26 ม.ค. 2023 เวลา 08:55 • นิยาย เรื่องสั้น

ฟังกับพูดของ "คิดไปเอง"

จ้องมองใบ้สีเขียวของต้นดอกแก้วที่ใบเป็นเงามัน ส่วนที่สะท้อนแสงแดดมาสู่ดวงตาสว่างใสจากความมันวาวใบที่กระทบแสงธรรมดาเป็นสีเขียวอ่อน และสีเขียวเข้มในส่วนที่ไม่โดนแดด
เสียงเพลงที่เปิดฟังถูกแทรกด้วยเสียงโทรศัพท์ เครื่องบิน รถ และนกที่ดูเหมือนจะไม่มีอิทธิพลต่อเสียงเพลงแม้แต่น้อย แต่กลับทำให้รู้สึกไม่อ้างว้างเสียงทั้งหลายอยู่ร่วมกันเมื่อใจคนฟังเป็นสุขไม่ว่าจะมีเสียงอะไรก็ยังทำให้รู้สึกมีความสุขที่ได้ฟังในตอนนี้ความสุขเล็กๆกำลังก่อตัวขึ้นจากความโดดเดียวของตัวเองคิดเล่นๆว่าแม้แต่เสียงยังต้องอยู่ร่วมกับเสียงอื่นๆได้อย่างเรียบง่ายปกติสุข
กลิ่นกำยานลอยคละคลุ้งคล้ายดอกมะลิหอมเย็นสูดดมพร้อมกับถอนหายใจ ความคิด ความสับสน ความโดเดี่ยว ความรู้สึกว่าไม่มีเพื่อนทั้งที่จริงก็มีแหล่ะแค่คน2คน ชายวัย40ที่กำลังมีอาการดีขึ้นจากอาการทางจิตเวชหลายโรคยาวนานร่วม10ปีความทุกข์ความทรมานเริ่มคลี่คลาย วีรกรรมเก่าก่อนนั่นเองทำให้ไม่มีใครคบไม่มีใครเข้าใจอาการทางจิตที่เป็นจนไม่มีใครอยากคบหาด้วยแม้แต่ตัวเองก็เพิ่งเข้าใจได้ไม่นานมานี้ แต่กระนั้นก็ยังมีครอบครัวเล็กๆที่มีแม่ พ่อเลี้ยงและแฟนใหม่หลังจากที่แฟนเก่าเลือกที่จะแยกทางกันไปเมื่อ2ปีก่อน
ครอบครัวเป็นส่วนสำคัญในการดูแลผู้ป่วยจิตเวชนั้นแต่ก็ไม่เชิง มีเพียงทีมแพทย์ที่ดูเหมือนจะเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวเข้ามามีบทบาทในการดูแลรักษา นั่นเป็นเพียงความรู้สึก ทุกคนล้วนพยามช่วยเพียงแต่ทีมแพทย์เชี่ยวชาญกว่า การบอกอาการกับคนที่ไม่เข้าใจไม่ใช่เรื่องง่ายคำว่า”คิดไปเอง”เป็นสิ่งที่ได้ยินบ่อยๆจนวันนี้ถึงเข้าใจในอีกแง่มุมของความหมายของคำนี้
คิดไปเอง ว่าไม่มีเพื่อน คิดอยู่ พูดอยู่และกระทำอยู่เหมือนคนไม่มีเพื่อนเรียกร้องความสนใจในวิธีต่างเพื่อแสดงความมีตัวตนของตัวเอง พฤติกรรมก้าวร้าว หมกมุ่น ถูกนำเสนอออกไปต่อผู้คนรอบกายในสื่อสังคมต่างๆแตกต่างกันไปตามสิ่งแวดล้อมที่ดีก็ดี ที่แย่ก็แย่ หรือบางทีก็แย่ในสังคมที่ดี คำถามที่ว่ามีเพื่อนไหม ตอบได้ว่ามีและไม่มี
คิดไปเอง ว่าเพื่อนที่มีคือเพื่อนที่ป่วยเหมือนกัน กับเพื่อนที่เข้าใจความทรมานที่นำเสนอตัวตนที่ได้รับความทรมานออกไปจนมีคนเห็นใจ กับเพื่อนใหม่ที่มีความสนใจในความสามารถของสิ่งที่กำลังทำคนที่เห็นคุณค่าของมัน คนกลุ่มนี้จึงยังเป็นและยังให้กำลังใจ
คิดไปเอง ว่าไม่มี ที่ไม่มีเพื่อนคือเพื่อนในอุดมคติที่ต้องการที่เคยมีเคยเป็นเหมือนในสมัยอดีตที่มีความสุขกับผองเพื่อน ชีวิตการป่วยเหมือนถูกดูดตัวหายไปจากช่วงชีวิตและมีบางคนที่รับไม่ได้จะด้วยเหตุผลอะไรก็ตามแต่พวกเค้าเลือกที่จะทิ้งผู้ป่วยคนนี้ไว้กับอดีตทั้งที่เคยสนิทกันมากเพียงใด จึงทำให้รู้สึกไม่มีเพื่อนเพราะเพื่อนที่ทิ้งไปทุกคนคือคนสำคัญ ทุกคนสำคัญแตกต่างกันออกไปทุกครั้งที่คิดถึงคนที่ทิ้งไปความรู้สึกว่าโดดเดี่ยวก็ผลุดขึ้นมาในหัว ไม่มีเพื่อน…จริงงั้นเหรอ
คิดไปเอง คำนี้ในอดีตที่ได้ฟังจากคนอื่นรู้สึกทรมาน ทุกข์ และเจ็บใจไม่พอใจอย่างที่สุด เป็นการดูถูกความทรมานของโรค ใจนึกอยากให้คนที่พูดมารับรู้ความทรมานที่เกิดขึ้นจะได้เข้าใจว่าที่พูดว่าคิดไปเองเจ็บปวดแค่ไหนอยากให้คนในครอบครัวเค้าเป็นบ้างอะไรบ้างอยากให้เค้ารู้สึก
คิดไปเอง คำนี้เมื่อออกมาจากใจตัวเอง ความคิดตัวเอง ออกมาจากปากตัวเอง ให้ความรู้สึกที่ต่างออกไปกลายเป็นมุมมองใหม่ที่เข้าใจความเจ็บปวดที่ผ่านมา อีกด้านของความรู้สึกที่ได้ฟังกับเมื่อได้พูดกับตัวเอง เมื่อฟังเพราะรับตัวเองที่เจ็บป่วยไม่ได้ รับที่ไม่มีใครรู้ถึงความทรมานนอกจากตัวเองได้ ทำให้อยู่อย่างโดดเดียวในหลายปี่ที่ผ่านมา
คำว่า”คิดไปเอง”เมื่อพูดมาจากตัวเองคือความเข้าใจถึงอาการป่วยและผลกระทบกับคนรอบข้าง หลายคนยังตามให้กำลังใจถึงจะแม้ไม่เข้าใจว่าป่วยแต่ก็ให้ผ่านสิ่งที่ทำ ตัวตนใหม่ที่เริ่มฟื้นตัวแม้ยังไม่เต็มที่แต่ก็มีคนเห็น และเพื่อน …เกิดขึ้นใหม่ในอีกครั้ง
ขอบคุณที่อ่าน
โฆษณา