26 ม.ค. 2023 เวลา 12:30 • ปรัชญา

จิ๊กโก้

25/01/2023 21:21 น.
ทุกครั้งที่มีการแจ้งเตือนข้อความจาก Messenger สารภาพตามตรงว่าผมนั้นรู้สึกแหยง
เพราะนี่ไม่ได้เป็นช่องทางหลักในการติดต่อของผม และที่สำคัญผมมักจะได้รับข่าวร้ายผ่านช่องทางนี้อยู่เสมอ
ข่าวร้าย
‘อ๊อด’ ตายแล้ว!!! Messenger ตอกย้ำสถิติข้างต้นให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้นไปอีก
อ๊อด เป็นเพื่อนสมัยเรียนมัธยมต้นของผม เราเกิดห่างกันแค่หนึ่งวัน ผม 21 สิงหาคม 2522 ส่วนอ๊อดนั้น 22 สิงหาคม 2522 เราเข้ากันได้ดีมาก บางความคิด บางนิสัย, ไลฟสไตล์นี่แทบจะก็อปปี้กันมา หลายครั้งรู้สึกเหมือนกับว่าผมกำลังคุยกับตัวเอง
สนิทใจจนสามารถพูดได้เต็มปากว่าอ๊อดคือหนึ่งในเพื่อนที่สนิทมากที่สุดในชีวิตของผม
กิน “จิ๊กโก้” ด้วยกันในตอนเย็น (ไก่ทอดชิ้นละ 2 บาท/ขายหน้าโรงเรียน/ไม่รู้ว่าใครเป็นคนตั้งชื่อนี้)
กินขนมปังห่อไอศกรีมที่สหกรณ์โรงเรียนด้วยกันในตอนเที่ยง
ไปนั่งเล่นตรงศาลาริมน้ำที่บ้านอ๊อดกับเพื่อน ๆ
ฯลฯ
เป็นช่วงสามปีในชีวิต ม. ต้น ที่มีความสุขมากมาย
คืนวันดี ๆ ที่มีร่วมกันในโรงเรียนเชียงดาววิทยาคม
แต่ช่วงเรียน ปวช. และ ปวส. เราแทบจะไม่ได้ติดต่อกันเลย เพราะวิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป และเทคโนโลยีการสื่อสารที่ไม่สะดวกสบายเหมือนในสมัยนี้
ทำให้ผมไปหาอ๊อดที่บ้านได้บ้าง นาน ๆ ครั้ง และถ้าจำไม่ผิด ได้เจออ๊อดครั้งสุดท้ายก็ตอนผมเรียน มสธ. ตอนนัดกันที่ มร. เพื่อให้อ๊อดติววิชาคณิตฯ ให้
จากนั้นน่าจะร่วมยี่สิบปี ที่เราไม่ได้พบเจอหรือติดต่อกันเลย
อาจเพราะวางใจว่าอ๊อดยังอยู่ตรงนั้น อยู่ที่บ้าน ไม่ได้ไปไหน (ผมรู้ข่าวคราวของอ๊อดเป็นระยะจากพ่อและแม่ของผม เพราะแม่ของผู้หญิงที่อ๊อดรักเป็นญาติของเรา และมักจะมาเที่ยวที่บ้านอยู่เสมอ)
ทำให้ความคิดที่จะไปเยี่ยมอ๊อดที่บ้านยังเป็นสิ่งที่ผมจะทำ แต่ยังรู้ว่าจะเกิดขึ้นในวันไหน?
อยู่ไกลกัน ไม่ว่าง ฯลฯ ตามแต่จะอ้าง
26/01/2023 ราวแปดโมงเช้าหลังเลิกงาน
ทันทีที่เห็นทางหางตา ผมก็รีบจอดรถทันที และย้อนกลับไปซื้อไก่ทอดที่ร้านเปิดใหม่ตรงข้างทาง
แต่ก็พบว่า ไก่ทอดในวันนี้ไม่อร่อยเหมือนวันก่อน ถ้าจิตใจของผมยังคงเศร้าอยู่…
พ่อเคยเล่าให้ผมฟังว่า ตอนขับรถไปส่งอ๊อดที่บ้านราวปีก่อน อ๊อดบอกว่าตอนนี้ชีวิตของผมนั้นอยู่ในจุดที่ดี เขายินดีด้วย
นั่นสินะยังไงชีวิตก็ต้องเดินต่อไป…
ขอบคุณมาก ๆ กับชีวิตที่เคยสุข-ทุกข์ร่วมกันมานะอ๊อด
ขอให้ไปสู่สุคตินะเพื่อนรัก
โฆษณา