20 ม.ค. 2023 เวลา 05:41 • ข่าวรอบโลก

‘อาเดิร์น’ ชี้หลับสบายขึ้นมาก หลายฝ่ายคาดลาออกเพราะถูกขู่คุกคาม

จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ให้สัมภาษณ์แก่ผู้สื่อข่าวภายหลังจากการประกาศเตรียมลาออกช็อกโลกในช่วงเดือนหน้าว่า เธอหลับสบายขึ้นมาก “เป็นครั้งแรกหลังจากไม่มีมานาน” ในขณะที่มีหลายฝ่ายมองว่า อาร์เดิร์นตัดสินใจลาออกเพราะการถูกคุกคามและข่มขู่เธอขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี
จากการให้สัมภาษณ์สั้นๆ กับผู้สื่อข่าวของอาร์เดิร์นในหน้าสนามบินฮอว์กส์เบย์ในวันนี้ (20 ม.ค.) อาร์เดิร์นระบุว่าเธอรู้สึกได้ถึง “อารมณ์ที่หลากหลาย” และ “แน่นอนว่าดิฉันรู้สึกเศร้า แต่ก็ยังมีความรู้สึกถึงการปลดปล่อย”
ในการประกาศลาออกของเธอเมื่อวานนี้ (19 ม.ค.) อาร์เดิร์นระบุว่าคำขู่ต่อตัวเธอและครอบครัวของเธอ ไม่ใช่ตัวแปรสำคัญเด็ดขาดที่ทำให้เธอตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของนิวซีแลนด์ โดยเธอให้คำตอบแค่ว่า “มันไม่เหลือแรงอะไรในตัวดิฉันที่จะทำให้มันเที่ยงตรงได้”
อย่างไรก็ดี ผู้นำทางการเมืองและบุคคลสาธารณะที่มีชื่อเสียงของนิวซีแลนด์อย่างอาร์เดิร์นกล่าวว่า “การใส่ร้ายอย่างต่อเนื่อง” การล่วงละเมิด และการโจมตีส่วนบุคคล มีส่วนทำให้เกิดเธอเกิดความเหนื่อยหน่าย โดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรบางคนกล่าวว่านายกรัฐมนตรีถูก “ขับออกจากตำแหน่ง” และเรียกร้องให้นิวซีแลนด์ตรวจสอบอีกครั้งถึงประเด็นวัฒนธรรมทางการเมืองของประเทศ
“มันเป็นวันที่น่าเศร้าสำหรับการเมืองที่ผู้นำโดดเด่น (แต่กลับ) ถูกขับออกจากตำแหน่ง เพราะการโจมตีในเชิงส่วนตัวและการใส่ร้ายอย่างต่อเนื่อง” เด็บบี้ นกาเรวา-แพกเกอร์ แกนนำร่วมของพรรคเมารีกล่าว หลังจากการลาออกอย่างกะทันหันของอาร์เดิร์นเมื่อวานนี้ “วาฮานาอู (ครอบครัว) ของเธอทนต่อการโจมตีที่น่าเกลียดที่สุดในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ด้วยสิ่งที่เราเชื่อว่าเป็นรูปแบบการเมืองที่เสื่อมเสียที่สุดเท่าที่เราเคยเห็นมา”
เฮเลน คลาร์ก อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกที่ได้รับการเลือกตั้งของนิวซีแลนด์ กล่าวว่า อาร์เดิร์นเผชิญกับการโจมตีที่ “ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน” ในช่วงที่เธอดำรงตำแหน่ง “แรงกดดันที่มีต่อนายกรัฐมนตรีนั้นยิ่งใหญ่เสมอ แต่ในยุคของโซเชียลมีเดีย คลิกเบต และวงจรสื่อตลอด 24 ชั่วโมง 7 วันนี้ จาซินดา เผชิญกับความเกลียดชังและความรุนแรงในระดับหนึ่ง ซึ่งจากประสบการณ์ของดิฉันนั้นไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประเทศของเรา”
1
คลาร์กกล่าว “ตอนนี้สังคมของเราสามารถไตร่ตรองกันอย่างออกดอกออกผลว่า พวกเขาต้องการที่จะทนต่อการแบ่งขั้วที่มากเกินไป ซึ่งทำให้การเมืองกลายเป็นการเรียกร้องที่ไม่น่าสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ หรือไม่”
