29 ม.ค. 2023 เวลา 15:21 • ความคิดเห็น

"connection สำคัญกว่าความรู้ความสาามารถ"

1) สิ่งที่ทำให้คนเลิกตามความฝัน เพราะเหตุผลที่เป็นปัจจัยภายนอก ที่ตัวเองควบคุมไม่ได้ ก็เยอะเหมือนกัน หนึ่งในนั้นคือ "ไร้ connection และแพ้เด็กเส้น" ก็เขาไม่ดัน พยายามไปก็ไปไกลลำบาก
2) เรื่องราวพวกนี้อยู่ในทุกวงการ ไม่ว่าคุณจะอยู่วงการไหน การที่ไม่รู้จักคนใน ไม่มี connection ไม่มีเส้นสาย แทบไม่มีโอกาสในความก้าวหน้า เขาเลือกคนใน ก่อนเลือกเรา มันเป็นความท้อใจเหมือนกันนะ
3) เมื่อเราอยู่ผิดที่ อยู่ไปกี่ปีก็ไม่มีวันเจริญก้าวหน้า คนก็ออกจากตรงนี้ไปอยู่ตรงอื่น การที่ประเทศของเรา เห็นอนาคตของชาติ 'สมองไหล' และไม่อยากทำงานในประเทศเรา เพราะเขาไม่เชื่อว่าแค่มีความรู้ความสามารถมันจะพอให้เขาเติบโตก้าวหน้าที่นี่ได้ เราสูญเสียทรัพยากรบุคคลที่มีความรู้ความสามารถจริงๆในประเทศของเราไปเท่าไหร่แล้ว?
4) การเป็นคนที่ไม่รู้จักใคร เหมือนการวิ่งวนอยู่ในสนามที่เข้าเส้นชัยลำบาก ไม่มีใบเบิกทาง ไม่ได้ถูกเห็นคุณค่า ไม่ได้รับการผลักดัน เพราะระบบอุปถัมภ์ เส้นสาย และอำนาจเงินมีอภิสิทธิ์ที่เหนือกว่า ในการผลักดันคนให้มีโอกาส ในขณะที่คนเก่งจริงๆ ได้แต่มองโอกาสหลุดจากมือไป ทุกวันนี้ คนเลยดิ้นรนกับการมี connection มากขึ้น เพราะระบบสอนให้เขาต้องวิ่งเต้นในแบบนั้น
5) ถามว่าคนเรายังต้องเก่งไหม ก็อยากจะเก่งอยู่แหละ แต่ระบบประเทศเป็นแบบนี้ กดขี่คนเก่งคนมีศักยภาพอยู่อย่างนี้ มันคือ "การโกงด้วยระบบ" โกงแบบที่พวกเขาไม่มีสิทธิ์เอื้อมถึงโอกาส เพราะไม่ได้ใกล้ชิดผู้มีอำนาจตัดสินใจ ความเก่งกลายเป็นเพียง 'ม้านอกสายตา' เมื่อความเก่งไร้ค่า ทางเลือกคือไปเก่งที่อื่น หรือล้มเลิกความฝัน ซึ่งมันน่าหดหู่จริงๆ
6) คนมีคุณค่า มีความสามารถ อยากก้าวหน้าในชีวิต แต่การถูกด้อยค่า ทำให้เขาทนอยู่ไม่ไหว ในระบบที่ไม่ส่งเสริมความสามารถของเขา การถูกโกงและขโมยโอกาส ทำให้คนเก่งไม่เห็นคุณค่าขององค์กร และไม่ศรัทธาในระบบ เขาจึงออกจากระบบไป เลิกวิ่งตามฝัน และสุดท้ายแล้ว เราเห็นเด็กเส้นถูกปั้น คนเก่งล้มหายตายจากไปอย่างน่าเสียดาย แล้วเมื่อไหร่ระบบเส้นสายหายไปจากประเทศ?
7) ถ้าวันหนึ่ง คุณมีโอกาสเป็นคนในองค์กรใดๆก็ตาม และเป็นผู้มีอำนาจตัดสินใจ อย่าลืมความเจ็บปวดจากระบบอุปถัมภ์ที่เลวร้ายนี้ แล้วเลิกมันซะ อย่าสืบทอดอำนาจระบบโกงความเก่งของคน ไม่ชอบวิธีการแบบไหน ก็อย่าส่งต่อระบบแบบนี้ในองค์กรของคุณ เลิกมันก่อนที่จะไม่เหลือคนเก่งจริงๆ ที่ควรได้รับโอกาสอยู่ในองค์กร และประเทศชาติของเราต่อไป
อย่าให้ connection ทำร้ายคนมีความสามารถอีกเลย
IG : Tootsyreview
TW : ThinkTalkLoud
#ตุ๊ดส์review
#ThinkTalkLoud
โฆษณา