17 ม.ค. 2023 เวลา 11:55 • ปรัชญา

“ความฉลาด เกิด จากความโง่มาก่อน”

...
ผมเป็นคนที่ไม่พูดคำว่า โง่ เลยไม่ว่ากับใคร
เพราะว่าจริงๆ เขาคนนั้นไม่ได้ โง่ เพียงแต่
ไม่เข้าใจ เท่านั้นเอง เขาไม่ได้ โง่ !
...
วันนี้ นร มาถามปัญหากับ ผม
ถามผมว่า “ไม่เข้าใจตรงนี้เลย !!”
ผมย้อนถามไปว่า แล้วไม่เข้าใจอะไร รู้หรือยัง ?
...
นร เจอผมถามไป ถึงกับถอยไปนั่งตั้งหลักที่เดิม
ทำหน้า งุนงง กับ ตัวเอง อย่างเห็นได้ชัด
...
ผมไม่รอช้า ถามไปอีกรอบ
ไม่เข้าใจตรงไหนถามตัวเองก่อนแล้วมาถามอีกรอบ
...
นร ไม่มาถามผมอีกเลย ไม่ใช่ว่าได้คำตอบแล้วนะ
แต่ว่า ไม่รู้ตัวว่าตัวเอง จะถามอะไร งง ตรงไหน !
...
ผมเลยช่วยให้เขาเข้าใจตัวเอง ด้วยการ ช่วยคิด
แล้ว ผมแสร้งทำเป็นคิดเลขผิด เพื่อให้ นร ได้ช่วยคิด
และคิดตาม และรู้ว่ามันเป็น คำตอบ ที่ผิดนะ
นร แย้งผมทันทีเลยว่า เลข ที่ผมบอกมันผิดนะ
...
ผมเลยถาม นร คนเดิม อีกรอบว่า
แล้วรู้หรือยังว่า ตัวเอง ไม่เข้าใจ ตรงไหน
...
เด็กมองหน้าผม ผงกหัวแล้ว ทำงานต่อ จนเสร็จงาน
...
ชีวิตก็เป็นแบบนี้แหละ
ถ้ารู้ว่าไม่รู้ ก็จะเป็นคน รู้ทันที
เพราะว่ารู้ในสิ่งที่ไม่รู้แล้ว
โฆษณา