26 ม.ค. 2023 เวลา 01:50 • คริปโทเคอร์เรนซี

OP คือเหรียญอะไร?

ใครที่เคยโอนเหรียญหรือใช้แอปพลิเคชันบนเครือข่าย Ethereum น่าจะค่อนข้างหนักใจกับค่าธรรมเนียมและระยะเวลาที่ค่อนข้างสูง นั่นเพราะว่า Ethereum เป็นเครือข่ายที่ได้รับความนิยมอันดับต้น ๆ เมื่อพูดถึงการทำธุรกรรมผ่านบล็อกเชน
ปัญหาความล่าช้าของ Ethereum นี่เองที่ทำให้นักพัฒนาพยายามช่วยกันหาวิธีแก้ไข ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือการพัฒนา Layer-2 ซึ่งเหรียญ OP หรือ Optimism ก็คือหนึ่งใน Layer-2 ที่น่าสนใจที่สุดตัวหนึ่ง และบทความนี้จะพาคุณมารู้จักกับ OP ให้มากขึ้น!
OP คืออะไร?
OP คือเหรียญประจำเครือข่าย Optimism ที่เป็นเครือข่าย Layer-2 บน Ethereum โดยเหรียญ OP ทำหน้าที่เป็น Governance Token ที่มอบสิทธิ์ให้ผู้ถือสามารถมีส่วนร่วมกับการบริหารเครือข่ายผ่านฟีเจอร์ Optimism Collective โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบนิเวศ (Ecosystem) ที่ยั่งยืนสำหรับ Ethereum
Optimism คืออะไร?
Optimism คือเครือข่ายบล็อกเชน Layer-2 ที่ทำหน้าที่สนับสนุนและแบ่งเบาภาระให้กับเครือข่าย Layer-1 อย่าง Ethereum โดย Optimism ถูกออกแบบมาให้เป็น Layer-2 ที่เป็นมิตรกับผู้ใช้และสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืนที่สุดเครือข่ายหนึ่ง
ผู้สร้าง Optimism
Optimism ถูกพัฒนาโดย Optimism Foundation องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อพัฒนาเครือข่าย Optimism และสนับสนุนระบบนิเวศ (Ecosystem) ของ Ethereum ให้มีความปลอดภัยสูงขึ้น
ข้อมูลจาก Crunchbase แสดงให้เห็นว่า Optimism มีผู้ร่วมก่อตั้งด้วยกัน 3 คน ได้แก่ Jinglan Wang, Karl Floersch, และ Kevin Ho
.Jinglan Wang
1.Jinglan Wang — Co-Founder & Chief Executive Officer
นอกจากจะเป็นผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO ของ Optimism แล้ว เธอยังเป็นผู้บริหารระดับสูงให้กับ Blockchain Education Network อีกด้วย โดยเธอเริ่มรู้จักกับคริปโทเคอร์เรนซีตั้งแต่สมัยที่เธอยังศึกษาอยู่ที่ MIT (Massachusetts Institute of Technology) จากนั้นเธอก็ได้รับรับหน้าที่เป็น Blockchain Product Manager ที่ Nasdaq และยังเคยร่วมก่อตั้ง Eximchain สตาร์ทอัพที่ทำเกี่ยวกับการเงิน
Karl Floersch
2.Karl Floersch — Co-Founder & Chief Technology Officer
ดำรงตำแหน่งเป็น CTO ให้กับ Optimism ซึ่งเขาเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับบล็อกเชน โดยเฉพาะ Erthereum และเคยร่วมกับบริษัทระดับโลกอย่าง Macy’s และ SC Johnson ในฐานะ Software Engineer อีกด้วย
Kevin Ho
3.Kevin Ho — Co-Founder & Protocol Product Manager
Optimism ทำงานอย่างไร?
