31 ม.ค. 2023 เวลา 13:26 • ไลฟ์สไตล์

ทำไมบริษัทที่ญี่ปุ่นถึงห้ามไม่ให้ให้ช็อกโกแลตวันวาเลนไทน์ในที่ทำงาน

เชื่อว่าหลายๆคนคงจะเคยได้ยินมาบ้างนะคะว่า วันวาเลนไทน์ที่ญี่ปุ่น ฝ่ายผู้หญิงจะเป็นคนให้ของกับฝ่ายผู้ชาย … และของที่ให้ก็จะเป็นช็อกโกแลตค่ะ🍫
ส่วนฝ่ายชาย พอได้รับช็อกโกแลตแล้ว ก็จะต้องให้ของตอบแทนกับฝ่ายหญิงในวัน white day ซึ่งก็คือวันที่ 14 มีนาคม …. หนึ่งเดือนถัดจากวันวาเลนไทน์นั่นเอง
1
แต่หลายปีมานี้ การให้ช็อกโกแลตวันวาเลนไทน์กลายเป็นปัญหาหนักใจกับคนส่วนนึง แล้วก็เป็นปัญหาของบริษัทส่วนใหญ่ด้วยค่ะ
การให้ช็อกโกแลตที่เป็นปัญหาที่ว่านี้ก็คือ …การให้ช็อกโกแลตตามมารยาทในที่ทำงาน หรือ ที่คนญี่ปุ่นเรียกกันว่า “กิริ ช้อกโก” (กิริ = ตามมารยาท ตามธรรมเนียม ช้อกโก = ช็อกโกแลต) นั่นเองค่ะ
เจ้าช็อกโกแลตมารยาทนี่น่ะ … ไม่แน่ใจว่ามีมาตั้งแต่เมื่อไหร่นะคะ … แต่บริษัทส่วนใหญ่ โดยเฉพาะบริษัทที่เก่าหน่อยหรืออยู่มานานแล้ว มักจะมีธรรมเนียมปฏิบัติแบบนี้ …..
พอถึงวันวาเลนไทน์ พนักงานผู้หญิงก็จะซื้อช็อกโกแลตให้กับพนักงานชาย โดยเฉพาะเจ้านาย หรือคนที่ทำงานติดต่อกันอยู่ …. อาจจะซื้อให้เอง …. หรือหุ้นกันกับพนักงานหญิงคนอื่นๆ ก็มีเยอะเหมือนกันค่ะ …..
เขาว่ากันว่า ในสมัยก่อนน่ะ การให้ช็อกโกแลตแบบนี้ ถือเป็นการแสดงความขอบคุณที่ให้ความร่วมมือในการทำงานกันมาเป็นอย่างดี …
อย่างบริษัทเก่าที่เคยทำงานอยู่ …. สมัยก่อนก็มีธรรมเนียมแบบนี้แหละค่ะ…. พนักงานหญิงลงขันกันแล้วไปหาซื้อช็อกโกแลตมาแจกหนุ่มๆ (บางคนก็ไม่หนุ่มเท่าไหร่) ในแผนก …. บางทีก็ต้องคิดนิดนึงว่า จะให้ใครบ้าง ให้ไม่ครบก็ดูไม่ดี …. แผนกไหนมีผู้ชายเยอะ ก็ต้องเสียเงินเยอะหน่อย … แต่ก็ดีตรงที่พอวัน white day เราก็ได้ขนมอร่อยๆกลับมาทาน 😅
1
แต่ช่วงหลายปีมานี้ เริ่มมีสาวๆหลายคน ไม่ค่อยเห็นความจำเป็นของเจ้าช็อกโกแลตมารยาทนี้ เพราะต้องเสียเงินแล้วก็ต้องไปหาซื้อมาให้ยุ่งยากอีก … แล้วก็เอาไปให้ใครก็ไม่รู้ที่ตัวเองไม่ได้ชอบซักหน่อย (อันนี้เติมเองค่ะ 😅) …
2
