24 ม.ค. 2023 เวลา 07:41 • หนังสือ

รีวิวหนังสือ “เคล็ดลับขายดีใน Lazada และ Shopee ที่ไม่อยากบอก”

การใช้ชีวิตวัยเกษียณซึ่งเป็นวัยอิสระที่มีทั้งเงินและเวลา บางคนอาจจะออกเดินทางท่องเที่ยว ทำงานอดิเรก ปลูกพืชผักสวนครัว หรือนอนดูซีรีส์ มีคนบอกว่าแรก ๆ ผู้สูงวัยอาจจะตื่นเต้นกับการใช้ชีวิตแบบนี้ แต่พอผ่านช่วงฮันนีมูนพีเรียดก็จะเริ่มรู้สึกเบื่อ จะดีกว่าไหมถ้าวันนี้ลองมาเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ บริหารสมองป้องกันอัลไซเมอร์ แถมอาจได้เงินค่าขนมพอกรุ้ปกริป หรือ ค่าทริปท่องเที่ยวน่ารัก ๆ สักทริปหนึ่ง
ผู้เขียนก็อยู่ในวัยเกษียณ ปีใหม่นี้ตั้งใจอยากจะเรียนรู้เรื่องใหม่อีกสักเรื่อง หลังจากเรียนรู้การเขียนบทความในปีที่แล้ว สัปดาห์ก่อนไปเดินร้านหนังสือ เจอหนังสือ “เคล็ดลับขายดีใน Lazada และ Shopee ที่ไม่อยากบอก” เขียนโดย ชวพล ฟ้าอำนวยผล ผู้เชี่ยวชาญการขายบน Marketplace วางเด่นเป็นสง่าอยู่บนชั้นหนังสือขายดี คิดในใจว่า ถ้าตัวหนังสือเล็ก วิธีการเขียนเป็นแนวเทคนิควิธีการ ฉันจะไม่ซื้อ แต่ผลกลับเป็นตรงกันข้าม แค่พลิกไปไม่กี่หน้า หนังสือเล่มนี้ก็มาอยู่ในกระเป๋าเรียบร้อย
ภาพถ่ายโดยผู้เขียน
หลังจากอ่านจบ จึงอยากรีวิวเพื่อบันทึกความจำและทบทวนความเข้าใจของตัวเอง
หนังสือเล่มนี้แบ่งออกเป็นทั้งหมด 8 Chapter
Chapter 1 เริ่มคิดแบบไหนให้ขายได้ คนเขียนบอกว่า คนเราแตกต่างกันที่ mindset ปัจจุบันการค้าขายอยู่ที่โลกออนไลน์ ไม่ใช่การเปิดร้านออฟไลน์แบบในโลกอดีต ซึ่งจะมีต้นทุนมากกว่า ให้คิดใหม่เพราะเราอยู่ในโลกปัจจุบัน
Chapter 2 สิ่งจำเป็นต้องรู้ก่อนขายของบน Lazada และ Shopee เริ่มต้นต้องรู้จักสินค้าที่ขายดี ได้แก่ โทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์เสริม ความงามและของใช้ส่วนตัว เสื้อผ้าผู้หญิง ในบทนี้บอกวิธีสมัครเปิดร้าน สินค้าที่เราจะนำมาขาย สินค้าอาจจะมาจากความชอบส่วนตัว งานอดิเรก ซึ่งเราควรต้องเช้คสินค้าของเราว่าตลาดสินค้านี้เป็นที่นิยมกันหรือไม่ เนื้อหาบทนี้จะบอกวิธีการสืบค้นให้เราเข้าใจ
Chapter 3 ทำอย่างไรให้ติด Best Seller บน Lazada และ Shopee ตั้งแต่ขายสินค้าตัวแรก ให้ตั้งชื่อสินค้าตามที่ลูกค้าเรียก และมี Keyword 1, 2, 3 ระบุรายละเอียดความพร้อมการส่งสินค้า เช่น ส่งไวทันใจ สินค้าพร้อมส่ง เพิ่มคุณค่าให้สินค้าด้วยรูปถ่ายที่แตกต่าง สำหรับ product highlight ก็ต้องพูดถึงปัญหาของลูกค้า คำอธิบายตัวสินค้าไม่ควรเขียนยาว ถ้าสามารถทำเป็นคลิปวิดิโอ หรือ infographic จะทำให้ลูกค้าเข้าใจง่ายกว่า ฯลฯ