เราสามารถอธิบายหลักการทำงานแบบง่าย ๆ ของ Optimism หรือ Layer-2 ได้คือ Layer-2 จะทำหน้าที่ประมวลผลและยืนยันธุรกรรมขนาดเล็ก ก่อนที่จะสรุปและรวบรวมธุรกรรมทั้งหมดเพื่อส่งเข้าไปอยู่บน Ethereum ตามระยะเวลาที่กำหนด วิธีนี้ส่งผลให้การทำธุรกรรมผ่าน Optimism ได้เปรียบทั้งความเร็วที่สูงและค่าธรรมเนียมที่ต่ำกว่า Layer-1
ลองนึกภาพว่าเราต้องการส่งของให้เพื่อน 5 อย่าง แทนที่จะแบ่งแพ็คของออกเป็น 5 กล่อง เราก็จับของทั้ง 5 อย่างมาอยู่ในกล่องเดียวกัน จากนั้นก็นำไปให้บริษัทขนส่งจัดการต่อ วิธีนี้ทำให้เราสามารถประหยัดทั้งอุปกรณ์แพ็คของกับค่าขนส่ง ขณะที่บริษัทขนส่งเองก็ทำงานได้ง่ายขึ้นเช่นกัน ซึ่งนี่ก็คือแนวคิดของ Layer-2
นอกจากนี้ Optimism ยังใช้ระบบที่เรียกว่า Optimistic Rollups (ORs) ในการยืนยันธุรกรรม โดยระบบนี้มีหลักการทำงานคือ ทั้งเครือข่ายจะถือว่าทุกธุรกรรมที่เกิดขึ้นบนเครือข่ายเป็นธุรกรรมที่ถูกต้องทั้งหมด ซึ่งก็เป็นไปตามชื่อ Optimistic (มองโลกในแง่ดี) ทำให้ข้อมูลธุรกรรมมีขนาดเล็ก สามารถรวบรวมส่งให้ Layer-1 ได้เยอะและเร็วยิ่งขึ้น
ถึงตรงนี้อาจเกิดคำถามว่า “แล้วถ้ามีธุรกรรมที่ไม่น่าเชื่อถือล่ะ?” ซึ่งสำหรับจุดนี้ Optimism มีระบบจัดการโดยให้ผู้ใช้ในเครือข่ายสามารถฟ้องได้ว่ามีธุรกรรมที่ไม่น่าเชื่อถือ จากนั้นเครือข่ายจะช่วยกันตรวจสอบความถูกต้องของธุรกรรมนั้น หากตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นธุรกรรมที่ผิดจริง ผู้ที่ส่งธุรกรรมจะถูกหักโทเคน OP ที่ค้ำประกันไว้ และโทเคนก็จะถูกมอบเป็นรางวัลให้กับคนที่ฟ้องเข้ามา จากนั้นเครือข่ายก็จะทำการย้อนกลับเป็นบล็อกก่อนหน้าธุรกรรมนั้น
การกระจายเหรียญ OP
เหรียญ OP ถูกสร้างออกมาโดยมีจำนวนเริ่มต้นที่ 4,294,967,296 OP แต่ไม่มีการจำกัดอุปทานสูงสุดแต่อย่างใด และจำนวนเหรียญจะเฟ้อขึ้นปีละ 2% โดยประมาณเพื่อให้เพียงพอกับความต้องการของผู้ใช้ได้ สำหรับรายละเอียดของการกระจายเหรียญ มีดังนี้
25% Ecosystem Fund
เหรียญในส่วนนี้ถูกแบ่งไว้เป็นงบประมาณสำหรับพัฒนาระบบนิเวศ (Ecosystem) ของ Optimism
20% Retroactive Public Goods Funding (RetroPGF)
เหรียญในส่วนนี้ถูกแบ่งไว้เพื่อเป็นรางวัลสำหรับผู้ใช้ที่มีส่วนร่วมกับเครือข่าย
19% User airdrops
เหรียญในส่วนนี้ถูกแจกจ่ายให้กับผู้ที่มีส่วนสนับสนุนเครือข่าย
19% Core contributors
เหรียญในส่วนนี้ถูกแบ่งให้กับผู้ที่มีส่วนร่วมพัฒนาเครือข่ายอย่างมีนัยสำคัญ
17% Sugar xaddies
เหรียญในส่วนนี้ถูกแบ่งให้กับนักลงทุนกลุ่มแรก ๆ
Reference : Optimism, Optimism Docs, Coindesk, Coinmarketcap
โฆษณา