ในปี 2565 ตำรวจนิวซีแลนด์รายงานว่า เกิดรายการภัยคุกคามต่อนายกรัฐมนตรีเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ในขณะที่ตำรวจไม่สามารถระบุแรงจูงใจของการคุกคามแต่ละรายได้ เอกสารที่เจ้าหน้าที่เผยแพร่แสดงให้เห็นว่า ความรู้สึกต่อต้านการฉีดวัคซีนเป็นแรงผลักดันของการคุกคามจำนวนมาก และการต่อต้านกฎหมายควบคุมการใช้อาวุธปืน หลังเหตุกราดยิงหมู่ในมัสยิดเมืองไครสต์เชิร์ชเป็นอีกปัจจัยหนึ่ง
การบุกยึดปักหลักหน้ารัฐสภาของกลุ่มผู้ต่อต้านวัคซีนนานหลายสัปดาห์ ได้กลายมาเป็นเหตุจลาจลรุนแรงในต้นปี 2565 โดยผู้ประท้วงเรียกร้องให้มีการประหารชีวิตนายกรัฐมนตรี การประท้วงที่ควบคู่ไปกับการคุกคามที่เพิ่มขึ้นและการข่มเหงนายกรัฐมนตรีและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรคนอื่นๆ ทำให้รัฐสภาของนิวซีแลนด์ที่มักเปิดกว้างและเข้าถึงได้ต้องเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย
ในช่วงปีที่ผ่านมา มีชายจำนวนหนึ่งถูกจับกุม โดยพวกเขาได้รับคำเตือนอย่างเป็นทางการ หรือถูกตั้งข้อหาทางอาญาจากการขู่ว่าจะลอบสังหารอาร์เดิร์น ทั้งนี้ มีชายหนึ่งคนถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานก่อวินาศกรรมโดยพยายามทำลายการเชื่อมต่อสายส่งไฟฟ้าของประเทศ
การปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณชนของนายกรัฐมนตรียังดึงดูดกลุ่มผู้ประท้วงกลุ่มเล็กๆ ที่ตามมาข่มขู่อาร์เดิร์นด้วย ในเหตุการณ์ครั้งหนึ่ง ผู้ประท้วงในรถไล่ตามรถตู้ของนายกรัฐมนตรี ก่อนตะโกนคำหยาบคายและตะโกนว่าเธอเป็น “นาซี” จนรถของนายกรัฐมนตรีต้องขับหนีขึ้นบนทางเท้า และในเดือน ก.พ. 2565 ยังมีผู้ประท้วงตะโกนขับไล่รถตู้ของนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ไปตามถนนขณะที่เธอไปเยี่ยมโรงเรียนประถม
เคท ฮันนา ผู้อำนวยการโครงการการบิดเบือนข้อมูล ซึ่งเฝ้าติดตามแนวคิดสุดโต่งทางออนไลน์ที่ศูนย์วิจัยเต ปูนาฮา มาตาตินิ กล่าวว่าโครงการได้เห็นเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมและคุกคามเพิ่มขึ้นอย่างมากที่ถูกส่งไปยังอาร์เดิร์น และโครงการเชื่อว่าน่าจะมีส่วนทำให้เธอลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนี้
“ขอบเขตของสิ่งที่เราสังเกตเห็นในช่วง 3 ปีที่ผ่านมานั้นไม่มีทางที่จะเป็นปัจจัยสนับสนุนสำหรับบุคคลใดบุคคลหนึ่งได้” ฮันนากล่าว “สิ่งที่เราเห็นตอนนี้เป็นบรรทัดฐานโดยสิ้นเชิง หยาบคายมากและรุนแรง… (มันมี) การใช้ภาพที่รุนแรงอย่างเหลือเชื่อซึ่งเกี่ยวกับการขู่ฆ่า”
ในการประกาศลาออกของอาร์เดิร์นเมื่อวาน เธอถูกถามว่าการคุกคามความปลอดภัยส่งผลต่อการตัดสินใจของเธออย่างไร “มันมีผลกระทบ พวกเราเป็นมนุษย์ แต่นั่นไม่ใช่พื้นฐานของการตัดสินใจของฉัน” อาร์เดิร์นกล่าว “ดิฉันเป็นคน นักการเมืองก็เป็นคน เราให้ทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ตราบเท่าที่เราทำได้ และแล้วก็ถึงเวลา และสำหรับดิฉัน ถึงเวลาแล้ว” อาร์เดิร์นกล่าวย้ำ
ที่มา:
#VoiceOnline
โฆษณา