ทำให้เริ่มมีเสียงต่อต้าน …​บางคนจริงๆไม่อยากให้ แต่พอคนที่แผนกมาขอความความร่วมมือ ก็ปฏิเสธไม่ออก ต้องจ่ายเงินแล้วแถมบางทียังต้องรับหน้าที่เป็นคนไปหาซื้ออีก
2
บางราย ไม่อยากให้ แต่ก็กลัวว่า ถ้าไม่ให้จะถูกมองว่าไม่ดี…. ไม่รู้จักแสดงความขอบคุณกับเจ้านายหรือกับเพื่อนร่วมงาน …. กลัวกระทั่งว่าจะมีผลต่อการทำงานในอนาคต 🙀
ไม่ใช่เฉพาะผู้หญิงเท่านั้นนะคะที่ไม่ค่อยเห็นด้วยกับเจ้าช็อกโกแลตมารยาท…. จริงๆแล้ว ผู้ชายบางคนก็ไม่ค่อยอยากรับเหมือนกันค่ะ …. เพราะบางคนก็ไม่ทานช็อกโกแลต แล้วอีกอย่าง ถ้ารับไปแล้วก็ต้องไปหาซื้อของตอบแทนให้ในวัน white day …..
1
เห็นเพื่อนผู้ชายที่ทำงานบอกว่าซื้อของพวกนี้ไม่เป็น ก็ต้องไหว้วานให้แฟนหรือภรรยาไปซื้อให้ …. ยุ่งเข้าไปอีก🤔
เพราะเหตุนี้เอง ช่วงหลายปีนี้ บริษัทหลายแห่งถึงกับออกกฎห้าม ไม่ให้มีการให้เจ้าช็อกโกแลตมารยาทนี้ในที่ทำงานค่ะ … เป็นการตัดปัญหา พนักงานเองก็ไม่ต้องลำบากใจด้วย
มีข้อมูลที่น่าสนใจอย่างนึงก็คือ การให้ช็อกโกแลตวันวาเลนไทน์ของคนญี่ปุ่นเริ่มมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนไป ….
จากผลการสำรวจล่าสุดของเว็บไซต์Creema(เว็บขายสินค้าแฮนด์เมดชื่อดังของญี่ปุ่น) พบว่า วาเลนไทน์ปีนี้ … 55.8% ของสาวๆเตรียมซื้อของขวัญให้กับคุณพ่อคุณแม่รวมถึงญาติพี่น้องคนอื่นที่ไม่ใช่แฟนหรือสามี ….
1
ซื้อให้แฟนหรือสามีตามมาที่อันดับสอง 51.1% ….
และที่น่าสนใจไปกว่านั้นก็คือ คนที่ตอบว่าซื้อของขวัญให้ตัวเองนั้น มีมากถึง31.8% ซึ่งตัวเลขนี้เพิ่มต่อเนื่องมา 3 ปีติดต่อกันแล้วนะคะ
เขาว่ากันว่า ….สาวๆรุ่นใหม่นิยมที่จะให้รางวัลกับตัวเองในเทศกาลต่างๆ …..โดยส่วนตัวคิดว่าดีนะคะ … ให้ของขวัญกับคนอื่นมามากแล้ว จะให้ตัวเองบ้างก็ไม่แปลก 😍
1
วันวาเลนไทน์นี้ใครเตรียมของขวัญอะไรให้ใครหรือให้ตัวเอง…. ลองมาเล่าให้ฟังกันบ้างนะคะ
2
ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านกันค่ะ ไว้เจอกันใหม่คราวหน้า สวัสดีค่ะ🙏
ช้อกโกแลตมารยาท นิยมเป็นกล่องเล็กๆ หรือ บางคนอาจจะซื้อแบบห่อใหญ่มาแบ่งแพ็คเองเพราะราคาไม่แพงก็มีเหมือนกันค่ะ
ข้อมูลประกอบการเขียน
โฆษณา