16 ม.ค. 2023 เวลา 04:54 • อาหาร

รีวิวหนังสือ ของกิ๋นแม่อุ้ย ผู้เขียนอาจารย์ศรีสมร คงพันธุ์

วัฒนธรรมการกินของชาวเหนือ
สวัสดีค่ะคุณผู้อ่านทุกท่าน
วันนี้จะมาแนะนำหนังสือชื่อว่า "ของกิ๋นแม่อุ้ย" ข้าวงาย ข้าวตอน ข้าวแลง
อาจารย์ศรีสมรได้เขียนไว้ ก่อนที่ท่านจะเสียชีวิตในวันที่ 30 กันยายน 2565 ไม่แน่ใจว่านี่อาจจะเป็นผลงานเล่มสุดท้ายของท่านนะคะ (หรือมีผลงานอื่นๆที่เขียนไว้อีกแต่ยังไม่ได้รับการตีพิมพ์ ต้องคอยติดตามต่อไป)
หนังสือเล่มนี้ตีพิมพ์เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2565 ราคา 325 บาท ฉันเห็นขายในร้านหนังสือออนไลน์เลยสั่งซื้อมา หนังสือของอาจารย์ศรีสมร นอกจากสูตรอาหาร และเนื้อหาสาระที่มีคุณภาพยอดเยี่ยมแล้ว สิ่งที่ฉันชื่นชอบเป็นพิเศษคือ ภาพถ่ายและการจัดวางอาหารที่ดูน่ารับประทานสวยงามอย่างมีมีศิลปะ ฉันสามารถเปิดหนังสือทำอาหารของอาจารย์ศรีสมร ดูเพื่อความผ่อนคลายได้ทั้งวันไม่รู้เบื่อ
" แค่ดูแต่ภาพถ่ายก็มีความสุขแล้ว"
หนังสือของกิ๋นแม่อุ้ย เป็นการรวบรวมสูตรอาหารทางภาคเหนือเอาไว้หลายเมนู เช่น จิ้นลาบ หน่ออั่ว ไส้อั่ว แกงฮังเล แกงกระด้าง เป็นต้น ฟังดูแล้วอาจจะเป็นอาหารพื้นบ้านที่ทุกท่านคุ้ยเคยกันอยู่แล้ว แต่สิ่งที่ไม่ธรรมดาคือ การพรีเซ้นต์อาหารพื้นบ้านได้สวยงามดูดีมีราคา รวมทั้งการเลือกใช้ภาชนะที่ทำให้อาหารดูโดดเด่น
การจัดอาหารให้น่ารับประทานมีประโยชน์มากสำหรับผู้ประกอบการด้านอาหาร และผู้ที่ทำงานในด้านนี้ หนังสือเล่มนี้มีไอเดียดีๆในการจัดอาหารเยอะทีเดียวค่ะ
ในหน้าสุดท้ายของหนังสือ อาจารย์ศรีสมรได้เล่าถึงแม่อุ้ย หรือคุณย่าของอาจารย์ที่่เป็นครูผู้ที่สอนทำอาหารคนแรกให้แก่ท่าน และเล่าเรื่องราวประวัติชีวิตของท่านอย่างละเอียด
อาจารย์ศรีสมร คงพันธุ์ เสียชีวิตในวัย 89 ปี หากใครได้ติดตามผลงานหรือเป็นแฟนคลับท่าน จะทราบว่าอาจารย์ทำงานเผยแพร่ความรู้ด้านอาหารไทยมาโดยตลอด มีผลงานการเขียนเยอะมากๆ แม้มีอายุ 89 ปี แล้วก็ยังทำงานในสิ่งที่ท่านรักจวบจนวินาทีสุดท้าย การเสียชีวิตของท่านนับว่าเป็นการสูญเสียปูชนียบุคคลครั้งใหญ่ในวงการอาหารเลยค่ะ
คุณผู้อ่านท่านใดที่สนใจหนังสือก็สามารถหาซื้อได้ตามร้านหนังสือชั้นนำ หรือสามารถสั่งซื้อได้ตามร้านหนังสือออนไลน์นะคะ
โปรดติดตามตอนต่อไป
"มดดี้"
โฆษณา