19 ม.ค. 2023 เวลา 13:02 • ไอที & แก็ดเจ็ต

การพัฒนา Progressive Web App (PWA) จะต้องรู้อะไรบ้าง?

มาดู 7 เรื่องสำคัญ ที่ต้องรู้หาก เพื่อน ๆ อยากเริ่มพัฒนา Progressive Web App มีอะไรบ้าง ไปดู!!
1️⃣ Foundations of Progressive Web App
เรื่องพื้นฐานของการพัฒนา Progressive Web App เช่น หลักการ Rendering, การทำ Responsive ให้เว็บแสดงผลได้เหมาะสมกับทุกอุปกรณ์ หรือ การ Optimize Performance ให้มีประสิทธิภาพที่สุด เป็นต้น รวมถึงเครื่องมือต่าง ๆ ที่ใช้ในการพัฒนา Progressive Web App
2️⃣ Application Appearance
การปรับแต่งหน้าตาของ Progressive Web App เมื่อเราต้องการให้สามารถ Install ลงแต่ละ Platform ได้ ไม่ว่าจะเป็น Icon, Theme, Splash Screen, Display mode, Dark mode เป็นต้น เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ใกล้เคียงการใช้งานแอปฯมากที่สุด
3️⃣ Make PWA Work Offline
คุณสมบัติพื้นฐานของ Progressive Web App ที่จะต้องใช้งานได้ แม้อุปกรณ์อยู่ในสถานะไม่มีอินเทอร์เน็ต เป็นสิ่งสำคัญที่นักพัฒนามองข้ามไม่ได้ ถือว่าเป็นฟีเจอร์พื้นฐานที่ต้องมี โดยหัวใจสำคัญของการพัฒนาในส่วน Offline คือ Service Worker ที่เป็นส่วนของ Code ที่ทำหน้าที่เป็น Proxy ระหว่างอินเทอร์เน็ตและ Progressive Web App นั่นเอง
4️⃣ App Manifest
ถือว่าเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดในการพัฒนา Progressive Web App เลยทีเดียว เนื่องจาก App Manifest เป็นไฟล์ Config ของ Progressive Web App กำหนดค่าต่าง ๆ รวมถึงเชื่อมต่อระบบ OS ต่าง ๆ ก็ต้องมาทำที่ App Manifest นี้
5️⃣ Installation Experience
การสร้างประสบการณ์ Install ของแต่ละ Platform มีความแตกต่างกัน และมีรายละเอียดที่เยอะมาก ๆ และจะต้องมีเกณฑ์ข้อกำหนดไม่ว่าจะเป็น Progressive Web App จะต้องรันบน HTTPs เท่านั้น, จะต้องมี Manifest ติดตั้งอยู่, มี icon และติดตั้ง Service Worker ใช้งาน
6️⃣ Platform Integration
Challenge สำคัญในการพัฒนา Progressive Web App คือการพัฒนาการใช้งานให้กลมกลืนไปกับตัว Platform ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ฟีเจอร์ต่าง ๆ ของ Platform ได้ เช่น การทำ Push Notification ได้เหมือนแอปฯทั่วไป, การแชร์ลิงก์ไปยังแอปฯ อื่น ๆ หรือเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น กล้อง, ไมโครโฟน, GPS เป็นต้น ทั้งบน Mobile และ Desktop ได้
7️⃣ Deploy to Stores
แม้ว่า Progressive Web App สามารถ Install ได้โดยไม่ต้องผ่าน Store แต่ในบางกรณีที่เจ้าของแอปฯต้องการสร้างประสบการณ์ติดตั้งได้เช่นเดียวกับแอปฯทั่วไปอยู่บน Store ดังนั้นการ Deploy Progressive Web App ขึ้น Store จึงเป็น Optional ที่สามารถทำได้ง่าย ๆ ผ่านเครื่องมือตัวช่วย PWA Builder เท่านี้คุณก็มีแอปฯให้ผู้ใช้งานติดตั้งได้บน Store แล้ว
สามารถเรียนรู้ทุกหัวข้อสำคัญของการพัฒนา Progressive Web App ทั้ง 7 ข้อที่กล่าวมาด้านบนและหัวข้ออื่น ๆ อีกมากมายได้ในคอร์ส ‘Progressive Web Application’ คอร์สที่รวบรวมองค์ความรู้ทั้งหมดของการพัฒนา Progressive Web App และเรียบเรียงออกมาให้ผู้เรียน เรียนรู้ผ่านบทเรียนอัดแน่นทฤษฎีและลงมือโค้ดปฏิบัติจริงตลอดทั้งบทเรียน
🔥 Promotion พิเศษ! เพียงกรอกโค้ด PWAT1 รับราคาเปิดตัวเพียง 1,490 บาท จากราคาเต็ม 1,990 บาท สิทธิ์ส่วนลดใกล้ถึงวันหมดเขตแล้วว! (ส่วนลดใช้ได้เฉพาะในนามบุคคล)
สมัครเรียนเลย 👉https://to.skooldio.com/vfBDEva7xwb
🤵สอนโดย คุณตั้ง วรัทธน์ วงศ์มณีกิจ
- Co-Founder & Chief Product Officer at WISESIGHT
- Google Developers Expert ด้าน Web Technologies
#Skooldio #UpskillwithSkooldio #PWA #ProgressiveWebApp #frontenddeveloperjobs
โฆษณา