มีกำแพงให้เห็น พื้นที่ที่กลายเป็นสันทราย เพราะถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธและเกลื่อนไปด้วยศพ แต่ที่นี่แตกต่างกันตรงที่เกลื่อนไปด้วยศพของรัสเซียและยูเครน เซเลนสกีกล่าวและบรรยายสภาพเมืองในสัปดาห์นี้
อีกทั้งยังมีประชาชน559คน รวมถึงเด็ก 15คน ที่ยังอยู่ในเมืองโซเลดาร์
ทางนักวิเคราะห์ต่างบอกว่า รัสเซียจะสามารถยึดเมืองโซเลดาร์ แต่ไม่เชื่อว่ารัสเซียจะสามารถยึดเมืองบ้กมุตได้ แต่ถ้ารัสเซียสามารถยึดเมืองได้ จะทำให้เห็นความคืบหน้าในมอสโกและทำให้เกิดชัยชนะได้ในภายหลัง
รัสเซียไม่สามารถยึดเมืองใดของยูเครนได้ตั้งแต่กรกฏาคมปี2565 ตั้งแต่นั้นมารัสเซียเจอกับความพ่ายแพ้ กองกำลังกำลังยูเครนทำให้รัสเซียต้องถอยออกจากคาร์คิฟทางตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งการโจมตีสะพานเคิร์ชของรัสเซียทำให้พวกเขาต้องออกจากเคอร์ซอนในเดือนถัด ทั้งหมดนี้ทำให้การยึดเมืองโวเลดาร์และบ้กมุตคือความต้องกของปูติน
โฆษณา