15 ม.ค. 2023 เวลา 05:03 • ข่าวรอบโลก

ผู้คนล้มตาย13รายจากการโจมตีระลอกใหม่ของรัสเซียใส่ยูเครน

ก่อนหน้านี่เราได้เห็นสองประเทศนี้โจมตีใส่กันมาโดยตลอด ไม่ว่าประเทศไหนจะเป็นผู้เปิดฉากก่อน ประเทศตรงข้ามจะตอบโต้กลับเสมอ เชื่อว่าน่าจะมีคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับสงครามดังกล่าว ผ่านมาหลายเดือนดูเหมือนเรื่องนี้จะยังไม่จบลงง่ายๆนั้น ทำให้ต้องติดตามกันต่อไป
ในวันเสารที่ผ่านนี้ รัสเซียได้เปิดฉากโจมตีใส่ยูเครนอีกครั้ง โดยครั้งนี้ไม่มีอะไรแตกต่างเท่าไหร่ แต่ความแตกต่างคือความรุนแรงที่เกิดขึ้น เพราะพวกเขาเน้นไปที่โครงสร้างด้านพลังงานซึ่งเป็นแหล่งอำนวยความสะดวกต่อประชาชนชาวยูเครน ที่ผ่านมาไม่ใช่ว่ารัสเซียจะไม่เล็งเป้าหมายไปที่พลังงาน แต่มันแค่รุนแรงน้อยกว่าครั้งล่าสุดนี้
การโจมตีที่เกิดขึ้นส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต13ราย เหตุผลก็เพราะว่าการโจมตีของรัสเซียดันไปตรงจุดของที่พักอาศัยในเมืองดนิโปร แต่ยังไม่พอแค่นั้น เมืองอื่นที่อยู่รอบข้าง เช่น โอเดสซา คาร์คิฟ และเคียฟ สภาพไม่ต่างกันเท่าไหร่ เนื่องจากทุกเมืองถูกโจมตีด้านพลังงานเหมือนกัน แต่แค่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต
การโจมตีส่งผลให้ทุกเมืองไม่มีไฟฟ้าใช้ ผู้คนถูกความมืดยามค่ำคืนปกคลุมเพราะไฟฟ้าดับ
หลังจากการโจมตีนั้น ประธานาธิบดีเซเลนสกี ได้กล่าวกับชาวยูเครนในวันที่กำลังเฉลิมฉลองปีใหม่ของชาวออร์โทดอกซ์ ถึงการที่พันมิตรของพวกเขาจะส่งอาวุธหรืออะไรก็ตามที่จำเป็นเพื่อหยุดกองกำลังทหารรัสเซีย แต่อย่างไรก็ตามการปลุกใจครั้งนี้มีนัยสำคัญบางอย่างว่าทั้งสองประเทศน่าจะมีพันธมิตรเหมือนกัน และการช่วยเหลืออาจจะเกิดขึ้นและส่งผลที่ร้ายแรงเกินกว่าเราจะเข้าใจได้
ก่อนหน้านั้นทางสหราชอาณาจักรจะส่งรถถัง ชาเลนจ์เจอร์2ให้กับยูเครน เพื่อจุดประสงค์ที่ได้บอกไปแล้วคือป้องกันประเทศและขับไล่รัสเซียออกไป แล้วคิดหรือว่าเมื่อรัสเซียรู้เข้าจะไม่มีการกล่าวอะไรก็มา ใช่ครับ ปูตินได้ออกมาพูดถึงเรื่องที่พันธมิตรจะช่วยยูเครนในครั้งนี้
ถ้าสหราชอาณาจักรจะช่วยเคียฟแล้วละก็ รัสเซียจะเพิ่มความเข้มข้นในการทำสงครามครั้งนี้ และแน่นอนว่าถ้ามันเป็นแบบนั้นจะนำไปสู่การโจมตีที่ร้ายแรงขึ้น ดุดันขึ้น และทำให้ผู้คนล้มตายมากขึ้น
รายละเอียดของการโจมตีครั้งนี้มีอะไรบ้าง
ในตอนที่การโจมตีเกิดขึ้น ณ.จุดเกิดเหตุเกิดภาพของอาสาสมัครที่รวมตัวกันช่วยเหลือจากซากปรักหักพัง โดยทำการเคลียร์เศษต่างๆของตัวอาคารขนาด9ชั้น ของเมืองดนีโปร ทำให้การโจมตีครั้งมีผู้บาดเจ็บ 73 ราย ซึ่งในจำนวนนี้มีเด็กถึง14ราย เสียชีวิตไป13 ราย เป็นเรื่องที่น่าหดหู่ใจมากเกี่ยวกับเหตุการณ์ครั้งนี้ มันร้ายแรงจนเราอยากให้มันหยุดได้แล้ว
ทำไมรัสเซียถึงเจาะจงโจมตีที่พักอาศัยแห่งนี้ ซึ่งเป็นอาคารเก้าชั้น ขนาดเซเลนสกีเองไม่ค่อนแน่ใจเท่าไหร่นัก เพราะว่าอาคารนี้อยู่ไกลจากโรงไฟฟ้าที่ใกล้ที่สุดในระยะหนึ่งเลยทีเดียว รายงานตลอดทั้งคืนที่ทาง Better Lives Newsของเราเฝ้าติดตามยังไม่มีสื่อใดรายงานออกมา ถ้าใครมีข้อมูลใหม่รบกวนแจ้งบอกกันได้นะครับ
ถึงแม้จะไม่มีรายงานสาเหตุในการโจมตีดังกล่าวออกมา แต่สันนิษฐานได้ว่าขีปนาวุธที่ยิงใส่ยูเครนครั้งนี้อาจจะมีความแม่นยำที่คลาดเคลื่อนก็เป็นได้ อยากจะบอกอีกครั้งว่าการที่รัสเซียตั้งใจโจมตีก็เพื่อทำให้การป้องตัวเองของยูเครนนั้นลดลง อีกทั้งทำให้เมืองคาร์คิฟและเคียฟเป็นเมืองที่เรียกได้ว่าตกอยู่สถานการที่ย่ำแย่และยากลำบากที่สุด
ไม่แน่ว่าหลังจากนี้ยูเครนจะตอบโต้กลับไปยังไงบ้าง
สำหรับทางBetter Livesคิดว่านี่อาจจะเป็นสงครามด้านพลังงานก็ได้ เนื่องจากเป้าหมายคือโครงสร้างทางด้านนี้เป็นส่วนใหญ่ อีกอย่างที่อยากจะบอกคือรัสเซียน่าจะคิดว่านี่เป็นกลยุทธ์ที่ดีที่สุดในการโจมตียูเครนแล้วก็ได้
Better Lives News รายงาน
โฆษณา