19 ม.ค. 2023 เวลา 12:26 • หุ้น & เศรษฐกิจ

จีนเริ่มส่งมอบเครื่องบิน C919 ท้าชน Boeing และ Airbus

จากที่ปัจจุบันนี้เครื่องบินพาณิชย์ส่วนใหญ่นั้นจะใช้ของ 2 แบรนด์ดังๆ ที่หลายคนรู้จักอย่าง Boeing และ Airbus แต่เมื่อวานนี้เองทางบริษัท Commercial Aircraft Corporation of China (COMAC) ผู้ผลิตเครื่องบินพาณิชย์จีนจะส่งรุ่น C919 เข้าประชันกับ 2 เจ้าหลัก
โดยต้องเกริ่นก่อนว่าตัว Comac C919 นั้นเป็นเครื่องบินขนาดเล็ก ถ้าจะเทียบก็เทียบได้กับ Boeing 737 หรือ Airbus A320 นั่นเอง
โดยเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมาทาง Comac ได้ส่งมอบเครื่องบินให้แก่ China Eastern Airlines (สายการบินหลักของจีน) ซึ่งการก้าวเข้ามาสู่ตลาดครั้งนี้ก็ถือเป็นการแสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าของเทคโนโลยีจีน
1
แม้เราจะบอกว่าเป็นผู้ผลิตเครื่องบินของประเทศจีนก็จริง แต่เครื่องยนต์ ระบบการบิน ระบบควบคุม การสื่อสาร และอุปกรณ์ส่วนประกอบของ C919 นั้นกลับผลิตโดยประเทศสหรัฐ และยุโรป โดยทาง Comac ก็มีแผนนะครับที่จะเปลี่ยนส่วนประกอบบางส่วนอย่างเครื่องยนต์ให้ลดการพึ่งพาตะวันตก
ซึ่งจุดที่ BottomLiner สนใจคือทางรัฐบาลมีแผนที่จะดันตัว C919 ให้ได้ส่วนแบ่งตลาดภายในประเทศอยู่ที่ 10% ภายในปี 2025 อีกด้วย เรียกได้ว่ารัฐพยายามดันเต็มที่เลย คงจับมือสายการบินให้มาซื้อด้วย
เมื่อปลายปี 2022 คำสั่งซื้อเครื่องบินของเหล่าสายการบินในจีนนั้นก็มุ่งไปยัง C919 มากขึ้นโดยมี Orders อยู่ที่ 305 ลำ มากกว่า Boeing 737 ซะอีก (มีคำสั่งซื้อ 116 ลำ)
ขณะที่ Airbus A320 ที่มียอดคำสั่งซื้อ 565 ลำช่วงที่ผ่านมา Boeing เจอปัญหาตัวเครื่อง 737 Max เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง และการเล่นสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน ทำให้ Airbus ได้ดีลไปมากมาย
ถึงแม้ทาง C919 จะมีประสิทธิภาพ และเทคโนโลยีที่ด้อยกว่าทางคู่แข่งอย่าง Airbus และ Boeing แต่ด้วยความที่เป็นประเทศจีน แน่นอนว่ารัฐบาลเองก็สนับสนุนเต็มที่ เพราะอุตสาหกรรมนี้ก็มีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยสูงพอสมควร ประกอบกับจีนที่โดนฝั่งตะวันตกขัดแข้งขัดขามาตลอด ถ้าสามารถผลิตเครื่องบินขึ้นมาเองด้วย ข้อบกพร่องเล็กๆ น้อยๆ นั้นรัฐบาลย่อมมองข้ามไปได้อยู่แล้ว
โดยการเปลี่ยนตัวเครื่องบินนั้นอาจจะต้องใช้เวลาในระดับหนึ่ง เพราะก่อนหน้านี้สายการบินทุกสายต่างคุ้นเคยกับเครื่องบินของทางตะวันตก การเติบโตก็เลยต้องค่อยเป็นค่อยไป
สรุปแล้วการเข้ามารุกตลาดนี้นั้นก็ถือเป็นเรื่องที่ดีของประเทศจีน เพราะถ้าทำได้ไม่ใช่แค่ตลาดในจีนเท่านั้น จะสามารถออกไปแข่งนอกจีนได้เลย เรียกว่าได้ว่า Worldwide เลยทีเดียว
BottomLiner
โฆษณา