20 ม.ค. 2023 เวลา 12:00 • การตลาด

สัมภาษณ์ Users อย่างไรให้ได้ Insights

เชื่อว่าทุกคนรู้ว่าการทำธุรกิจ คิดค้น Product สร้าง Campaign นั้นต้องเริ่มจากการ ‘สัมภาษณ์ลูกค้า’ แต่ไม่ใช่ทุกคนจะรู้ว่าขั้นตอนของเก็บ Insights ที่มีประสิทธิภาพ แม่นยำ และนำมาใช้ต่อได้นั้นต้องทำยังไง 🤔🤔
มาดูกันว่ากระบวนการทำ User Interviews ที่เป็นหนึ่งเครื่องมือของ User Research นั้นเขาทำกันแบบไหน ต้องเตรียมตัวอะไร? แบบไหนบ้าง? 🧐
1. เริ่มต้นจากความสงสัย
ก่อนที่จะเข้าสู่กระบวนการทำ User Research เราต้องรู้ก่อนว่าเราอยากเรียนรู้อะไร? อยากเรียนรู้ว่าสิ่งที่ทีมเราคิดนั้นเป็นจริงไหม? หรือข้อมูลที่เรามีในมือนั้นเป็นจริงหรือเปล่า? ซึ่งขั้นตอนนี้ไม่ได้จำกัดแค่การทำ User Interview เท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นเครื่องมืออะไรของ User Research ก็ทำได้
2. เลือกวิธีการ Research ให้เหมาะสม
แต่ละเครื่องมือ Research จะมีวิธีการที่แตกต่างกันออกไป แต่สำหรับการทำ User Interviews นั้นจะแบ่งวิธีการออกเป็น 3 ประเภทคือ Structured Interview, Unstructured Interview และ Semi-Structured Interview โดยต้องเลือกใช้ให้เหมาะสม
3. เตรียม Script คำถาม
เพราะว่าการทำ User Interviews ไม่ใช่แค่การไปนั่งคุยกับ Users แต่เป็นการเตรียมคำถามเพื่อให้ได้ Insights ซึ่งจำเป็นที่จะต้องเตรียม Script คำถามให้ไปในทางเดียวกัน เพราะทีม Research คนอื่นจะได้ใช้ชุดคำถามเดียวกัน เพื่อให้ได้คำตอบที่สม่ำเสมอ
4. เตรียมสถานที่ วันเวลา และนัดหมายคนที่ใช่
สิ่งนี้เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เพราะการเตรียมสถานที่ เตรียมวันเวลาเพื่อแจ้งให้ผู้เข้าสัมภาษณ์รู้ล่วงหน้าเป็นสิ่งที่แสดงความเป็น Professional ของคนสัมภาษณ์ รวมไปถึงการนัดหมายผู้เข้าสัมภาษณ์ที่ใช่ให้ตรงกับ Target ของ Product และ Service ของเรา
5. เริ่มการทำ User Interviews
ขั้นตอนที่คุณจะได้เริ่มเก็บ Insights จาก Users หรือลูกค้า หลังจากเตรียม Script และนัดหมายแล้วนั้นก็ถึงเวลาสัมภาษณ์แล้ว ซึ่งอาจถูกมองข้าม หรือถูกมองว่าเป็นขั้นตอนธรรมดา แต่ในความเป็นจริงอาจจะยากถ้าไม่รู้วิธีการ Interview ที่ถูกต้อง
6. การสรุปผลเพื่อนำไปใช้งานต่อ
ขั้นตอนที่สำคัญมากหลังจากเข้าร่วมทำ User Interviews นั้นก็คือการนำผลสัมภาษณ์มาสรุป และเชื่อมโยงคำตอบที่ได้มาไปกับความสงสัยแรกของเรา และนำข้อมูลไปสื่อสารกับทีม และ Stakeholders ต่อ ซึ่งถ้าคำตอบที่ได้นั้นไม่เชื่อมโยงกับความสงสัยแรกที่ตั้งขึ้นมา การทำ Research ที่ผ่านมาเรียกว่าแทบจะนำไปใช้ต่อไม่ได้เลย
เห็นได้ชัดว่าการทำ User Interviews เพื่อเก็บ Insights ที่มีประโยชน์ต่อธุรกิจ หรือสินค้า และบริการนั้นมีหลายขั้นตอนที่ต้องเตรียมตัว เพื่อให้ได้ข้อมูลที่มีประโยชน์ในการนำไปพัฒนา และใช้งานต่อโดยไม่ต้องลงแรง และเวลาไปอย่างเสียเปล่า 🥰
แล้วแบบนี้จะรู้ได้อย่างไรว่าการเก็บ Insights ที่ถูกต้องตามกระบวนการ User Interviews นั้นต้องทำอย่างไร? มี Framework อะไรบ้างที่ต้องรู้ หรือต้องเตรียมไว้ก่อน ระหว่าง และหลังทำ User Interviews?
ไม่ต้องห่วง! 🚀 มาเรียนรู้ไปด้วยกันกับคอร์สใหม่ที่จะพาคุณเจาะลึกการเก็บ Insights ตั้งแต่การตั้ง Mindset, การเริ่มตั้งประเด็นในสิ่งที่สงสัย, การเลือกใช้ประเภทของการสัมภาษณ์, วิธีเตรียมคำถามสัมภาษณ์ ไปจนถึงมี Case Study การสัมภาษณ์จริง พร้อมสอนเทคนิคการนำข้อมูลมาสื่อสารในทีม และ Stakeholders ต่อ
แจกฟรี! 🔥🔥 Templates ไม่ว่าจะเป็น
📌 Lean Persona Template
📌 User Journey Template
📌 User Interviews for Product Success Template
📌 Goal and Hypothesis Analysis Template
📌 Question Metrics Impact Template
📌 Research Result Sharing Template
📌 Affinity Mapping Template
คุ้มกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว! 🔥 พร้อมต่อที่ 2 คุ้มกว่าก็คือส่วนลด เหลือเพียง 1,490 จาก 1,990 บาท
เพียงใช้โค้ด ‘UST1’ สมัครเลย 👉 https://to.skooldio.com/PfqSdLbkIwb
20 ที่เท่านั้น! ใช้ได้แค่ในนามบุคคลทั่วไป
#Skooldio #Upskillwithskooldio #Userinterview #Interviewtechnique #userresearch
โฆษณา