30 ม.ค. 2023 เวลา 04:30 • สุขภาพ

ไขมันในเลือดสูง ศัตรูตัวร้ายทำลายสุขภาพ

ไขมันในเลือดสูงเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นวัยทำงานหรือวัยสูงอายุ ผู้ที่มีไขมันในเลือดสูงมักจะไม่มีอาการ แต่ถ้าไขมันในเลือดสูงติดต่อกันเป็นเวลานานจะทำให้หลอดเลือดแข็งตัวและตีบตัน ทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนได้ เช่น โรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด โรคหลอดเลือดสมองตีบ (อัมพฤกษ์ อัมพาต)
ไขมันในเลือด ประกอบด้วย ไขมันหลายชนิด ที่เราเคยได้ยินกันโดยทั่วไป ได้แก่ ไขมันรวม (Cholesterol), ไขมันชนิดดี (HDL), ไขมันชนิดไม่ดี (LDL) และ ไขมันที่เรียกว่า ไตรกลีเซอไรด์ (Triglyceride) ซึ่งระดับไขมันบางชนิดที่สูงกว่าปกติส่งผลต่อการเกิดโรคของหลอดเลือดได้
★ สาเหตุโรคไขมันในเลือดสูง เกิดขึ้นได้อย่างไร ?
โรคไขมันในเลือดสูง เกิดได้จากหลายสาเหตุ ยกตัวอย่าง เช่น
• กรรมพันธุ์
• อาหาร
• จากโรคอื่นๆ เช่น โรคจากการขาดฮอร์โมนไทรอยด์ โรคไตบางชนิด เป็นต้น
• ยาบางชนิด เช่น สเตียรอยด์ ยาขับปัสสาวะ เป็นต้น
• การดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ
★ ทำอย่างไรเมื่อตรวจพบไขมันในเลือดสูง
1. ปรับพฤติกรรม ในกลุ่มที่ความเสี่ยงต่ำ ระดับไขมันไม่สูงมาก อาจเริ่มจากการ การควบคุมอาหาร การออกกำลังกาย การงดการดื่มเหล้าสูบบุหรี่ ฯลฯ
1
2. การรับประทานยาลดไขมันในกลุ่มคนที่มีความเสี่ยงสูง การเริ่มทานยา ในระดับไขมันในเลือดเท่าไหร่นั้นขึ้นอยู่กับความเสี่ยงของแต่ละบุคคล คนที่มีประวัติเสี่ยงต่อการเกิดโรคของหลอดเลือดสูง เช่นดื่ม แอลกอฮอล์ประจำ สูบบุหรี่ มีปัญหาเกี่ยวกับระบบต่อมไร้ท่อบางชนิด อาจต้องเริ่มรับประทานยาเร็วกว่าบุคคลที่มีความเสี่ยงต่ำ และควรเข้ารับการตรวจติดตามจากแพทย์อย่างสม่ำเสมอเพื่อควบคุมระดับไขมันในเลือดให้อยู่ในระดับที่ควรจะเป็น
1
ดังที่กล่าวมา โรคไขมันในเลือดสูง ไม่ได้เกิดเฉพาะในคนที่อ้วน หรือน้ำหนักเกินเท่านั้น คนที่ผอม น้ำหนักน้อย ก็พบโรคนี้ได้เช่นกัน ดังนั้นแล้ว การตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยคัดกรองความเสี่ยงต่อการเกิดโรคได้
1
โฆษณา