24 ม.ค. 2023 เวลา 05:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

“Super App” แอปพลิเคชันยุคใหม่ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้ใช้งาน

Super App คือแอปพลิเคชันที่ครอบคลุมหลากหลายบริการ รวมเอาฟีเจอร์มากมายที่สามารถทำได้หลายอย่างภายในแพลตฟอร์มเดียว
1
ทำให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าใช้งานได้ทุกวัน แบบครบจบในที่เดียว จนแทบไม่ต้องพึ่งพาบริการจากแอปพลิเคชันอื่น
1
เช่น จ่ายบิล ซื้อของ สั่งอาหาร เป็นต้น บรรดาบริษัทยักษ์ใหญ่ทั่วโลกต่างพยายามพัฒนาแอปพลิเคชันของตน เพื่อเปลี่ยนจากระบบปฏิบัติการธรรมดาให้กลายเป็น “Super App” เพื่อตอบโจทย์วิถีชีวิตผู้ใช้งานในยุคดิจิทัล
ณ จุดนี้เราจะพามารู้จักบริษัทยักษ์ใหญ่แต่ละแบรนด์ที่ก้าวขึ้นมาเป็น Super App และสามารถพัฒนาระบบให้สามารถครอบคลุมทุกบริการในปัจจุบันได้
  • LINE
แอปพลิเคชันยอดฮิตที่คนไทยนิยมใช้ โดยในช่วงเริ่มต้น LINE เป็นเพียงแอปพลิเคชันสำหรับแชทสื่อสารกันเท่านั้น
ต่อมาได้ขยายบริการออกไปอีกหลายตัว เช่น LINE TV, LINE TODAY, LINE MAN และLINE PLAY รวมไปถึง LINE WALLET สำหรับทำธุรกรรมทางการเงิน โดยทั้งหมดนี้ สามารถลิงก์จากแอปพลิเคชัน LINE ได้โดยตรง
  • WECHAT
1
จุดเริ่มต้นจากการเป็นเพียงแอปพลิเคชันแชทส่งข้อความหากันเช่นเดียวกับ LINE ต่อมาก็พัฒนาฟีเจอร์และเพิ่มขีดความสามารถของแอปพลิเคชัน
ทำให้ผู้ใช้งานทำทุกอย่างได้จบครบในแพลตฟอร์มเดียว จุดเด่น คือ สามารถติดตั้ง Mini App ภายในแอปพลิเคชันได้, บริการเรียกรถแท็กซี่, จ่ายเงิน - โอนเงินให้กับร้านค้า หรือแม้แต่กระทั่งการสมครวีซ่า ทำให้ผู้ใช้งานสะดวกสบายมากขึ้น
  • ALIPAY
ALIPAY เป็นแพลตฟอร์ม E-Commerce ตัวกลางการซื้อขายสินค้าในประเทศจีนที่ต้องการให้ผู้บริโภคสามารถ ซื้อ/ขาย สินค้าได้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น
ฟังก์ชันหลักจะให้บริการกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถชำระค่าสินค้าและบริการต่างๆ ผ่านทางแอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์ได้ทั้งในและต่างประเทศ ทำให้แพลตฟอร์มนี้เป็นที่นิยมใช้งานกันมากประเทศ
  • GOJEK
เป็นแอปพลิเคชันของประเทศอินเดีย แพลตฟอร์มสำหรับใช้บริการเรียกรถจักรยานยนต์ (GoRide), บริการรับ-ส่งของ (GoSend) และบริการส่งสินค้าจากร้านสะดวกซื้อหรือซุปเปอร์มาร์เก็ต (GoMart)
รวมถึงบริการส่งอาหาร (GoFood) ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบันเพื่อให้ครอบคลุมชีวิตประจำวันและตอบโจทย์การใช้งานแอปพลิเคชันของลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น
1
ความเป็นไปได้ของ SUPER APP ในอนาคตข้างหน้า?
เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไปโลกได้ก้าวสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มตัว ในบรรดาแวดวงธุรกิจ Super App จะมีความสำคัญเพิ่มขึ้น
เพราะกลุ่มธุรกิจต่างต้องการเป็นส่วนหนึ่งของตลาด และพร้อมจะพัฒนาแอปพลิเคชันตามเทรนด์เทคโนโลยีที่ก้าวไปยังอนาคตอย่างไม่หยุดยั้ง ตอบสนองปัจจัยพื้นฐานของชีวิตมนุษย์ในยุคนี้
อย่างไรก็ตาม Super App ก็ยังมีความเสี่ยงเรื่องการผูกขาดในการให้บริการดิจิทัลแทบทุกอย่าง ทำให้มีความได้เปรียบเหนือคู่แข่งจากการที่มีข้อมูลผู้ใช้งานมหาศาล
จนทำให้ผู้ประกอบการรายอื่นที่กำลังเข้ามาแข่งขันด้านนี้ เข้ามาแข่งขันด้วยได้ยากหรือไม่สามารถเข้ามาทำการแข่งขันได้
อ้างอิง
โฆษณา