28 ม.ค. 2023 เวลา 11:05 • ข่าวรอบโลก

รัสเซียละเมิดกฏคุ้มครองผู้ลี้ภัยเด็ก

เรื่องที่ว่ากันว่าร้ายแรงเทียบเท่าอาชญากรรมคือการละเมิดกฏคุ้มครองเด็ก สตรี หรือใครก็ตามเป็นสิ่งที่ไม่ควร เพราะทั่วโลกไม่ได้ยอมรับในเรื่องนี้ แต่ถึงอย่างนั้นรัสเซียยังถูกกล่าวหาว่าละละเมิดกฎคุ้มครองเด็กอยู่ดี เพราะทางหัวเรือใหญ่ของผู้ลี้ภัยแห่งยูเอ็น ได้บอกว่ารัสเซียได้มอบหนังสือเดินทางรัสเซียให้เด็กที่เดินทางโดยลำพัง สิ่งนี้ไม่ควรเป็นอย่างยิ่ง นั่นเท่ากับว่ารัสเซียมีเหตุผลบางอย่างที่ทำอย่างนั้น
คำถามคือมีเด็กกี่คนที่ได้รับผลกระทบจนต้องลี้ภัย ทางUNHCRมีความพยายามที่จะเข้าถึงเด็กที่ได้รับผลกระทบ ถึงแม้รัสเซียจะนำเด็กเหล่านั้นส่งให้กับครอบครัวของชาวรัสเซียเพื่อรับเป็นลูกบุญธรรมแล้วก็ตาม
เอาละ ทำไมผมถึงหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาให้ผู้อ่านฟัง บ้านเราก็มีการละเมิดกฎคุ้มครองเด็กอยู่บ่อยครั้ง แต่ที่รัสเซียร้ายแรงกว่า ในสภาวะสงครามแบบนี้ ถามจริงๆว่าสามารถระบุได้หรือไงว่ามีเด็กได้รับการเลี้ยงดูจริงหรือไม่ กว่าจะถึงตอนที่เด็กได้รับการคุ้มครองและเลี้ยงดูเป็นอย่างดีแล้วนั้น รัสเซียไม่ควรให้สัญชาติรัสเซียแก่เด็กเหล่านั้นก่อน
ผู้ลี้ภัยย่อมไม่ใช่สัญชาติรัสเซีย
คำถามต่อมาคือมีคนที่ลี้ภัยไปจากยูเครนแล้วเข้ารัสเซียไปกี่คน จากรายงานของUNHCRระบุว่าประมาณ 3 ล้านคน มันจึงเกิดคำถามต่อมาในทันทีว่าในจำนวนนั้นมีเด็กกี่คนกันแน่ ซึ่งตรงนี้ยังไม่ชัดเจนพอ
เซเลนสกีกล่าวว่ามีเด็กถูกเนรเทศไปยังรัสเซียเกือบ 14,000 คน เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ทางยูเอ็นจำเป็นต้องรู้ตัวเลขของจำนวนเด็กที่ชัดเจนเสียก่อน จนทำให้UNHCRจำเป็นต้องหาทางเข้าถึงรัสเซียให้ได้ ถึงแม้ตอนนี้มันจะยากก็ตามที
ถ้าจำกันได้สงครามเกิดขึ้นที่ดอนบัสของยูเครนด้วยเช่นกัน ทำให้มีเด็กที่ถูกพรากและเนรเทศไปจากสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าซึ่งอยู่ทางทิศตะวันออกของดอนบัส เจ้าหน้าที่ด้านสิทธิของสหประชาชาติกังวลว่ารัสเซียจะทำการแก้กฎหมายของตัวเองเพื่อไม่ให้กระบวนการเหล่านี้ติดขัดและให้ดำเนินไปเร็วที่สุด
ในเดือนกันยายนที่ผ่านมามีการยืนยันว่า มีการบังคับให้เด็กย้ายที่อยู่ไปยังรัสเซีย และรายงานนี้ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบหรือแรงกระเพื่อมให้กับรัสเซียแต่อย่างใด
จริงๆแล้วมีความเป็นไปได้ที่จะมีผู้คนเดินทางกลับยูเครนในฤดูร้อนเหมือนทุกๆปี แต่เพราะสงครามส่งผลให้ผู้คนมีการพลัดถิ่นเพิ่มมากขึ้น และอาจจะถึง 103 ล้านคนในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าเมื่อพูดถึงโลกที่เปลี่ยนไป
Better Lives News รายงาน
คิดเห็นยังไงกับเรื่องนี้
เข้ามาพูดคุยผ่านคอมเมนต์กันได้นะครับ
โฆษณา