23 ม.ค. 2023 เวลา 11:38 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ตลาดผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วหรือ? (สรุป Live Outlook 2023) EP.1

สำหรับมุมมองต่อตลาดหุ้นของ Bottomliner ในตอนนี้มองว่า ตลาดมีโอกาสที่จะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ทั้งจีนและสหรัฐ
โดยในต้นปีตลาดหุ้นอาจจะยังคงไม่แน่นอนนัก โดยปัจจัยมาจาก ทางรัฐบาลจีน แต่มีนโยบายในทางที่ดีมาเรื่อยๆ เช่น นโยบายโควิด หรือ ภาคอสังหา โดยการจะลงทุนในจีนตอนนี้จะเน้นเรื่องกลุ่มการใช้จ่ายในประเทศเป็นหลัก ซึ่งดูได้จากช่วงก่อนที่โควิดจะมาก่อนปี 2020 นั้นเอง
ดังนั้นเราสามารถดูกลุ่มอุตสาหกรรมหลักๆได้จากนโยบาย 10 อุตสาหกรรมใน Made in China 2025 ซึ่งเป็นความตั่งใจที่รัฐบาลจะเปลี่ยนจากพึ่งพาต่างประเทศมาเป็นพึ่งมาตัวเองทั้งหมด เช่น เทคโนโลยี พลังงาน Biotech ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกซ์ หรือรถยนต์ EV
ซึ่งเมื่อดูนโยบายของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมาจะเห็นว่าฝั่งรัฐบาลเริ่มให้ความสนใจกับเศรษฐกิจมากขึ้น คล้ายๆกับไทยในช่วงเปิดเมืองใหม่ๆ เช่น การประกาศ​ยอดคนติดเชื้อที่ลดลง แล้วเริ่มไม่ตรวจไปจนถึงไม่ประกาศ​ตัวเลข แล้วเปิดเมืองเลย
ซึ่งทำให้ตอนแรกหลายๆคนยังกังวลและไม่เชื่อมั่นว่าจีนจะกลับมาเปิดประเทศแล้วจริงๆ โดยเมื่อมาดูกราฟ China Mobility ที่บ่งบอกถึงการเคลื่อนไหวของประชาชนคนจีนนั้น จะเห็นได้ว่าการเดินทางและเคลื่อนที่ของคนในประเทศนั้นสูงขึ้นมากจนใกล้กับจุดก่อนล็อคดาวน์เมื่อกลางปี 2022
และเมื่อมาดูข้อมูลส่วนยอดการ Search ของแบรนด์รถยนต์ EV ต่างๆนั้นก็สูงขึ้นตามไปเช่นกัน เนื่องจาก การเปิดเมืองในครั้งนี้ยังมีคนที่ติดโควิดกันเยอะมากและคนจีนยังมีความกลัวโควิดอยู่กันพอสมควร ทำให้ไม่อยากขึ้นรถประจำทางไปเจอผู้คนมากนัก ส่งผลให้ความต้องการซื้อรถยนต์ส่วนตัวนั้นสูงขึ้น
แต่อย่างไรก็ตามการลงทุนในอุตสาหกรรมรถยนต์ EV นั้นทาง Bottomliner มองว่าในกลุ่มกลางน้ำ อย่างชิพก็ยังน่าสนใจอยู่ เพราะการแข่งขันยังน้อย และในช่วงที่ผ่านมาที่ปลายน้ำแข่งกันลดราคาก็ไม่ได้ส่งผลกระทบกับส่วนกลางน้ำเท่าไหร่ แต่มุมมองในส่วนของต้นน้ำอย่างเหมือง Lithium นั้นค่อนข้างอันตราย เพราะ Supply เริ่มตาม Demand ทันแล้ว
.
ข้ามมาอีกฝั่งอย่างตลาดสหรัฐ​ สิ่งที่เป็นปัจจัยสำคัญกับตลาดหุ้นในตอนนี้คือ FED นั้นจะ Pivot หรือ ลดดอกเบี้ยเมื่อไหร่?
ต้องบอกก่อนว่าการที่ FED จะเริ่มลดดอกเบี้ยจะมีปัจจัยอยู่ 2 อย่างคือ เงินเฟ้อลงเร็วกว่าที่คิด หรือ เศรษฐกิจนั้นจะแย่มากแล้ว
ซึ่งเมื่อเรามาดูตลาดแรงงานนั้นจะเห็นว่ายังคงแข็งแรงอยู่ พร้อมกับตัวเลขเศรษฐกิจก็ยังไม่ได้มีปัญหาขนาดที่ทำให้ FED ต้องรีบลดดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ
โดยเมื่อมาดูความคาดหวังของตลาดกับการขึ้นดอกเบี้ยของ FED จะเห็นได้ว่า ตอนนี้ตลาดยังคงคาดการณ์ว่า FED จะขึ้นดอกเบี้ย 25 bps อีก 2-3 ครั้ง และเริ่ม Pivot ในช่วงปลายปี
ซึ่งจุดสำคัญของตลาดตอนนี้ไม่ได้อยู่ที่ว่า FED จะขึ้นดอกเบี้ยไปถึงเท่าไหร่ในต้นปี แต่จะมองว่าจะเริ่มลดดอกเบี้ยในการประชุมครั้งไหนกันแน่ในช่วงสิ้นปี ดังนั้นตอนนี้ตลาดจึงคาดหวังให้ตัวเลขเศรษฐกิจออกมาแย่ เพื่อที่ FED จะได้นำไปพิจารณาว่าควรลดดอกเบี้ยหรือยัง
โดยถ้าเกิดมีสัญญาณการเริ่มลดดอกเบี้ยเร็วกว่าตลาดคาด จะส่งผลทำให้ตลาดหุ้นสามารถขึ้นต่อได้อีก
=====
เข้าห้องไลน์ "ห้องข่าวสาร หุ้น กองทุนต่างประเทศ โดย BottomLiner" รับข่าวสาร พูดคุยกันกับนักลงทุนไทย ลงทุนไกลต่างแดน เติบโต มั่งคั่งไปด้วยกัน
คลิ๊กเลย >> http://bit.ly/3HJgokP
สำหรับใครที่อยากดูคลิปเต็มสามารถกดเข้าไปดูได้ที่ลิ้งด้านล่างนี้เลยครับผม
โฆษณา