25 ม.ค. 2023 เวลา 11:19 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ลงทุนในธีมไหน เหมาะกับสถานการณ์ช่วงนี้ (สรุป Live Outlook 2023 Ep.2)

จาก EP.1 ที่พูดถึงมุมมองการลงทุนในปีนี้ของ Bottomliner จะเห็นว่าภาพรวม Macro ในปีนี้จะเป็นการจับตาดูเรื่องของ งบกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลจีน และ การคาดการณ์ช่วงเวลา FED Pivot เป็นหลัก
ซึ่งการเลือกกลุ่มหุ้นในการลงทุนให้เหมาะกับช่วงเวลานี้นั้น ทาง Bottomliner แนะนำว่าให้เลือกกลุ่มที่มีพื้นฐานธุรกิจที่ดี และเสริมด้วยภาพเศรษฐกิจ Macro เป็นตัวผลักดัน (อย่างที่กล่าวไป EP ที่แล้วว่ามีกลุ่มไหนบ้าง)
ซึ่งตอนนี้มีการคาดการณ์ว่า FED อาจลดดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้ ก็เป็นช่วงเวลาที่ดีของการเล่นกลุ่ม Growth Stock หรือกลุ่มหุ้นเติบโตสูง
ทีนี้ถ้าถามว่าแล้วกลุ่มไหนน่าจะมา? ก่อนอื่นเราจะพาไปดูหุ้น Taiwan Semiconductor (TSM) ผู้ผลิตชิพรายใหญ่ของโลก ซึ่งเราสามารถดูแนวโน้มการเติบโตได้จากรายได้ของ TSM เพราะหุ้นตัวนี้เป็นอุตสาหกรรมต้นน้ำของเทคโนโลยีในหลายอุตสาหกรรม (สมมุติ iPhone จะสั่งผลิตเครื่องใหม่ ก็จะต้องสั่งผลิตล่วงหน้าก่อน งบของ TSM จึงถือเป็น Leader ที่บ่งบอกสัญญาณได้ดี)
โดยเมื่อดูแนวโน้มของรายได้ TSM นั้นจะเห็นว่ากลุ่ม HPC หรือ High Performance Computing นั้นยังคงเติบโตอยู่ และอุตสาหกรรมที่มีการเติบโตเยอะที่สุดคือฝั่ง Automotive นั้นเอง แต่ในส่วนตลาด Smart Phone นั้นค่อนข้างอิ่มตัวและลดลงมาแล้ว
ดังนั้นจึงเห็นได้ว่า อุตสาหกรรมกลางน้ำของ Automotive นั้นยังคงมีความน่าสนใจอยู่
นอกจากนั้นตอนนี้มุมมองของ Botttomliner เปลี่ยนจากเมื่อปลายปีที่แล้วที่มองตลาดแย่ เป็นดีมากขึ้น โดยครึ่งปีนี้เรามองว่า จีนนั้นดูดีขึ้นมากเพราะรัฐบาลจีนนั้นเข้ามาอุ้มเศรษฐกิจมากขึ้น และหันมาอัดฉีดงบเข้าไปอย่างจริงจัง รวมถึงนโยบายทางการเงินต่างๆ ทำให้รอบนี้จีนค่อนข้างเป็นตัวแปรสำคัญสำหรับเศรษฐกิจโลก
ในด้านยุโรปนั้นจากที่ราคาพลังงานที่พุ่งสูงในปีที่ผ่านมาทำให้มีการเร่งผลิตและติดตั้ง Clean Energy กันมากขึ้น นอกจากนั้นยังมีกลุ่มอุตสาหกรรมที่น่าสนใจอยู่อย่าง สินค้า Luxury ที่ได้จากการเปิดเมืองของจีนเป็นหลัก
โดยตอนนี้ Bottomliner มองว่าตลาดหุ้นมีโอกาสสูงที่จะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ถ้าปัญหาสงครามและปัญหาหนี้ใน จีน ยุโรป ไม่บานปลาย ซึ่งมองว่าตอนนี้เป็นช่วงเวลาที่ดีในการเพิ่มหุ้นเข้าพอร์ต (ใช้โอกาสตอนตลาดตกใจเลือกหุ้นธีมที่มีโอกาสเติบโต)
BottomLiner
โฆษณา