22 ม.ค. 2023 เวลา 08:09 • ความคิดเห็น

ความตระหนัก ด้านความปลอดภัยในองค์กร ที่ต้องสร้าง

สร้างความตระหนักในวัฒนธรรมความปลอดภัยในโรงงาน สถานที่ทำงาน และคนงาน ดำเนินการฝึกอบรมด้านความปลอดภัยกับพนักงานใหม่ในวันแรกและทุกเดือน เป็นสิ่งที่ควรทำ
ความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญสูงสุด (safety is first priority) โดยมีการกำหนดวัฒนธรรมความปลอดภัยจากด้านบน ผู้บริหารโรงงานตระหนักดีถึงความสำคัญในด้านนี้ ตลอดจนผลกระทบต่อผลผลิต เป้าหมายคือเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีอุบัติเหตุและการบาดเจ็บเนื่องจากความประมาทเลินเล่อหรือเหตุผลอื่นๆ เช่น ความเหนื่อยล้า (overload of working)หรือการฝึกซ้อมที่ไม่เพียงพอ
วัฒนธรรมความปลอดภัยเป็นกรอบความคิดที่แทรกซึมอยู่ในทุกระดับขององค์กร จากระดับบนลงล่าง รวมถึงความตระหนักในความปลอดภัย รวมถึงการสร้างความยืดหยุ่นของมนุษย์ ช่วยให้ผู้คนเรียนรู้จากความผิดพลาด และกระตุ้นให้ผู้คนรายงานปัญหา นี่เป็นสิ่งสำคัญสำหรับบริษัทที่ต้องการสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานในเชิงบวกและลดความเสี่ยง
วัฒนธรรมความปลอดภัย คือ ความคิด ความเชื่อ และค่านิยมร่วมที่บ่งบอกถึงพฤติกรรมของคนในองค์กร จุดประสงค์ของโปรแกรมความปลอดภัยคือเพื่อเปลี่ยนทัศนคติในพฤติกรรมของพนักงานที่มีต่อความปลอดภัย เป็นกระบวนการต่อเนื่องที่เกี่ยวข้องกับการระบุอันตรายและการป้องกันผ่านการดำเนินการจัดการอย่างเป็นระบบในทุกระดับ โดยเริ่มจากผู้บริหารระดับสูงจนถึงพนักงานในสายงานหรือผู้ปฏิบัติงาน
เริ่มทำตั้งแต่วันนี้ ก่อนจะสายเกินไป ….
โฆษณา