25 ม.ค. 2023 เวลา 05:35 • คริปโทเคอร์เรนซี

UTXO คืออะไร ?

ด้วยความที่ Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ นั้นมีมูลค่าที่สูงมาก การทำธุรกรรมด้วยเหรียญ 1 เหรียญนั้นจึงไม่เป็นที่นิยม ผู้คนเลยซื้อ-ขายเพียงเศษเสี้ยวของเหรียญเท่านั้น อย่างไรก็ตาม การแบ่งเหรียญเป็นเศษย่อย ๆ ก็ไม่ได้ทำง่ายขนาดนั้น เกิดค่าธรรมเนียมในการขุด และไม่ค่อยคุ้มค่านัก (Low Cost-Effective)
Unspent Transaction Output หรือ UTXO หมายถึง จำนวนเงินดิจิทัลที่เหลือจากการทำธุรกรรมคริปโตฯ เปรียบได้กับเงินทอน ที่สามารถนำไปใช้ในธุรกรรมถัดไปได้
หรืออาจกล่าวได้อีกอย่างหนึ่งว่า UTXO คือ Output ของธุรกรรมหนึ่ง ๆ ที่สามารถใช้เป็น Input ในการทำธุรกรรมครั้งต่อไปได้ พูดง่าย ๆ ก็คือ UTXO จะเป็นจุดเริ่มและจุดสิ้นสุดของการทำธุรกรรมในบล็อกเชนนั่นเอง
“UTXO” จึงได้มามีบทบาทในการช่วยให้การทำธุรกรรมนั้นคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เมื่อเกิดการทำธุรกรรม Input (ยอดเงินทั้งหมด) ที่มีอยู่จะถูกลบและ Output (เงินทอน) ใหม่จะถูกสร้างขึ้น ส่วน Output (เงินทอน) ที่ไม่ได้ถูกใช้ในขณะนั้นจะกลายเป็น UTXO และจะถูกผูกกับผู้ส่งในธุรกรรมนั้น ๆ
ข้อควรรู้ UTXO Model ใกล้ตัวกว่าที่คิด!
UTXO Model คือองค์ประกอบพื้นฐานของ Bitcoin และเหรียญคริปโตฯ อื่น ๆ
ตัวอย่าง
คุณมีเงินอยู่ 1 BTC ซึ่งประกอบไปด้วย 10 UTXOs คุณทำการซื้อกระเป๋าในราคา 0.6 BTC คุณทำการส่งยอดเงินทั้งหมดเข้าไป และได้จำนวนเงินที่ “ไม่ถูกใช้” กลับคืนมา ซึ่งคือ 4 UTXOs นั่นเอง เป็นรูปแบบการบันทึกจำนวนเงินจากเงินที่เหลือ (เงินทอน) จากการใช้จ่าย
ข้อดีของ UTXO model
- UTXO Model ช่วยให้การทำบัญชีธุรกรรมบนบล็อกเชนนั้นง่ายขึ้น แทนที่จะบันทึกและเก็บข้อมูลทุก ๆ การทำธุรกรรม ก็เปลี่ยนเป็นการบันทึกจำนวนเหรียญที่ไม่ถูกใช้ไป หรือที่เรียกว่า UTXOs นั่นเอง
- UTXOs มีความสำคัญอย่างยิ่งในการป้องกันการ Double-spend โดยจะช่วยป้องกันไม่ให้คุณใช้จ่ายเหรียญที่ไม่มีอยู่จริง เครือข่าย Node จะทำการบันทึกและเก็บฐานข้อมูลที่เก็บ UTXO เอาไว้ทุกเหรียญที่สามารถนำไปใช้ได้ หากคุณพยายามจะทำธุรกรรมโดยใช้เหรียญที่ไม่อยู่ในฐานข้อมูลนั้น Node จะทำการปฏิเสธการทำธุรกรรมของคุณในทันที!
