20 ม.ค. 2023 เวลา 23:43 • ธุรกิจ

กูเกิ้ล ลดพนักงาน 1.2 หมื่น ปูทาง AI ทำงานแทน แล้วดึงผู้ก่อตั้ง 2 คนกลับฉุกเฉิน

เพื่อต่อกรกับ ChatGPT จาก Microsoft-OpenAI
(เครดิตภาพจาก CNBC.com)
Google กำลังอยู่ในภาวะฉุกเฉินเพราะ ChatGPT อาจจะทำลาย "รายได้โฆษณา" จาก “Search” ซึ่งคิดเป็น 60% ของรายได้ทั้งหมดของบริษัท
เป็นครั้งแรกของบริษัทที่รู้สึกอันตราย หลังจากปลอดภัยจากสงคราม Search Engine กว่า 2 ทศวรรษ
“ยุคจากนี้ไป แพลตฟอร์มกำลังจะเปลี่ยนครั้งใหญ่จาก ยุคคลาวด์-โมบาย ไปสู่ยุคเอไอ (ที่มีคลาวด์และโมบายเป็นอินฟราสตักเจอร์)” ซีอีโอของ Microsoft เคยกล่าวไว้
ข่าวเมื่อวาน ซีอีโอ Sundar Pichai ได้ประกาศระดมพลัง จะนำผู้ก่อตั้งกูเกิ้ลทั้งสอง Larry Page และ Sergey Brin กลับมาบริหารจัดการเรื่องเสิร์ชและโมเดลธุรกิจใหม่ที่กำลังจะเปลี่ยนไปเพราะเอไอ
1
เพจและบริน แม้จะเข้าประชุมร่วมกับบอร์ดบริหารของกูเกิ้ลมาโดยตลอด แต่ไม่เคยเข้าบริหารหรือกำหนดนโยบายเทคโนโลยีโดยตรงมาตั้งแต่ปี 2019 แต่ครั้งนี้ บอร์ดบริหารขอเรียกรวมพลัง และได้อนุมัติโครงการเพิ่มคุณสมบัติแชทบ็อตในเครื่องมือค้นหาของ Google ตามไอเดียของผู้ก่อตั้งทั้งสองแล้ว
ที่จริง สิ่งใดกันแน่ที่ทำให้กูเกิ้ลปวดหัว ?
...ไม่น่าใช่เรื่อง ChatGPT เพราะกูเกิ้ลเป็นผู้คิดค้น “โมเดลภาษาขนาดใหญ่” ที่ชื่อว่า Transformer ซึ่งเป็นรากฐานการพัฒนาของ ChatBERT ของโอเพ่นเอไอ
กูเกิ้ลสามารถพัฒนาโมเดลภาษาที่เก่งกว่า ดีกว่า ChatGPT โดยไม่ยาก (หรือว่าอาจจะมีอยู่แล้วก็ได้ เช่น โครงการ Sparrow ของ DeepMind บริษัทลูกของกูเกิ้ล)
สิ่งที่น่าจะทำให้กูเกิ้ลปวดหัวมากกว่า แต่ไม่เป็นข่าวก็คือ เอไอ จะทำให้ "วิธีหารายได้" เปลี่ยนไป
1
เสิร์ชเอ็นจินของกูเกิ้ล แค่ "ชี้เป้า หาลิงค์ที่เกี่ยวข้องให้" แล้วแฝงโฆษณาได้ แต่ถ้าเป็น ChatGPT จะได้เป็นคำตอบชนิด "ปรุงเสร็จพร้อมใช้ ไม่ใช่แค่ลิงค์" คำถามก็คือ แล้วจะแฝงโฆษณาได้ยังไง (อ่านต่อ...)
โฆษณา