26 ม.ค. 2023 เวลา 08:55 • ธุรกิจ

เมื่อโลกทั้งใบกำลังมุ่งสู่ EV เหตุใดราชายานยนต์อย่างญี่ปุ่นจึงนิ่งเฉย

Nikkei Asia และ The Japan Times ได้เปิดเผย 3 อุปสรรคที่ทำให้ญี่ปุ่นเปลี่ยนผ่านจากการผลิตรถยนต์สันดาปภายใน ไปสู่รถยนต์มอเตอร์ไฟฟ้าไม่ได้
3
1. ดีมานด์รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศที่ต่ำ
 
The Japan Times ได้รายงานว่า ความต้องการของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศญี่ปุ่นนั้นยังถือว่าต่ำมากๆ โดยคิดเป็นเพียง 1% ของยอดขายรถยนต์ในปี 2021 ในขณะที่ทางสหราชอาณาจักรและสหภาพยุโรปนั้นมียอดขายอยู่ที่ 11.6% และ 9.1% ตามลำดับ
ฮิโรทากะ คันโนะ (Hirotaka Kanno) หุ้นส่วนของ Deloitte Tohmatsu Group ได้อธิบายสถานการณ์ปัจจุบันของอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าในญี่ปุ่นไว้ว่า “มีการเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ EV ที่ช้ามาก และในส่วนของการพัฒนาที่จะนำแบตเตอรี่ของ EV เข้ามารวมกับเครื่องยนต์ของรถไฮบริด ก็ยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด”
1
2. ความนิยมของรถยนต์ไฮบริดที่มากกว่า
 
ในทางกลับกัน ความนิยมของชาวญี่ปุ่นในการใช้รถยนต์กลับไปอยู่ที่ ‘รถยนต์ไฮบริด’ มากกว่า ซึ่งคิดเป็น 40% ของยอดขายรถยนต์ที่ออกมาในปี 2021 ซึ่งทางฝั่งของผู้ผลิตรถยนต์แบรนด์ญี่ปุ่นเอง ก็ยังไม่มีการออกโมเดลรถยนต์​ EV มากเท่าไรนัก
ซึ่ง The Japan Times ได้บอกว่า สถานการณ์ของค่ายรถยนต์จากแดนปลาดิบในตอนนี้คือ ‘การนิ่งและจับตาดู (Wait and See)’ ว่าสถานการณ์ของรถยนต์ไฟฟ้านั้นจะเป็นอย่างไรต่อไป
ค่ายรถยนต์ไฟฟ้าจากจีน ตะวันตก และค่ายอื่นๆ จึงใช้โอกาสในช่วงที่ยักษ์ใหญ่อย่างญี่ปุ่นยังนิ่งเฉย เข้ารุกหนักในตลาดญี่ปุ่นในช่วงเปลี่ยนผ่านนี้ เช่น BYD จากค่ายจีน และ Hyundai จากเกาหลีใต้
1
Nikkei ยังได้รายงานเพิ่มเติมว่า สัดส่วนของผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบันนั้น 90% ประกอบไปด้วยค่ายจากจีนและค่ายตะวันตก ในขณะที่ญี่ปุ่นครองส่วนแบ่งได้เพียง 5% เท่านั้น
ซึ่งตัวเลขการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าเมื่อเทียบกับรถยนต์สันดาปภายในนั้น เพิ่มขึ้นจาก 6% ในปี 2021 มาเป็น 10% ในเดือนพฤศจิกายน 2022 ที่แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนผ่านในการใช้งานของผู้บริโภค
3. โครงสร้างของอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นที่ปรับเปลี่ยนได้ยาก
 
ประการสุดท้ายคือการปรับเปลี่ยนโครงสร้างอุตสาหกรรมที่ ‘ทำได้ยาก’ เนื่องจากยานยนต์เป็นอุตสาหกรรมหลักของประเทศญี่ปุ่น และนอกเหนือจากค่ายรถยนต์ ยังมีในส่วนของซัพพลายเออร์ผู้ผลิตชิ้นส่วนต่างๆ ของรถยนต์อีกด้วย
2
ซึ่งโครงสร้างดังกล่าวถูกสร้างขึ้นมาในยุคที่ญี่ปุ่นเป็นมหาอำนาจในวงการยานยนต์สันดาปภายใน การเปลี่ยนผ่านไปสู่ EV อย่างรวดเร็วจะเป็นการทำร้ายผู้ผลิต และโครงสร้างของอุตสาหกรรมในภาพรวม
1
นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นเปลี่ยนผ่านไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าได้ยาก ซึ่ง The Japan Times ได้กล่าวไว้ว่า ‘อาจจะเปลี่ยนไม่ได้เลย’
อย่างไรก็ตาม การที่โลกของยานยนต์จะเปลี่ยนผ่านไปสู่พลังงานสะอาด 100% นั้นยังคงใช้เวลามากกว่า 5-10 ปี และแบตเตอรี่ไฟฟ้าไม่ใช่แพลตฟอร์มพลังงานสะอาดเดียวของยานยนต์ ค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นยังได้พัฒนารถยนต์จากพลังงานไฮโดรเจน ซึ่งเป็นพลังงานที่สะอาดยิ่งกว่าแบตเตอรี่ และมุ่งมั่นที่จะผลักดันพลังงานดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง
จึงเป็นที่น่าจับตาดูว่าอนาคตของยานยนต์โลกจะเป็นอย่างไรต่อไป ทิศทางจะเดินหน้าไปยังรถยนต์พลังงานไฟฟ้า พลังงานไฮโดรเจน หรืออาจจะมีแพลตฟอร์มพลังงานใหม่ๆ ขึ้นมาเป็นทางเลือกสำหรับอนาคตของยานยนต์
1
ดูรายการเต็มๆ ได้ที่ YouTube: https://youtu.be/MjABjfRJXpw
โฆษณา