15 ม.ค. 2023 เวลา 08:18 • การตลาด

หลังจากอ่านจบ มันอดไม่ได้ที่จะต้องหยิบเอามาเล่าให้เพื่อนๆฟัง

แต่ผมจะ​ไม่ได้​สรุปทั้งหมด แต่จะหยิบเอาสิ่งที่ส่วนตัวคิดว่ามันสำคัญ​ๆกับนักการตลาด และนักสร้างคอนเทนต์​ มาแชร์​ละกันครับ
หากเพื่อนๆเป็นนักการตลาด​ นักสร้างคอนเทนต์​ หรือพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์​ออฟไลน์​ ลองอ่านประโยชน์​คร่าวๆ ที่ผมได้จากการอ่านเล่มนี้ก่อนได้เลยครับ
ข้อแรก ผมรู้สึกได้เลยว่า ตัวเองคมขึ้น แม่นขึ้น ในการคิดคอนเทนต์​ (ลืมบอกไปผมก็ทำงานเป็นนักการตลาด​และวางแผน​คอนเทนต์)​ คือไม่ได้คิดจากตัวเอง แต่คิดบนสิ่งที่ลูกค้าต้องการ มันส่งผลให้ผลลัพธ์​ดีขึ้น​หลังลองนำไปปรับใช้กับงานที่ทำอยู่
ข้อ 2 เล่มนี้มีไอเดียการทำคอนเทนต์​เจ๋งๆ ซ่อนอยู่เพียบ ตอนนั่งอ่านทำเอาผมยิ้มเลยครับ อ่านจบเล่มนี้​ต้องได้เปรียบ​คนอื่นแน่ๆ เพราะไอเดีย​คอนเทนต์​ไหลเข้ามาในหัวเพียบ
ข้อ 3 ทุกๆการเดินทาง​ของผู้บริโภค​และลูกค้า ต้องวางแผน​คอนเทนต์​ที่เหมาะสมกับแต่ละช่วงเวลา​ ตั้งแต่​ก่อนซื้อ ระหว่าง​ซื้อ หลังซื้อ ควรใช้กลยุทธ์​ที่เหมาะสม
เช่น ก่อนซื้อผู้บริโภค​ไม่รู้​จักสินค้า​ของเรา เราอาจจะต้องขยี้ให้เขามีปีญหา หรือทำให้เขารับรู้​ว่าปัญหา​หากไม่แก้ไขจะมีผลยังไงกับชีวิตเขา
ยกตัวอย่างคอนเทนต์​ "ปัญหา​กลิ่นปากสร้างความไม่มั่นใจให้กับคุณตอนเข้าสังคมใช่ไหม" หรือ "คุณ​รู้ใช่ไหม​หากคุณ​ปล่อยให้ตัวเองอ้วนมากไปกว่านี้ความอ้วนจะทำชีวิต​คู่คุณ​พัง"
ขอข้ามมาข้อ 4 ต่อเลยละกัน ก่อนที่จะยืดยาว
แต่ขอกระชิบบอกอีกครั้ง ในเล่มตัวอย่างและไอเดียคอนเทนต์​เยอะมาๆ
ข้อ 4 รูปแบบ​คอนเทนต์​ที่เหมาะ​สมกับแพลตฟอร์ม​ เป็นอีกข้อที่อ่านแล้วได้เยอะมุมมองใหม่ๆ และนำไปปรับใช้ได้ทันที
มันจะมีเทคนิค​ที่แพลตฟอร์ม​แบบนี้ต้องใช้การนำเสนอแบบไหน ถึงจะน่าสนใจ น่าดึงดูด​ใจลูกค้า
และ ข้อ 5 อย่างที่บอกไปก่อนหน้านี้ว่ามีไอเดีย​เยอะ คือเราเอาไปปรับใช้ได้เลย หรือบิดนิดเดียว​คือนำไปใช้ได้เลย ผมโชคดี​หน่อยที่ตัวอย่าง​ในหนังสือ​มันดันใกล้เคียง​กับงานที่ผมทำอยู่​ บอกเลยว่าสบาย
เอา​ประมาณ​นี้ก่อนละกันครับ
ส่วนตัวอยากแนะนำให้ไปหาเล่มจริงมาอ่าน เล่มนี้อ่านง่าย ตัวอย่างชัด ไอเดีย​ดีๆเพียบ เราจะได้ทำคอนเทนต์​ที่โดนใจลูกค้า​ ตรงกลุ่มเป้าหมาย​ที่จะจ่ายเงินให้เราได้ ยังไงๆเราต้องอยู่กับยุคที่ต้องใช้คอนเทนต์​นำลองอ่านกันดูนะครับ
ผมขอแนะนำหนังสือ "สร้างคอนเทนต์​มัดใจลูกค้า" เอาไว้ลองอ่านกันนะครับ ขอบคุณ​อาจารย์​แก่ด้วยนะครับที่เขียนหนังสือ​ดีๆออกมา
ตอนนี้ผมกำลังอ่านอีกเล่มของอาจาร์อยู่​นะครับ อ่านจบจะมาเขียนลงอีกที 😁
พิกัดหนังสือ​ "สร้าง​คอนเทนต์​มัดใจลูกค้า"
โฆษณา