25 ม.ค. 2023 เวลา 02:37 • การตลาด

เคราะห์กระหน่ำ กูเกิ้ลถูกฟ้องผูกขาดโฆษณาอีก

นอกจากสงครามเสิร์ชเอ็นจิ้นด้วย AI แล้ว ล่าสุดยังถูกฟ้องจากก.ยุติธรรมสหรัฐฯ
1
ข่าวจาก CNBC.com เมื่อวันที่ 24 มกราคมที่ผ่านมา รายงานว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ยื่นฟ้องกูเกิ้ลในคดีการผูกขาด นับเป็นคดีที่สอง โดยคดีแรกฟ้องในยุคอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมพ์ ซึ่งฟ้องไปเมื่อ 2 ปีที่แล้ว
คดีที่สองนี้ กระทรวงยุติธรรมภายใต้การบริหารของไบเดน ยื่นฟ้องโดยกล่าวหาว่าพยายามทำลายธุรกิจโฆษณาออนไลน์ โดยต้องการให้แยกบริษัทโฆษณา ออกจากบริษัทแม่ของกูเกิ้ลหรือ Alphabet
โดยรัฐบาลสหรัฐฯ ตั้งข้อสังเกตว่า กูเกิ้ลเป็นทั้งบริษัทสื่อ, บริษัทรับซื้อ-ขายโฆษณา, และเป็นตัวกลางแลกเปลี่ยนสื่อโฆษณาครบทั้ง 3 ชนิดในวงจรอุตสาหกรรม ทำให้เกิดการผูกขาดและบริษัทอื่นอยากที่จะแข่งขันได้
กลไกการตลาดและการกำหนดราคาถูกควบคุมเบ็ดเสร็จ ทำให้บริษัทสื่อออนไลน์ หนังสือพิมพ์ออนไลน์ เอเจนซี่โฆษณา และบริษัทคนกลางแลกเปลี่ยนสื่อ ไม่สามารถแข่งขันในตลาดได้ ในขณะที่กูเกิ้ลอ้างว่า การบริการครบวงจรทั้ง 3 อย่าง เป็นประโยชน์ต่อทั้งผู้ลงโฆษณาและเจ้าของสื่อ โดยมีกลไกการซื้อขายแบบประมูลด้วยอัลกอริทึม demand-supply ไม่ได้ใช้กลไกผูกขาดใดๆ ที่เหนืออำนาจตลาด อีกทั้งมีบริษัทสื่อครบวงจรแบบเดียวกันนี้อยู่แล้ว เช่น Facebook, Amazon เป็นต้น ไม่ได้ผูกขาดแค่รายเดียว (อ่านต่อ....)
โฆษณา