28 ม.ค. 2023 เวลา 07:23 • ธุรกิจ

หยุดกล่าวหาหนุ่มสาว Gen Z ว่าเป็น Job Hopper เพราะเป็นกันทุก Gen

คนรุ่นอื่นๆ มักจะบอกว่าหนุ่มสาว Gen Z เป็นรุ่นไม่มีความภักดีต่อนายจ้าง เป็น Job Hopper (เปลี่ยนงานบ่อย) และมีแนวโน้มจะหางานใหม่มากกว่าเพื่อนร่วมงานที่อายุมากกว่า แต่รายงานล่าสุดบอกว่านี่เหมือนจะเป็นการกล่าวหาที่เกินจริงไปสักหน่อย
รายงานจากสถาบันวิจัยผลประโยชน์ของพนักงาน (Employee Benefit Research Institute: EBRI) ซึ่งเปรียบเทียบระยะเวลาในการทำงานของชาวอเมริกันปัจจุบันเทียบกับช่วงปี 1980 พบว่าแทบไม่แตกต่างกันเลย
ในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา ช่วงเวลาที่พนักงานเงินเดือนอายุ 25 ปีขึ้นไปทำงานอยู่ในตำแหน่งงานเดิมอยู่ที่ประมาณ 5 ปี (ค่ามัธยฐาน) โดยในปี 2022 ค่ามัธยฐานอยู่ที่ 4.9 ปี ในปี 1983 อยู่ที่ 5.0 ปี ค่ามัธยฐานที่เคยบันทุกสูงที่สุดคือปี 2014 ที่ 5.5 ปี ส่วนปีที่น้อยสุดคือปี 2000 ที่ 4.7 ปี
ซึ่งหากดูข้อมูลทางสถิติก็จะพบว่ารุ่นที่เปลี่ยนงานบ่อยที่สุดคือ Gen Y ต่างหาก ซึ่งหากถามเหตุผลก็จะมีความแตกต่างกันไปแล้วแต่ว่าจะถามใคร บางส่วนก็จะบอกว่าเพราะคน Gen Y มีความไม่มั่นคงแต่บางส่วนก็จะบอกว่านั่นเป็นผลมาจากปัจจัยอื่นๆ จนทำให้ความมั่นคงทางการงานน้อยลงทำให้ต้องเปลี่ยนงานบ่อย
อันที่จริงแนวคิดที่คนรุ่นก่อน Gen Y บอกว่า Gen Y เปลี่ยนงานบ่อยนั้นยังคงมีอยู่ แต่ก็เริ่มเปลี่ยนเป้ามาว่าหนุ่มสาว Gen Z ที่เพิ่งเริ่มทำงานแทนแล้ว หน่วยงานอื่นๆ อย่าง Pew Research Center ก็ศึกษาข้อมูลเดียวกันนี้ แล้วก็ได้ข้อสรุปว่าเรื่องที่บอกว่าคนรุ่นนั้นรุ่นนี้เปลี่ยนงานบ่อย เหมือนจะเป็นผลกระทบมาจากสื่อที่ทำให้คิดแบบนั้นต่างหาก
ในช่วง 40 ปีที่ผ่านมานี้พบว่าพนักงานอายุน้อยก็จะอยู่ในตำแหน่งงานของตัวเองเฉลี่ยน้อยกว่าพนักงานที่มีอายุมากอยู่แล้ว ซึ่งก็สมเหตุสมผล จากข้อมูลพบว่าพนักงานชายอายุยี่สิบถึงสามสิบกลางๆ อยู่ในตำแหน่งงานเฉลี่ย 3.2 ปีในปี 1983 ส่วนในปี 2022 อยู่ที่ 2.9 ปี ส่วนพนักงานหญิงปี 1983 อยู่ที่ 2.8 ปีและในปี 2022 อยู่ที่ 2.7 ปี นั่นทำให้คาดการณ์ได้เลยว่าหนุ่มสาววัยเริ่มทำงานมีแนวโน้มจะเปลี่ยนงานทุกๆ 3 ปี
แต่พอทำงานไปได้สักพัก อายุเยอะขึ้น อายุงานเยอะขึ้น การอยู่ในตำแหน่งงานก็จะค่อนข้างนานขึ้น คือจากข้อมูลปี 2022 พนักงานชายอายุ 35 - 44 ปีอายุงานเฉลี่ยอยู่ที่ 5 ปี ส่วนพนักงานชายอายุ 55 - 64 ปี อายุงานเฉลี่ยอยู่ที่ 10 ปี
ดังนั้นการอยู่ในตำแหน่งงานของตัวเองไม่เกี่ยวข้องกับว่าเป็นคน Generation ใด เพราะแนวโน้มเป็นไปในทางเดียวกันทุก Gen คือเปลี่ยนงานบ่อยเมื่ออายุน้อย และเมื่ออายุเยอะขึ้นก็จะทำงานในตำแหน่งงานเดิมได้นานขึ้น
โฆษณา