5 ก.พ. 2023 เวลา 02:00 • สัตว์เลี้ยง

ผลสำรวจเผย คนไทย 49% นิยมเลี้ยงสัตว์เลี้ยงแทนลูก

• วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล หรือ ซีเอ็มเอ็มยู (CMMU) ได้ทำการสำรวจกลุ่มตัวอย่างโดยการตอบแบบสอบถาม จำนวน 1,046 คน และสำรวจกลุ่มตัวอย่างโดยการสัมภาษณ์เชิงลึก จำนวน 100 คน เกี่ยวกับตลาดธุรกิจสัตว์เลี้ยงในไทย
• โดยกลุ่มตัวอย่างจำนวน 49% มักจะเลี้ยงสัตว์เพื่อเป็นลูก (Pet Parent), 34% เลี้ยงสัตว์เพื่อสถานะทางสังคม (Pet Prestige) และ 18% เลี้ยงสัตว์เพื่อช่วยเหลือและบำบัดรักษา (Pet Healing) โดยสัตว์เลี้ยงในกลุ่มนี้จะประโยชน์ด้านการบำบัด เช่น เพิ่มความสุข เพราะช่วยเพิ่มระดับสาร Oxytocin ได้ 20% และทำให้สภาพจิตดี ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดความดันโลหิต รวมถึงช่วยเยียวยาจิตใจหรือร่างกาย
• สำหรับประเภทของสัตว์เลี้ยงที่มีมากที่สุด พบว่า มีผู้ที่เลี้ยงสุนัขมากที่สุด 40.4% เนื่องจากสุนัขมีความซื่อสัตย์ ซุกซน ขี้เล่น ฉลาด แสนรู้ และคลายเหงาได้ ในขณะที่ 37.1% ของกลุ่มตัวอย่างเลี้ยงแมว เนื่องจาก ไม่ส่งเสียงดัง น่ารัก ขี้อ้อน เลี้ยงดูง่าย เป็นสัตว์ที่รักสะอาด และไม่มีกลิ่นเหม็น
• ส่วนอีก 22.6% เป็นกลุ่มที่เลี้ยงสัตว์เอ็กโซติก เพราะสัตว์กลุ่มนี้ดูมีความแตกต่างและอินเทรนด์ สามารถบอกตัวตนของคนเลี้ยงได้ อีกทั้งยังเลี้ยงง่ายใช้พื้นที่น้อย อายุยืน เป็นโรคน้อย และสามารถเลี้ยงตามธรรมชาติได้ สำหรับสัตว์เอ็กโซติกที่ได้รับความนิยมสูงที่สุด คือ ปลาสวยงาม รองลงมา คือ นก กระต่าย เต่า และหนู (ตามลำดับ)
• สำหรับค่าใช้จ่ายในการดูแลสัตว์เลี้ยง พบว่า 39.3% ของกลุ่มตัวอย่าง มีค่าใช้จ่ายอาหารสัตว์ต่อเดือนอยู่ที่ 1,001 – 2,000 บาท ส่วนค่าใช้จ่ายในการดูแลเสมือนลูกทั้งสุนัขและแมวเฉลี่ยอยู่ที่ 14,200 บาทต่อตัวต่อปี
• ทั้งนี้ ผลสำรวจของ CMMU สอดคล้องกับอัตราการเลี้ยงสัตว์ในไทยเมื่ออ้างอิงจากฐานข้อมูลการขึ้นทะเบียนสุนัข - แมว (Pet Register) ที่เพิ่มมากขึ้นทุกปี สวนทางกับอัตราการเกิดของเด็กไทยในช่วงปี 2560 – 2564 ที่ลดลงทุกปีอย่างต่อเนื่อง
‣ เรียบเรียง วาณิชชา สายเสมา
‣ ภาพ ศุภเสกข์ พันธ์ชัยรัตน์
‣ อ่านข่าวอื่น ๆ คลิก https://bit.ly/BRIEFHOME
‣ อ้างอิง วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU)
โฆษณา