16 ม.ค. 2023 เวลา 21:25 • ธุรกิจ

DeepMind ของ Google เตรียม "สู้กลับ"..ด้วย Sparrow

ChatGPT เวอร์ชันที่ดีกว่าและเป็นผู้ใหญ่มากกว่า
1
รายงานข่าวจาก techradar.com เมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา (ประมาณเที่ยงคืนวันที่ 17 ม.ค. 66 ตามเวลาไทย) อ้างสัมภาษณ์ Demis Hassabis ซีอีโอของ DeepMind บริษัทในเครือ Google ว่า จะเปิดตัวคู่แข่ง ChatGPT ในเร็วๆ นี้ โดยตั้งเป้าจะเป็นแชทบอทและผู้ช่วย AI ที่ปลอดภัยกว่า
DeepMind เป็นผู้บุกเบิกในการวิจัย AI ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ถูกซื้อโดย Google เมื่อ 9 ปีที่แล้ว กำลังจะเปิดตัวแชทบอทของตัวเองที่ชื่อว่า Sparrow เวอร์ชั่น "เบต้า" ภายในปีนี้ แม้จะมีความวิตกอยู่บ้างเกี่ยวกับอันตรายที่อาจเกิดจาก "ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง และถูกประดิษฐ์ขึ้น” แต่ดูเหมือนว่า Sparrow อาจพร้อมที่จะเปิดตัวในรูปแบบเบต้าในเร็วๆ นี้ เพื่อต่อกรกับ Microsoft-OpenAI ChatGPT ซึ่งกำลังมาแรงในขณะนี้
อนึ่ง ทั้ง Sparrow จากบริษัท DeepMind และ ChatGPT จากบริษัท OpenAI ล้วนพัฒนามาจากโมเดลภาษาขนาดใหญ่ ที่ชื่อว่า Transformer คิดค้นโดยทีมกูเกิ้ล เป็นโมเดลภาษาซึ่งไม่มีข้อจำกัดเรื่องจำนวนคำเพื่อหาความหมายและความสัมพันธ์ โดยใช้เทคนิควิธี attention, position embedding และ self-attention
1
Transformer หรือ Bidirectional Encoder Representations from Transformers (BERT) สร้างและเผยแพร่แก่สาธารณะในปี 2018 โดย Jacob Devlin และกูเกิ้ล
1
ทั้งบริษัท DeepMind และ OpenAI ต่างมุ่งหมายที่จะพัฒนา AI ให้ไปถึงจุดที่ทำงานได้รอบด้าน หรือ Artificial General Intelligence (AGI) โดยใช้โมเดลขนาดใหญ่หลากชนิดทำงานร่วมกัน รวมทั้งโมเดลภาษา Transformer นี้
หมายเหตุ - ที่จริง DeepMind เปิดตัว Sparrow ในเอกสารงานวิจัยเมื่อปีที่แล้ว ...ก่อนที่ OpenAI จะเปิดตัว ChatGPT
โฆษณา