27 ม.ค. 2023 เวลา 08:30 • ประวัติศาสตร์

ประวัติ หอไอเฟล

หอไอเฟลเป็นหอขัดแตะเหล็กดัดที่ตั้งอยู่บน Champ de Mars ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส สร้างขึ้นระหว่างปี 1887 และ 1889 เพื่อเป็นซุ้มประตูทางเข้างาน World's Fair ในปี 1889 ซึ่งจัดขึ้นที่ปารีสเพื่อฉลองครบรอบ 100 ปีของการปฏิวัติฝรั่งเศส หอคอยนี้ออกแบบโดย Gustave Eiffel ผู้ดูแลการก่อสร้าง
หอไอเฟลเป็นอนุสาวรีย์ที่มีผู้เข้าชมมากที่สุดในโลก โดยมีผู้เข้าชมมากกว่า 7 ล้านคนในปี 2558 นอกจากนี้ยังเป็นโครงสร้างที่สูงที่สุดในปารีสและเป็นสถานที่สำคัญที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดในฝรั่งเศส หอคอยสูง 324 เมตร (1,063 ฟุต) สูงเท่ากับตึก 81 ชั้น เป็นโครงสร้างที่มนุษย์สร้างขึ้นที่สูงที่สุดในโลกเมื่อสร้างเสร็จ โดยได้รับสมญานามนี้เป็นเวลา 41 ปีจนกระทั่งตึกไครสเลอร์ในนครนิวยอร์กถูกสร้างขึ้นในปี 2473
หอไอเฟลไม่ได้รับการตอบรับอย่างดีจากทุกคนเมื่อสร้างครั้งแรก ชาวปารีสและศิลปินหลายคน รวมทั้ง Guy de Maupassant และ Alexandre Dumas รู้สึกว่ามันเป็นสิ่งที่ดูจืดชืดและเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นอุตสาหกรรม อย่างไรก็ตาม แม้จะถูกวิจารณ์ในช่วงแรก หอไอเฟลก็กลายเป็นสถานที่สำคัญอันเป็นที่รักของชาวปารีสอย่างรวดเร็ว และเป็นสัญลักษณ์ของนวัตกรรมและวิศวกรรมของฝรั่งเศส
ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ชาวเยอรมันใช้หอไอเฟลในการส่งสัญญาณวิทยุ และเกือบจะถูกรื้อถอนหลังสงคราม แต่มันถูกบันทึกด้วยคุณค่าในฐานะสถานที่ท่องเที่ยวและสัญลักษณ์ของความเป็นฝรั่งเศส ปัจจุบันหอไอเฟลเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ โดยชั้นบนสุดสามารถมองเห็นวิวเมืองและบริเวณโดยรอบได้รอบด้าน หอคอยนี้ยังถูกใช้สำหรับการทดลองทางวิทยาศาสตร์ต่างๆ และสำหรับการออกอากาศสัญญาณวิทยุและโทรทัศน์
โฆษณา