26 ม.ค. 2023 เวลา 02:23 • สิ่งแวดล้อม

ใครฆ่า? เต่าทะเล

.พบลูกเต่าทะเลลอยติดแพขยะขนาดใหญ่กว่า 700 เมตร ถูกซัดขึ้นมาบนหาดบ้านอำเภอ ตำบลนาจอมเทียน อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี จึงได้นำตัวของลูกเต่าทั้ง 11 ตัวไปทำการรักษาต่อที่โรงพยาบาลสัตว์ทะเลหายาก จังหวัดระยอง
.
ตลอดระยะการรักษา และการดูแลอย่างใกล้ชิดของแพทย์ พบว่า ลูกเต่าที่มีอายุไม่ถึง 1 เดือน มีอาการอ่อนแรง ส่วนใหญ่มีภาวะซึม ไม่ยอมกินอาหาร เจ้าหน้าที่พยายามประคองอาการลูกเต่า จนผ่านมาได้ 1 เดือน ลูกเต่าเริ่มทยอยตาลลง และท้ายที่สุด เมื่อเข้าสู่เดือนที่ 3 ลูกเต่าตัวสุดท้ายก็ได้ตายลง
.
ผลการชันสูตรของทีมสัตวแพทย์ กรม.ทช. พวกเขาพบว่า ลูกเต่าตัวน้อยเหล่านี้ ทุกตัวมีขยะอยู่ในทางเดินอาหาร แม้จะได้รับการรักษา แต่เจ้าตัวน้อยก็ไม่สามารถขับถ่ายเพื่อนำขยะเหล่านี้ออกมาได้ จึงทำให้ทางเดินอาหารของพวกมันอุดตัน ไม่สามารถกินอาหารได้ ส่งผลให้เกิดภาวะแทรกซ้อน จนนำไปสู่การตายในท้ายที่สุด
.
ขยะพลาสติกเป็นภัยกับเต่าทะเลตั้งแต่เกิดจนตาย เมื่อเต่าทะเลโตขึ้นต้องแหวกว่ายผ่านแพขยะพลาสติกระหว่างทางที่มันอพยพไปหากินแหล่งอื่น และสิ่งที่น่าตกใจคือเต่าทะเลอาจกินขยะพลาสติกเหล่านั้นเข้าไป เพราะมันเข้าใจผิดคิดว่าขยะที่ล่องลอยอยู่ในทะเลเป็นอาหารของมัน
.
.
#EECacademy #Engineer #Engineering #Training
#TheKnowledgeWeCanShare
โฆษณา