22 ม.ค. 2023 เวลา 02:32 • ยานยนต์

ความสามารถในการผลิตแบตเตอรี่ในแต่ละประเทศ

ภาพด้านบน แสดงความโดดเด่นของจีนในการผลิตแบตเตอรี่
เมื่อโลกเข้าสู่ยุคของรถยนต์ไฟฟ้า การผลิตแบตเตอรี่จึงกลายเป็นสิ่งสำคัญสำหรับหลายๆ ประเทศ รวมถึงสหรัฐอเมริกา
เหตุผลสำคัญที่ทำให้จีนเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่อันดับต้นๆ เนื่องจากได้เริ่มก่อนประเทศอื่นๆ
1
อินโฟกราฟิกนี้ใช้ข้อมูลและการคาดการณ์ที่อยู่เบื้องหลังการจัดอันดับห่วงโซ่อุปทานลิเธียมไอออนของ BloombergNEF แสดงภาพกำลังการผลิตแบตเตอรี่แยกตามประเทศในปี 2565 และ 2560 โดยเน้นขอบเขตความโดดเด่นด้านแบตเตอรี่ของจีน
ด้วยกำลังการผลิตเกือบ 900 กิกะวัตต์-ชั่วโมง หรือ 77% ของทั้งหมดทั่วโลก ทำให้จีนมีผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่ที่สุด 6 ใน 10 รายของโลก เบื้องหลังความโดดเด่นด้านแบตเตอรี่ของจีนคือการบูรณาการในแนวดิ่งในห่วงโซ่อุปทาน EV ที่เหลือ ตั้งแต่การขุดโลหะไปจนถึงการผลิต EV นอกจากนี้ยังเป็นตลาด EV ที่ใหญ่ที่สุดซึ่งคิดเป็น 52% ของยอดขายทั่วโลกในปี 2564
โปแลนด์อยู่ในอันดับที่สองโดยมีกำลังการผลิตน้อยกว่าหนึ่งในสิบของจีน นอกจากนี้ยังเป็นที่ตั้งของโรงงาน Gigafactory Wroclaw ของ LG Energy Solution ซึ่งเป็นโรงงานที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปและเป็นหนึ่งในโรงงานที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยรวมแล้ว ประเทศในยุโรป (รวมถึงนอกสหภาพยุโรป) มีกำลังการผลิตแบตเตอรี่เพียง 14% ของกำลังการผลิตทั่วโลกในปี 2565
แม้ว่าจะอยู่ภายใต้ร่มเงาของจีนในด้านแบตเตอรี่ แต่สหรัฐฯ ก็เป็นหนึ่งในโรงไฟฟ้าลิเธียมไอออนของโลกเช่นกัน ในปี 2022 บริษัทมีโรงงานผลิตแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ที่ดำเนินการอยู่ 8 แห่ง โดยกระจุกตัวอยู่ที่มิดเวสต์และภาคใต้
1
การผูกขาดของจีนที่ใกล้จะดำเนินต่อไปจนถึงปี 2570
กำลังการผลิตลิเธียมไอออนทั่วโลกคาดว่าจะเพิ่มขึ้นแปดเท่าในอีกห้าปีข้างหน้า ต่อไปนี้คือประเทศ 10 อันดับแรกตามกำลังการผลิตแบตเตอรี่ที่คาดการณ์ไว้ในปี 2027
Credit : Visual Capitallist
โฆษณา