17 ม.ค. 2023 เวลา 08:16 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ประชากรจีนลดลงครั้งแรกรอบ 60 ปี เส่งผลต่อเศรษฐกิจโลกอย่างไร?

ประชากรจีนลดลงครั้งแรกในรอบ 60 ปี ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่เตือนถึงแนวโน้มการลดลงของประชากรที่อาจเกิดขึ้นต่อเนื่องเป็นเวลานาน ซึ่งอาจส่งผลกระทบทั้งต่อเศรษฐกิจของจีนและทั่วโลก
ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนแถลงจีนมีจำนวนประชากรทั้งหมดอยู่ที่ 1,411.75 ล้านคน ในช่วงปลายปี 2022 ลดลงราว 850,000 คนจากช่วง 1 ปีก่อนหน้า โดยถือเป็นการลดลงที่มากที่สุดตั้งแต่ปี 1961 ซึ่งเป็นปีที่สุดท้ายที่จีนเผชิญภาวะอดอยากครั้งใหญ่
นี่ทำให้มีความเป็นไปได้มากยิ่งขึ้นที่ ‘อินเดีย’ จะก้าวขึ้นมาเป็นชาติที่มีประชากรมากที่สุดในโลกภายในปีนี้
ในระยะยาว ผู้เชี่ยวชาญขององค์การสหประชาชาติ (UN) คาดการณ์ว่าประชากรจีนจะหดตัวลง 109 ล้านคนภายในปี 2050 หรือมากกว่าตัวเลขที่ประเมินไว้เมื่อปี 2019 กว่า 3 เท่าตัว
นักประชากรศาสตร์ของจีนเตือนว่า ประเทศจีนกำลังเข้าสู่ความ ‘ชรา’ ก่อนที่จะ ‘ร่ำรวย’ ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจชะลอตัวเนื่องจากรายได้ลดลง ขณะที่รัฐบาลจะต้องแบกรับหนี้สินเพิ่ม เนื่องจากจากค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพและสวัสดิการสังคมที่พุ่งสูงขึ้น
อี้ ฝูเซียน นักประชากรศาสตร์ชาวจีนออกมาให้ความเห็นว่า ทิศทางประชากรศาสตร์และเศรษฐกิจของจีนน่าวิตกกังวลกว่าที่คาดการณ์กันไว้ จีนจำเป็นจะต้องปรับนโยบายทั้งในด้านสังคม เศรษฐกิจ การป้องกันประเทศ และการต่างประเทศ แรงงานจีนที่ลดลง บวกกับความซบเซาของภาคการผลิตจีน จะยิ่งกระพือปัญหาเงินเฟ้อ และทำให้ราคาสินค้าพุ่งสูงขึ้นในสหรัฐฯ และยุโรป
สาเหตุหลักที่ทำให้ประชากรจีนลดลงมาจากการที่รัฐบาลใช้นโยบายลูกคนเดียวในช่วงระหว่างปี 1980-2015 อีกทั้งการส่งเสียบุตรให้เล่าเรียนมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง ทำให้คนจีนส่วนใหญ่ปฏิเสธการมีลูกมากกว่า 1 คน หรือเลือกที่จะไม่มีบุตรเลย
การสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับ ‘รถเข็นเด็ก’ ทางเว็บไซต์ Baidu ซึ่งเป็นเสิร์ชเอนจินอันดับหนึ่งของจีน ลดลง 17% ในปี 2022 และลดลงมากถึง 41% ตั้งแต่ปี 2018 ขณะที่ยอดการค้นหา ‘ขวดนมเด็ก’ ก็ลดลงเกิน 1 ใน 3 ตั้งแต่ปี 2018 ในทางตรงกันข้าม ยอดสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับ ‘บ้านพักคนชรา’ กลับเพิ่มสูงขึ้นถึง 8 เท่าตัวในปีที่แล้ว
โฆษณา