19 ม.ค. 2023 เวลา 06:02 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ประกาศจ่าย "เงินปันผลหุ้น" มีรายละเอียดยังไงบ้าง

ช่วงต้นปีจะเป็นช่วงที่บริษัทในตลาดหุ้น ทยอยจ่ายปันผล ซึ่งบริษัทก็จะมีการแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ว่า จะนำเงินจากส่วนไหนมาจ่ายปันผล วัน record date วัน XD วันจ่ายปันผล คือวันไหน มาอ่านกันว่า ข้อมูลที่อยู่ในเว็บไซต์ของ set ตรงส่วน "สิทธิประโยชน์" ตรงหุ้นที่เราสนใจนั้น มีรายละเอียดยังไง มาอ่านกัน...
ดูรูปประกอบเพื่อความเข้าใจมากขึ้นนะ
เครื่องหมาย XD คือ Exclude dividend ก็คือ ถ้าซื้อหุ้นวันขึ้น XD จะไม่ได้สิทธิได้เงินปันผล หรืออดได้รับเงินปันผลที่เขาประกาศจ่ายในงวดนั้น ซึ่งตัวอย่างนี้คือ วันที่ 8 ก.พ. 66
แล้วเราต้องถือหุ้นกี่วันก่อนขึ้น XD ถึงจะได้เงินปันผล??
จะกี่วันก็ได้ ขอแค่ถือมาจนถึงวันขึ้น XD ก็จะได้เงินปันผลในงวดนั้น เช่น วัน XD ของหุ้นบริษัทในตัวอย่างนี้ คือวันที่ 8 ก.พ. 66
มานีซื้อหุ้นนี้และถือมายาวๆ 5 ปี จนถึงวันขึ้น XD ครั้งนี้ แบบนี้ก็ “ได้เงินปันผล”
หรือมานะเพิ่งซื้อวันก่อนขึ้น XD 1 วัน คือ ซื้อเมื่อวันที่ 7 ก.พ. 66 และถือมาขายวันที่ 8 ก.พ. 66 แบบนี้ก็ “ได้เงินปันผล”
แต่ถ้าปิติซื้อหุ้นนี้มาเมื่อ 3 เดือนก่อน และขายออกเมื่อ วันที่ 7 ก.พ. 66 (ก่อนวันขึ้น XD) แบบนี้ปิติ ก็จะ “ไม่ได้เงินปันผล”
สรุปก็คือ จะซื้อและถือมากี่วันก็ได้ ขอแค่ถือจนถึงวันขึ้น XD เราก็จะได้เงินปันผลในงวดนั้น
วันกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้น Record Date(RD) วันกำหนดรายชื่อเพื่อให้สิทธิให้แก่ผู้ถือหุ้น ซึ่งจะปิดสมุดทะเบียนงดรับโอน 1 วัน หลังจากนั้น ผู้ถือหุ้นสามารถโอนเปลี่ยนชื่อได้ ซึ่งบริษัทจะกำหนดวันนี้ขึ้นมาก่อน และค่อยกำหนดวัน XD
วันจ่ายเงินปันผล เป็นวันที่เราได้รับเงิน เช่น เงินปันผลของหุ้นนี้ จะเข้าบัญชีเราในวันที่ 28 ก.พ. 66
วัน XD บอกว่าเราจะได้สิทธิหรือไม่ได้สิทธิในการได้เงินปันผลงวดที่ประกาศจ่ายนี้ ส่วนจะได้เงินเข้าบัญชีเมื่อไหร่ ดูวันจ่ายปันผลนะ
ประเภท ซึ่งก็จะมีจ่ายเป็นเงินสด /จ่ายปันผลเป็นหุ้น ตัวอย่างนี้จ่ายเป็นเงินสดนะ
เงินปันผล(บาท/หุ้น) จะจ่ายกี่บาทต่อหุ้น เช่น ตัวอย่างนี้จ่าย 0.291 บ. ต่อหุ้น ถ้าเรามี 1,000 หุ้น เราจะได้เงินปันผล 291 บ. แต่เราจะถูกหักภาษี ณ จ่าย 10% ก็จะเหลือเข้าบัญชีเรา 261.9 บ. รายได้ตรงนี้เป็น 40(4)ข ซึ่งเราสามารถนำไปยื่นเครดิตภาษีเงินปันผลได้ หรือจะไม่นำไปรวมยื่นก็ได้ แล้วแต่เรา
และไม่ว่า เราจะถือหุ้นเขามากี่วัน ถ้าเราได้สิทธิ ก็จะได้ บาท/หุ้น ที่เท่ากันนะ ส่วนคิดออกมาเป็นจำนวนเงินมากน้อยขึ้นกับจำนวนหุ้นที่เราถือ เช่น ถึงแม้เราจะถือหุ้นเขามาวันเดียวก่อนขึ้น XD เราก็ได้เงินปันผลครั้งนี้ 0.291 บ./หุ้น นะ
รอบผลประกอบการ และเงินปันผลจาก : นำเงินจากส่วนไหนของบริษัทมาจ่าย ซึ่งบริษัทสามารถนำกำไรสุทธิ หรือกำไรสะสมมาจ่ายปันผลได้ ตรงนี้คือ จะนำเงินออกมาจากกำไรสุทธิที่ได้ จากรอบผลประกอบการช่วง 1 ต.ค. 64 – 30 ก.ย. 65
ถึงเราจะไม่ได้ถือหุ้นเขาในรอบผลประกอบการนี้ ก็ไม่เกี่ยวว่า จะได้สิทธิได้เงินปันผลนี้หรือเปล่านะ ยังไงยึดวัน XD เป็นหลักในการจะได้หรือไม่ได้สิทธิ
ถ้าเกิดเรามาซื้อหุ้นเขาในวัน XD ก็คือเราจะไม่สิทธิในการได้เงินปันผลของงวดนี้เท่านั้นนะ แต่ถ้าเราถือไปจนถึงวัน XD ครั้งถัดไปที่เขาประกาศ เราก็ได้เงินปันผลในงวดถัดไปนะ
ได้หรือไม่ได้เงินปันผล ยึดวัน XD เป็นหลักนะ
#หมอยุ่งอยากมีเวลา #หุ้น #เงินปันผล #XD #rd #recorddate #หุ้นปันผล
#เงินปันผลหุ้น #หุ้นจ่ายปันผล #ลงทุนหุ้น
โฆษณา