Chapter 4 สิ่งสำคัญที่ต้องเป้ะเมื่อเริ่มขายของ หลังจากลงรูปสินค้าแล้วต้องตรวจสอบว่า สินค้าเราจัดอยู่ในหมวดหมู่ที่ถูกต้องไหม ภาพสินค้าต้องชัดเจน ลองทดสอบการสั่งซื้อ หาวิธีดึงดูดลูกค้าให้รีวิวสินค้าของร้านเรา ตอบรีวิวต้องรวดเร็ว ตั้งราคาสินค้าตามค่าเฉลี่ยของสินค้าชนิดนี้ในตลาด ถ้าเป็นแบรนด์ตัวเองให้ลองคิดว่าถ้าเราเป็นคนซื้อจะให้ราคาเท่าไร ลูกค้ามักจะซื้อของด้วยอารมณ์ ก่อนเหตุผลเสมอ ดังนั้น เทคนิคการขายไม่ใช่ลดราคา แต่เป็นการเพิ่มคุณค่า ถ้าราคา 300 บาท ต้องกำหนดคุณค่าให้ดูดีมีมูลค่า 3 เท่า
ภาพถ่ายโดยผู้เขียน
Chapter 5 ทำ Marketing และตกแต่งหน้าร้านให้ขายสุดปัง โดยการเข้าร่วมแคมเปญ วางแผนการ ตั้งราคา เพิ่มสต็อก และคิดโปรโมชัน ควรมีของแถมที่ดีต่อใจเพื่อให้ลูกค้าจดจำร้านของเรา นอกจากนี้ควรรู้วิธีการทำโปรโมชั่นต่าง ๆ และรู้วิธีสร้างส่วนลดที่ทำให้ลูกค้าสนใจ ผู้เขียนอธิบายไว้แล้วในบทนี้
Chapter 6 เทคนิคเพิ่มการมองเห็นให้ร้านค้าและสินค้าของเรา ด้วยการซื้อโฆษณาเพิ่มยอดขาย โดยผู้ขายจะต้องเตรียมสินค้าของให้พร้อม หลังจากเปิดร้านแล้วให้ทิ้งช่วงเวลาไว้สักพักจึงเริ่มสร้าง feed เพิ่มการมองเห็นให้ร้านค้า
Chapter 7 แชตให้เป็นได้ออร์เดอร์เพิ่มจนส่งไม่ทัน การตอบแชตต้องเร็วและไม่ใช่การถามคำตอบคำ เราควร ให้ข้อมูลเที่ลูกค้าน่าจะอยากรู้เพิ่มเติม เพื่อให้รู้ว่าร้านเราพร้อมบริการ และกระตุ้นให้ลูกค้ารีบตัดสินใจ
Chapter 8 สิ่งสำคัญต้องใส่ใจ เรื่องเล็กน้อยไม่ควรพลาด เช่น วิธีการถอนเงิน Lazada จะจ่ายเงินเป็นรายสัปดาห์ สำหรับ shopee สามารถเข้าไปถอนเงินได้ที่ seller balance ทุกครั้ง หลังจากที่ผู้ซื้อกดตรวจสอบและยอมรับสินค้าแล้ว
หนังสือเล่มนี้ไม่หนาเป็นตำรา จำนวนแค่ 215 หน้า อ่านสนุก ไม่เครียด เข้าใจง่าย ตัวหนังสือโตสบายตา เหมาะกับผู้สูงอายุ เนื้อหาครบถ้วนจบในเล่มเดียวทั้งคอนเซปต์ วิธีการและเทคนิคต่าง ๆ สามารถหาซื้อได้ตามร้านหนังสือทั่วไป หรือ จะซื้อผ่านออนไลน์ก็สะดวกดี
แค่มีโน้ตบุ๊คสักเครื่องและนั่งอยู่กับบ้าน ผู้สูงวัยก็เริ่มขายของออนไลน์ได้แล้ว หมกหมุ่นกับมันสักพักพอเข้าใจก็จะเริ่มสนุก สำหรับคนวัยเกษียณบางคนเรื่องเงินอาจไม่เป็นปัญหา แต่การได้ฝึกทำและลงมือเรียนรู้สิ่งใหม่จะทำให้ความภาคภูมิใจกลับมา ทำให้ชีวิตตื่นเต้นคึกคักขึ้นมาอีกครั้ง ก็ถือว่าคุ้มแล้ว
อ้อยคราฟต์ไดอารี่
24 มกราคม 2566
บทความที่ 2/66
โฆษณา