24 ม.ค. 2023 เวลา 13:17 • การตลาด

ค้นคำตอบ ทำไม

คาราบาวแดง ถึงเข้ามาทำตลาดเบียร์
ความน่าสนใจของตลาดเบียร์ของบ้านเรา นอกจากจะมีขนาดตลาดที่ค่อนข้างใหญ่ มีมูลค่าสูงถึงกว่า 2 แสนล้านบาทแล้ว ตลาดนี้ยังมีคู่แข่งขันน้อยรายอีกด้วย
ขณะที่เทรนด์ของการดื่มเบียร์ของคอเบียร์บ้านเรา ก็เริ่มมีการมองหาประสบการณ์จากาการดื่มเบียร์ประเภทใหม่ๆ มากขึ้น
นั่นจึงเป็นอีกเหตุผลสำคัญ ที่ผู้เล่นอย่างคาราบาว กรุ๊ป ที่ทำตลาดเหล้าอยู่แล้ว ถึงมีการมองเข้ามาที่การเข้ามาร่วมแจมในตลาดเบียร์
โดย เสถียร เสถียรธรรมะ ประธานกรรมการ บริษัท ตะวันแดง 1999 จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสุรากลั่น สุราขาว สุราสี วิสกี้ บรั่นดี เปิดเผยว่า บริษัท มีแผนที่จะเข้ามาทำตลาดเบียร์ด้วยการออกเบียร์ตัวใหม่อย่างน้อยๆ 2 – 3 ตัว
ซึ่งยังคงยืนอยู่บนจุดแข็งของการเป็นเบียร์เยอมัน เนื่องจากมีประสบการณ์การจากการทำร้านเยอรมันตะวันแดง ที่มีการพัฒนาเบียร์สดหลากหลายประเภทออกมาอย่างต่อเนื่อง
เขาบอกว่า เหตุผลสำคัญของการเข้าตลาดเบียร์นั้น มาจาก ต้องการจะใช้เบียร์เข้ามาเป็นตัวช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับสินค้าในพอร์ตสุราที่ทำตลาดอยู่
โดยการเข้าตลาดเบียร์มันเป็นเสมือนไฟต์บังคับ เพราะถ้าไม่ทำ ก็จะส่งผลให้ตลาดสุราที่ทำอยู่เติบโตได้ยาก
“การขายเหล้าสี หลักๆ แล้ว ต้องขายในช่องทางออนพรีมีส ที่เป็นร้านอาหาร ผับ บาร์ ซึ่งจะช่วยสร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้าที่แน่นอนว่าจะส่งต่อมายังการขายในช่องทางออฟเทรดที่เป็นร้านค้าปลีก การมีสินค้าในกลุ่มเบียร์ จึงเป็นเสมือนตัวช่วยทำให้สินค้าในพอร์ตมีความแข็งแกร่งมากขึ้น โดยเฉพาะในมุมของการช่วยผลักดันสินค้าในกลุ่มสุราให้สามารถเข้าช่องทางออนพรีมีสได้ง่ายขึ้น”
ก่อนหน้านั้น บริษัท ตะวันแดง 1999 จำกัด มีสินค้าในกลุ่มสุราหลายแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นตัวสุราข้าวหอม ซึ่งถือเป็นสินค้าที่ขายดีของบริษัท หรือ “เทนโดะ” (Tendo) สุราสีที่มีคาแรคเตอร์ โดยเป็นวิสกี้วิถีญี่ปุ่น 40 ดีกรีผลิตในประเทศไทยแบบครบวงจร
โดยวางโพสิชั่นนิ่งเป็นวิสกี้ระดับพรีเมี่ยม ซึ่งเป็นตัวที่มีการขายหลักๆ ในช่องทางออนพรีมีสเช่นเดียวกับ เครื่องดื่มโซจู ภายใต้แบรนด์ “แทยัง” (TAE YANG) สุราพร้อมดื่มหรือ RTD สไตล์เกาหลี ที่พัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์นักดื่มไทยที่ได้รับอิทธิพลจากวัฒนธรรมเกาหลีทั้งจากภาพยนตร์และดนตรี รวมถึงตัวบรั่นดีอย่างแบรนด์ Galaxy เป็นต้น
เสถียร ยังบอกอีกว่า ปัจจุบัน คนไทย มีการยกระดับในการดื่มเบียร์จากอดีตค่อนข้างมาก โดยเปิดรับเบียร์ในรูปแบบใหม่ๆ มากขึ้น
ขณะเดียวกัน บริษัทเองก็มีประสบการณ์จากการทำเบียร์สดภายใต้ร้านเยอรมันตะวันแดงมานาน ถึงเข้าใจถึงความต้องการที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคชาวไทย
สำหรับเบียร์ที่จะเปิดตัวนี้ จะมีอย่างน้อยๆ 2 – 3 ตัว ครอบคลุมทุกเซ็กเม้นต์
โดยใช้ฐานการผลิตจากโรงงานที่อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่มีกำลังการผลิตประมาณ 400 ล้านลิตรต่อปี โดยในช่วงแรกคาดว่าจะเดินเครื่องผลิตประมาณ 200 ล้านลิตร
การเข้าตลาดเบียร์ในครั้งนี้ ถือเป็นอีกบทพิสูจน์ของผู้เล่นรายนี้ ถึงแม้ว่า ตลาดเบียร์จะมีผู้เล่นรายใหญ่ที่ค่อนข้างแข็งแกร่งอย่างกลุ่มไทยเบฟและสิงห์
แต่จากบทพิสูจน์แรกที่คุณเสถียร ทำสำเร็จมาแล้วจากการเข้าตลาดเครื่องดื่มชูกำลัง จึงน่าจับตามองไม่น้อย
ประกอบกับ การมีเครือข่ายร้านค้าปลีกของตัวเองอย่าง ซี.เจ.ซูเปอร์มาร์เก็ต
ปัจจุบันมีสาขาเปิดให้บริการแล้ว 900 กว่าสาขา ในพื้นที่ 41 จังหวัด คือ กทม. นนทบุรี นครปฐม ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร กาญจนบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ชุมพร ชัยนาท นครนายก ราชบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี พระนครศรีอยุธยา เพชรบุรี ระยอง ลพบุรี สระบุรี สมุทรสงคราม สิงห์บุรี สุพรรณบุรี อุทัยธานี อ่างทอง นครสวรรค์ นครราชสีมา จันทบุรี สระแก้ว บุรีรัมย์ ตราด ชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม อุดรธานี กาฬสินธุ์ หนองบัวลำภู ร้อยเอ็ด สุรินทร์ ศรีสะเกษ และยโสธร
โดยมีโครงการขยายสาขาให้ครอบคลุมพื้นที่ทุกจังหวัดในประเทศไทยในปีนี้ ที่มีเป้าจะขยายสาขาเพิ่มอีกอย่างน้อยๆ 250 สาขา
หรืออย่างร้าน ถูกดี มีมาตรฐาน ที่เป็นเครือข่ายร้านโชห่วยมีสาขาลงลึกถึงชุมชนในแต่ละจังหวัดที่มีสาขากว่า 5,000 สาขา และจะเพิ่มเป็น 6,000 สาขา ในปี 2566 นี้ น่าจะเป็นอีกช่องทางการขายที่จะเข้ามาช่วยเพิ่มแรงส่งให้กับการเข้าตลาดในครั้งนี้ ได้ไม่มากก็น้อย....
#BrandAgeOnline #คาราบาว
โฆษณา