26 ม.ค. 2023 เวลา 01:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

Google เตรียมขิงกลับ ChatGPT

หลาย ๆ คนให้ความเห็นว่า Google ตกกระแสเรื่อง AI ซึ่งผมไม่เคยคิดว่าเป็นอย่างนั้น Google เป็นบริษัทที่ลงทุนกับนวัตกรรมอย่างมาก และลงทุนมาตลอด ไม่ว่าจะเป็น…
  • Google Brain ที่เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2011 ซึ่งเริ่มต้นโดย Jeff Dean นักวิจัยชื่อดังของ Google ที่สนใจศึกษาเรื่อง Deep Learning Artificial Intelligence และมีผลิตภัณฑ์ดังๆ อย่าง Google Translate และ Tensorflow ที่เขย่าวงการ Machine Learning มาก่อนหน้านี้
  • Google AI ที่เปิดตัวโดย Sundar Pichai ในงาน Google I/O ปี 2017 ซึ่งกลายเป็นหน่วยงานแม่ของ Google Brain ที่เน้นในเรื่องของการศึกษาวิจัยด้าน AI อย่างลึกซึ้ง เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในด้านต่าง ๆ
  • DeepMind Technologies ที่ Google ซื้อมาในปี 2014 ที่สร้าง AlphaGo มาเล่นเกมโกะชนะแชมป์โลกมาแล้ว
แต่การเปิดตัวของ ChatGPT มาให้ใช้ฟรี จนทำให้โลกตื่นตะลึงกับความสามารถ มันก็ทำให้ Google ตื่นขึ้นเช่นกัน จากเดิมที่อาจจะไม่ได้เปิดเผยเทคโนโลยีมาอวดกันมากนัก
Google จึงเตรียมแผนที่จะแสดงความสามารถของระบบการค้นหาของ Google โดยใช้ AI ขึ้นมาให้ได้ชมกัน และจะเปิดเผยผลิตภัณฑ์อื่น ๆ อีกไม่น้อยกว่า 20 ผลิตภัณฑ์ในปีนี้
ส่วนหนึ่งที่นักวิเคราะห์บางรายคาดการณ์กันก็คือ ที่ผ่านมา Google ลงทุนกับเรื่องนี้มาก แต่ไม่ได้เปิดเผยออกมา เพราะต้องการทำให้ผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพที่ดีจริง ไม่ตอบอะไรผิด ๆ ถูก ๆ เหมือนที่ ChatGPT ทำ
และยังต้องมีการระมัดระวังในเรื่องปัญหาจริยธรรมให้ครอบคลุมอีกด้วย การที่ไม่ได้โม้มาก ไม่ได้แปลว่า Google จะไม่พร้อมที่จะแข่งกับ ChatGPT ในตลาดการค้นหาข้อมูลแต่อย่างใด
อ้างอิง :
โฆษณา