22 ม.ค. 2023 เวลา 13:49 • ข่าวรอบโลก

หนีปูตินโดยการซ่อนตัวในป่า

การติดโปสเตอร์ต่อต้านสงครามในยูเครนของผู้ชายคนหนึ่ง นามว่าอดัม ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่ชื่อจริงของเขา ทำให้เขาต้องถูกขังเป็นเวลาสองสัปดาห์ ยังต้องถูกปรับด้วยเช่นกัน จากการระดมพลผู้ชายเพื่อเข้าร่วมสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครนนั้น ทำให้เขาตัดสินใจที่จะเข้าป่า (NO TO WAR)เพราะเขาไม่ต้องการมันจริงๆ
การระดมพลกว่าสามแสนนายทำให้เขาตัดสินแบบนั้นก็จริง แต่การที่เข้าไม่สามารถออกจากประเทศได้ก็เพราะสภาวะทางการเงิน เพื่อน และหากต้องทิ้งที่นี่ไปก็เป็นที่น่าเสียดายสำหรับเขา การถูกส่งเพื่อไปกู้สถานการณ์สงครามที่กำลังทุลักทุเลนั้นย่อมส่งผลเสียต่อตัวเขาเช่นกัน เรียกได้ว่าถ้าเป็นบ้านเราคือการหนีทหารนั่นเอง
“มันเป็นสิ่งที่ยากกว่าปกติไปสักหน่อยสำหรับการมาอยู่ในป่าสี่เดือน รวมถึงการบอกลาครอบครัวเพื่อเข้ามาอยู่ที่นี่” ชายวัยสามสิบบอก หลายท่านอาจจะคิดว่า เอ๊ะ แล้วทีนี่มันจะไม่ผิดกฎหมายหรือ? คืออย่างนี้ครับ ถ้าทางการไม่สามารถออกหมายเรียกตัวเขาได้ด้วยตัวเอง เขาไม่สามารถถูกบังคับให้เข้าสู่สงครามครั้งนี้ได้
อย่างไรก็ตามเขาต้องทนกับอุณหภูมิที่ติดลบถึง11องศา เป็นเรื่องยากที่จะอยู่ได้ แต่เขาต้องทน จากความสามารถทางด้านไอที เขาใช้เสาอากาศผูกติดไว้กับต้นไม้และใช้โซลาร์เซลล์เป้นแหล่งพลังงานหลัก และรอเสบียงอาหารที่ภรรยาเขาสามารถนำมาให้ได้ ซึ่งต้องอยู่ในขอบเขตที่ครอบครัวเขาไม่ลำบาก
อดัมยังบอกอีกว่าวิธีการของเขานั่นสามารถป้องกันไม่ให้เขาเข้าสู่กระบวนการระดมพลนี้ได้ ถ้าต้องการตัวเขาทางการต้องมาจับตัวเขาไปเอง ถามว่าชีวิตของเขาเปลี่ยนไปหรือไม่ แน่นอนในด้านการอยู่อาศัยเปลี่ยนไป แต่เขายังทำงานแปดชั่วโมงต่อวันเช่นเดิม ถึงแม้ว่าการทำงานจะไม่สะดวกเท่าไหร่ก็ตาม อีกทั้งรัสเซียยังไม่มีแดดมากพอที่จะใช้โซลาร์เซลล์เพื่อที่จะทำงานให้ได้ทั้งวัน เขาเลยใช้วันหยุดทำงานด้วยเช่นกัน
1
หลังจากมีการเรียกระดมพล เพื่อนของอดัมก็ออกจากประเทศและไปอยู่ในคาซัคสถานและประเทศอื่นๆ
ที่พักของเขานั่นเป็นเต็นขนาดใหญ่ ในตอนแรกนั้นเขาตั้งเต็นไว้สองหลัง หลังหนึ่งอยู่ในที่ที่ใช้ทำงาน อีกหลังใช้นอนจะตั้งอยู่ในที่มิดชิดเพื่อความสบายในการพักผ่อน พอช่วงหลังๆเขารวมเต็นสองเต็นเข้าด้วยกัน เพื่อใช้ทำงานแต่พักอาศัย อย่างไรก็ตามน้ำแข็งเริ่มละลายและเขาตั้งใจอยู่ที่นี่ต่อไปอีก
ถึงแม้อดัมยังไม่ถูกหมายเรียก แต่ใช่ว่าเขาจะไม่ถูก
นี่คงเป็นการทดสอบของชายคนหนึ่งเพื่อหนีการเกณฑ์ทหาร แสดงว่าในรัสเซียมีคนไม่เห็นด้วยกับสงครามที่เกิดขึ้นอยู่ไม่น้อย นี่เป็นแค่ตัวอย่างของคนที่ไม่ได้ยอมรับสงคราม แสดงว่าการเรียกระดมพลนั้นย่อมมีผลต่อยูเครนแน่นอน
ปูตินบอกว่าการเรียกระดมพลเพื่อป้องประเทศรัสเซียจากชาติตะวันตก การกล่าวครั้งนี้ทำให้หลายแสนคนเลือกที่จะหลบหนี อีกไม่น้อยประท้วง
1
การใช้ชีวิตในป่าของอดัม คาลินินนั้นได้รับความสนใจจากโซเชี่ยลเยอะพอสมควร โดยเขามีผู้ติดตามกว่า17000คนบนเทเลแกรม เขาคิดถึงภรรยา คิดถึงครอบครัว แต่เขาชี้ให้คนอื่นเห็นว่าชีวิตของเขาตอนนี้ดีกว่าการออกไปสู้รบแน่นอน
Better Lives News
#betterlives
โฆษณา