แบบจำลอง UTXO Smart Contract ของ Cardano จะเป็นสื่อกลางระหว่าง Ethereum กับ Bitcoin
ปี 2021 เป็นปีที่ยิ่งใหญ่ของเครือข่าย Cardano จากการเปิดตัว smart contracts โดย Charles Hokinson ผู้ก่อตั้งบริษัท IOHK เชื่อว่าปีใหม่นี้จะเป็นจุดสำคัญอย่างยิ่งยวดในการเสริมโครงสร้างพื้นฐานของ decentralized application (dApp)
Charles วาง roadmap ที่น่ารอคอยของ Cardano ไว้ในปีนี้ผ่านทางวิดีโอล่าสุดบน dApp โดยในช่วง 6 ถึง 9 เดือนข้างหน้าจะมุ่งเน้นไปที่ไปที่การพัฒนาระบบนิเวศ dApp ของ Cardano เท่านั้น
ทั้งหมดที่ว่ามานี้จะทำผ่านข้อเสนอปรับปรุงของ Cardano ซึ่งเป็นข้อเสนอเกี่ยวกับการเพิ่มประสิทธิภาพเครือข่ายที่ควบคุมโดยคอมมิวนิตีถึงเกือบ 22 ราย และจะเปิดตัวในปี 2022 นี้ เป้าหมายหลักที่ Hoskinson ตั้งเป้าไว้จากในวิดีโอคือการพัฒนาแบบจำลอง UTXO (eUTXO) smart contract ของ smart contracts บน Cardano
นอกจากนี้ เขายังแยกแยะความแตกต่างของแบบจำลอง UTXO ของ Bitcoin ที่ใช้ภาษา Forth ในการเขียนร่างทั้ง smart contracts ของ Bitcoin และทั้ง Ethereum Virtual Machine (EVM) smart contracts ซึ่งนี่ถือเป็นการยืนยันว่า Cardano พยายามจะเป็นสื่อกลางระหว่าง Bitcoin กับ Ethereum ด้วยการสร้างแบบจำลอง eUTXO ที่จะกำจัดฟีเจอร์ที่ไม่จำเป็นออกไปจาก EVM ในขณะที่ก็ยังคงฟังก์ชันการทำงานของ Bitcoin ไว้อยู่
Charles กล่าวเพิ่มเติมว่า เขาหวังว่างาน eUTXO จะเสร็จสิ้นภายในเดือนตุลาคมนี้และวางแผนที่จะทำทุกสิ่งอย่างสุดความสามารถ
จากในวิดีโอก่อนหน้านี้ Charles พูดคุยเกี่ยวกับ CIP อื่น ๆ ที่ยังคงรอคอยการเปิดตัว โดยในหลาย ๆ รายการต่างก็มุ่งเป้าสำหรับการเตรียม Cardano ให้พร้อมสำหรับพัฒนาเป็นเครือข่าย dApp อย่างเต็มประสิทธิภาพ รวมถึง Cardano dApp-Wallet Web Bridge (CIP-30) ที่จะสร้างสะพานในการติดต่อสื่อสารบนเว็บเพจที่อนุญาตให้ dApps ติดต่อเชื่อมต่อกับกระเป๋าเงินของ Cardano ได้
ก่อนหน้านี้ Charles กล่าวไว้ว่า โพรเจกของ Cardano อีกราว ๆ 12 โพรเจกยังคงอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการที่จะเปิดตัวบนเครือข่าย Cardano ภายในไตรมาสแรกของปี 2022
การพัฒนาเหล่านี้ตามมาด้วยเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นเวลานานในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา ด้วยสาเหตุจากการขาดการพัฒนา
ถึงอย่างไรก็ตาม Santiment เพิ่งเปิดเผยเมื่อมาไม่นานนี้ ว่า Cardano เป็นเครือข่ายที่พัฒนามากที่สุดใน Github ของปี 2021 โดยมีอิเวนต์พัฒนามากกว่า 140,000 อิเวนต์ที่เกิดขึ้น ณ ช่วงเวลาราว ๆ นี้
Reference :
โฆษณา