29 ม.ค. 2023 เวลา 11:00 • สิ่งแวดล้อม

เกร็ดเล็กชวนคิดสำหรับผู้ที่อยากช่วยช้าง

เกร็ดเล็กชวนคิดสำหรับผู้ที่อยากช่วยช้าง แน่ล่ะว่าการบริจาคเป็นเงินนั้นสะดวกที่สุดทั้งสำหรับผู้ให้และผู้รับ แต่ในปีโควิดแบบนี้ หากท่านมีข้อจำกัดเรื่องการบริจาคเงิน
1. พืชผลไม้ ปลอดสารพิษที่ตกเกรดส่งขายในตลาดคนกินไม่ได้ราคาอย่าปล่อยเน่าเสียหรือทิ้งไป **โดยอาศัยกลไกของกลุ่มเกษตรกร เกษตรอำเภอ หอการค้าและสภาอุตสาหกรรมในจังหวัดเพื่อประสานตรงกับปางช้างในจังหวัดหรือภาคนั้นๆ หรือติดต่อผ่านองค์กรช่วยเหลือช้าง หรือ สมาคมสหพันธ์ช้างไทย
2. ใบอ้อยปลายอ้อยในฤดูหีบอ้อยที่ไม่สามารถส่งโรงน้ำตาล ต้นข้าวโพดสดที่เก็บฝักอ่อนไปแล้ว ยอดต้นขั้วสัปปะรดที่เก็บผลไปแล้ว มะพร้าวที่อ่อนไปหรือแก่ไป อย่าเผาทิ้ง
แต่กรุณาแจ้งบริจาคให้ช้างเลี้ยงที่กำลังตกงานและขาดอาหารในพื้นที่ใกล้ท่าน.. หรือแจ้งมาที่สมาคมสหพันธ์ช้างไทยให้ทราบ หากจัดเวลาได้ลงตัวก็อาจสามารถประสานเครือข่ายค้นหาอาสาสมัครใกล้พื้นที่หาพาหนะรับไปส่งเป็นอาหารให้ช้าง
หรือถ้าท่านมียานพาหนะ มีจังหวะมีเวลาที่จะสามารถช่วยอาสาไปรับอาหารช้าง รับส่งยารักษาหรือรับส่งหมอช้าง หรือถ้ามีรถใหญ่พอจะช่วยรับส่งช้างได้ก็นับเป็นการช่วยที่มีค่ายิ่ง ในยามยากเช่นนี้
3. หากท่านหรือหน่วยงานมีพื้นที่อาจอนุญาตชั่วคราวให้คนเลี้ยงช้างสามารถเอาช้างไปผูกเลี้ยงหรือปลูกหญ้าเลี้ยงช้างได้แม้เพียงชั่วคราว ก็จะช่วยให้ช้างเลี้ยงของไทยในภาวะโควิด ของประเทศเราพอจะประทังรอเวลาหน้าฝนที่จะมาถึงตามฤดูกาล
หรือจนกว่ากิจกรรมเดินทางท่องเที่ยวไทยเที่ยวไทยจะกลับฟื้นขึ้นมาใหม่ โดยสมาคมสหพันธ์ช้างไทย มีโครงการที่จะช่วยจัดส่งพันธุ์หญ้าและแนะนำการปลูกในเบื้องต้นให้ด้วย
ขอเชิญชวนทุกท่านทำบุญบำรุงสัตว์ใหญ่ อันเป็นมงคลที่มีส่วนสำคัญในวัฒนธรรมประเพณี และประวัติศาสตร์การสร้างชาติของไทย
โฆษณา