16 ม.ค. 2023 เวลา 13:27 • ข่าวรอบโลก

ตร.อิตาลีรวบบอสแก๊งมาเฟีย ค่าหัวสูงสุด วีรกรรมฆ่าล้นบัญชี หนีมาได้ 30 ปี

เจ้าหน้าที่ตำรวจอิตาลีรวบตัว มัตเตโอ เมสซินา เดนาโร หัวหน้าแก๊งมาเฟียที่มีค่าหัวสูงสุดในประเทศอิตาลี หลังจากที่เดนาโรหนีการจับกุมตัวมาได้ตลอดระยะเวลา 3 ทศวรรษที่ผ่านมา ปิดตำนานก็อดฟาเธอร์ (พ่อทูลหัว) มาเฟียซิซิลีคนสุดท้าย
รายงานข่าวระบุว่า เดนาโรถูกจับกุมตัวได้ที่เมืองปาเลอร์โม เมืองหลักของแคว้นซิซิลี ทั้งนี้ เดนาโรเป็นหัวหน้าแก๊งมาเฟีย ‘โกซา นอสตรา’ บนเกาะซิซิลี โดยระหว่างการหลบหนีการจับกุม เดนาโรใช้ชื่อปลอมว่า อังเดรีย โบนาเฟเด ทั้งนี้ เขาถูกจับกุมตัวได้ที่คลินิกขณะพยายามหลบหนีเจ้าหน้าที่
เดนาโรถูกพิจารณาคดีอาญาลับหลังจำเลยให้จำคุกตลอดชีวิต จากการมีบทบาทของเขาเมื่อปี 2535 ในการฆาตกรรมอัยการต่อต้านมาเฟียชื่อดังอย่าง จิโวานี ฟัลโกเน และ ปาวโล บอร์เซลลิโน เดนาโรยังเผชิญกับโทษจำคุกตลอดชีวิต จากบทบาทของเขาในการวางระเบิดในเมืองฟลอเรนซ์ โรม และมิลาน ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตนับ 10 ราย
เดนาโร ซึ่งถูกตั้งชื่อเล่นว่า “ดิอาโบลิก” (เลวเหมือนปีศาจ) หรือ อู ซิกกู (ไอ้ผอม) เคยได้รับการพิจารณาให้เป็นหัวหน้าเหนือหัวหน้ามาเฟียซิซิลี หลังจากการตายของ แบร์นาร์โด โปรเวนซาโนในปี 2559 และ ซัลวาโตเร รีอินา ในปี 2560 ทั้งนี้ เขาเกิดเมื่อปี 2505 ในครอบครัวที่มีพ่อเป็นมาเฟีย และมีธุรกิจครอบครัวในด้านการค้าผิดกฎหมาย
เดนาโรในวัย 60 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของคำพูดที่โด่งดังว่า “ฉันเติมสุสานให้เต็มด้วยตัวของฉันเอง” เคยใช้ชีวิตหรูหราอยู่ในช่วงเวลาหนึ่ง ก่อนที่เขาจะต้องกลายมาเป็นผู้ร้ายหนีคดี ที่ได้รับการอนุเคราะห์จากนายทุนอุดหนุนเม็ดเงินแก่เขา อย่างไรก็ดี เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังจะตามตัวจนสามารถพบเขาได้ แต่เขากลับค่อยๆ หายไปจากสายตาของตำรวจราวกับเป็นผีวิญญาณล่องหนได้
เมื่อเดือน ส.ค. 2564 Rai โทรทัศน์ของอิตาลีเปิดเผยเสียงเทปอัด ซึ่งย้อนกลับไปได้เดือน มี.ค. 2536 ที่ได้รับการยืนยันว่าเป็นเสียงของเดนาโร ในการขึ้นรับการพิจารณาคดีบนชั้นศาล ซึ่งเดนาโรเรียกว่าเป็นการให้ปากคำ โดยหลังจากนั้นไม่กี่สัปดาห์ หัวหน้าแก๊งมาเฟียรายนี้ได้หนีและหายตัวไปอย่างลึกลับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
เขาได้รับการตัดสินโทษจากการพิจารณาคดีอาญาลับหลังจำเลยเมื่อปี 2545 ให้รับโทษจำคุกตลอดชีวิต จากการฆ่าคนด้วยตัวและสั่งฆ่าผู้คนจำนวนหลายสิบราย ทั้งนี้ จิออร์เจีย เมโลนี นายกรัฐมนตรีฝ่ายขวาของอิตาลีออกมาระบุว่า “นี่คือชัยชนะอันยิ่งใหญ่ของรัฐอิตาลี ซึ่งเผยให้เห็นว่าเราต้องไม่ยอมแพ้มาเฟีย”
ภารกิจในการหาตัวเดนาโรนั้นเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่มีรูปถ่ายปัจจุบันของเขา และมีเพียงแค่รูปถ่ายของเดนาโรในช่วงทศวรรษที่ 1980 และ 1990 เท่านั้น โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องอาศัยเทคโนโลยีดิจิทัลจำลองภาพของเขาในปัจจุบัน บางรายงานระบุว่าเดนาโรทำศัลยกรรม ในขณะที่มีอีกรายงานระบุว่าเขาทำการลบลายนิ้วมือตัวเอง โดยตลอดเวลาที่ผ่านมา มีผู้ต้องสงสัยหลายสิบคนที่ถูกจับกุมผิดตัว เพราะเจ้าหน้าที่นึกว่าเป็นเดนาโร
ที่มา:
1
#VoiceOnline
โฆษณา