27 ม.ค. 2023 เวลา 08:15 • ธุรกิจ

สกิลด้านเทคโนโลยียังเป็นที่ต้องการ แม้บริษัทใหญ่จะไล่ปลดพนักงานเป็นว่าเล่น

แม้บริษัทใหญ่จะไล่ปลดพนักงานเป็นว่าเล่น แต่ภาคส่วนอื่นๆ ก็กำลังไล่จ้างพนักงาน
ที่โดนปลดเหล่านั้นอยู่อย่างที่เราได้เห็นกันว่าระยะหลังๆ นี้บริษัทเทคต่างๆ ปลดพนักงานกันเป็นว่าเล่น และแนวโน้มเช่นนี้ก็ขยายไปในภาคส่วนเทคโนโลยีกว้างขึ้นเรื่อยๆ ครั้งหนึ่งพนักงานเทคเคยเป็นที่ต้องการมาก ได้รับเงินเดือนสูง โบนัสก้อนโต ทันใดนั้นก็กลายเป็นว่าตกงาน ต้องมานั่งอัพเดตเรซูเม่และรอติดต่อจากบริษัทใหม่
แต่โอกาสนี้กลับเป็นเรื่องดีกับภาคส่วนอื่นๆ เพราะว่าทักษะของพนักงานด้านเทคโนโลยียังถือว่าเป็นทักษะที่ภาคส่วนอื่นๆ ต้องการมาก …สมัยซิลิคอนวัลเลย์เฟื่องฟู พนักงานแห่เข้าบริษัทเทคใหญ่ๆ กันหมด บริษัทที่ไม่ใช่เทคโนโลยีเลยไม่สามารถจ้างพนักงานสายเทคได้ ดังนั้นช่วงนี้จึงถือเป็นโอกาสดีในการจ้างงาน
นายจ้างมองว่าภาคส่วนที่เกี่ยวกับสุขภาพ การเงิน รัฐบาล ฯลฯ หากได้พนักงานสายเทคเข้ามาช่วยพัฒนาก็จะทำให้เกิดความเสถียรในระบบมากขึ้น รวมถึงยังอาจช่วยพัฒนาด้านเทคโนโลยีให้ก้าวหน้าขึ้น
อย่างบริษัทผู้ให้บริการด้านการเงินอย่าง JPMorgan Chase ซึ่งมีพนักงานเทคมากกว่า 55,000 คนแล้วก็ยังจะรักษาพนักงานเหล่านี้ไว้และยังมีแนวโน้มจะจ้างเพิ่มอีก ยังบอกอีกว่าคนสมัครงานในช่วงนี้มีตัวเลือกน้อยลง ถือว่าเป็นข้อดี
ในภาคส่วนรัฐบาลก็กำลังมองหาพนักงานเทคมากขึ้น ตามคำบอกเล่าของเคิร์ต เดลเบเน (Kurt DelBene) ผู้ช่วยเลขานุการฝ่ายสารสนเทศและเทคโนโลยี และ CIO ของกระทรวงการทหารผ่านศึก
แต่อันที่จริงก็ยังมีบริษัทเทคเหมือนกันที่ยังต้องการพนักงานเทคเพิ่ม แต่บริษัทเหล่านี้ถือเป็นบริษัทขนาดเล็กกว่าหรือมีชื่อเสียงไม่ดังเท่าบริษัทใหญ่ๆ ในช่วงที่ซิลิคอนวัลเลย์เฟื่องฟูจึงหาคนทำงานไม่ได้ อย่างเช่น Adobe ก็มีข่าวว่าสนใจจ้างงานเพิ่มเป็นอย่างมาก
ทั้งนี้ในปี 2022 บริษัทเทคเลิกจ้างพนักงานกว่า 97,000 คน เพิ่มขึ้นถึง 649% จากปี 2021 สาเหตุก็เพราะช่วงล็อกดาวน์จากโควิด คนต้องการเทคโนโลยีเยอะขึ้น บริษัทเทคจึงเพิ่มพนักงานขึ้น พอสถานการณ์เริ่มคลี่คลายบ้างรวมถึงเศรษฐกิจเริ่มไม่ค่อยดีเพราะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย บริษัทเทคจึงต้องปลดพนักงานเพื่อลดค่าใช้จ่ายลง
โฆษณา