25 ม.ค. 2023 เวลา 03:38 • คริปโทเคอร์เรนซี

“ท๊อป จิรายุส” สับ! เศรษฐกิจปี 66 “น้ำลดตอผุด” หรือหายนะกำลังจะมา ?!

ท๊อป "จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา" ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด แชร์มุมมองต่อทิศทางเศรษฐกิจปี 66 แม้หลายคนเห็นว่าเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ตอบรับอานิสงส์การเปิดประเทศ แต่ผู้นำหลายประเทศยังมองว่าเศรษฐกิจโลกจะเข้าสู่ขาลง และอาจเป็นปีที่แย่สุดในรอบ 40 ปีก็เป็นได้
"เราทุกคนควรคิดถึงสถานการณ์ที่แย่ที่สุดก่อน เพื่อเตรียมรับมือ เก็บเงินสดให้เยอะที่สุด ตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น รักษางานที่ทำ (แหล่งรายได้) ให้ดี อย่าก่อหนี้" นี่คือคำเตือนของ ท๊อป จิรายุส ในวันที่ตลาดเงิน ตลาดทุน รวมถึงตลาดคริปโทฯ ยังคงอยู่ในความผันผวน แม้จะเริ่มเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์
วันนี้ Crypto INSIGHT จะพาไปพบกับตัวตึงโลกคริปโทฯ นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด ที่จะมาแชร์มุมมอง พร้อมแนะนำกระบวนท่ารับมือสถานการณ์ในปีนี้
เศรษฐกิจปี 66 ยังไม่ฟื้นดี!! รับมือยังไงดี!!
ขณะที่หลายคนมองว่าเศรษฐกิจของประเทศไทยกำลังปรับตัวดีขึ้น โดยวัดจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างคึกคัก แต่ขณะเดียวกัน ก็มีสถิติที่กล่าวว่า 40% ของ Global GDP มาจากการพึ่งพาอาศัยกัน (Collaboration) หรือ Global trade สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าโลกของเราเชื่อมต่อกันและพึ่งพาอาศัยกัน กล่าวโดยรวมนั่นคือ ประเทศไทยพึ่งพาเศรษฐกิจภายนอกประเทศมากกว่าที่เราคิด
และแน่นอนว่าการเชื่อมต่อกันทำให้เกิด Spillover (การแพร่กระจาย) หากประเทศใดที่อยู่ในภาวะเศรษฐกิจถดถอย ก็อาจทำให้ประเทศที่พึ่งพาอยู่มีโอกาสประสบกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยเช่นเดียวกัน
และสำหรับประเทศไทย ปัจจุบันหนี้ครัวเรือนยังทรงตัวสูงกว่า 90% ต่อ GDP นับว่าสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ และกลุ่มคนที่จ่ายหนี้ไม่ไหวมีอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 29 ปี วันใดการโตของหนี้สูงกว่าการโตของรายได้เป็นสัดส่วนมากของคนในประเทศ ก็อาจพูดได้ว่าคนส่วนใหญ่ในประเทศจ่ายหนี้ไม่ไหว สถานการณ์เช่นนี้อาจนำไปถึงภาวะเศรษฐกิจที่เข้าสู่ Depression ร้ายแรงกว่า Recession (เศรษฐกิจถดถอย)
ภาวะเศรษฐกิจถดถอยสามารถควบคุมด้วยการเงินในระบบ ธนาคารแห่งประเทศไทยสามารถเลือกใช้การอัดฉีดเงินเข้าหรือการดึงเงินออก แต่ภาวะเศรษฐกิจที่ Depression จำเป็นต้องดูที่หนี้ครัวเรือนประกอบ หากเกิดภาวะเช่นนี้อาจเป็นเหตุให้เศรษฐกิจซบเซาไปยาวนานกว่า 10 ปี
จากสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน ผมอยากแนะนำให้พวกเราประเมินสถานการณ์ในกรณีที่แย่ที่สุดก่อน แนะนำเก็บเงินสดไว้ก่อน อย่าใช้จ่ายในสิ่งที่ไม่จำเป็น หากต้องการซื้อสิ่งของชิ้นใหญ่ แนะนำให้ซื้อในปี 2567 รักษางานที่ทำเพื่อคงรายได้ของตัวเอง และอย่าก่อหนี้ เราอยู่ใน Perfect Storm ที่เกิดขึ้นทั้งโลก ทั้งภาวะ Food Crisis รวมถึงสงครามระหว่างรัสเซีย ยูเครน และอัตราหนี้ครัวเรือนของประเทศไทยที่สูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ อยากให้คนไทยเตรียมตัวรับมือกับเศรษฐกิจของปี 66 ให้ดี
นายจิรายุส กล่าว
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์
โฆษณา